Những lời khuyên hữu ích để bỏ hút thuốc

Hút thuốc lá là thói quen xấu, có hại cho sức khỏe của bạn, do đó hãy học cách bỏ hút thuốc lá ngay từ hôm nay để bảo vệ sức khỏe của mình và những người xung quanh. Áp dụng những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn chống lại cảm giác thèm thuốc lá, từ đó đạt được mục tiêu bỏ hẳn hút thuốc.

Điều chỉnh liều lượng thuốc

Nếu sự thôi thúc của bạn khó cưỡng lại và bạn đang sử dụng những liệu pháp thay thế nicotin, bạn có thể sử dụng nhiều hơn. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng miếng dán liều thấp hơn, bạn có thể tăng lên liều cao hơn hoặc bạn có thể thêm viên ngậm hoặc kẹo cao su nicotin. Nếu bạn đang sử dụng varenicline hoặc bupropion, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác về nhu cầu của mình cũng như sử dụng những lời khuyên khác này.

Giữ môi trường xung quanh

- Hãy loại bỏ tất cả thuốc lá trong nhà, trong ô tô và tại nơi làm việc trước khi bạn bỏ thuốc.

- Loại bỏ những thứ bạn sử dụng khi hút thuốc như bật lửa, diêm và gạt tàn thuốc.

- Giặt quần áo và bất cứ thứ gì có mùi khói thuốc lá.

Thông báo với mọi người về việc bạn từ bỏ hút thuốc

- Bạn có thể bị cám dỗ hút thuốc trong các tình huống xã hội. Trong vài tuần đầu tiên cai thuốc, hãy cố gắng tránh những tình huống khiến bạn bị cám dỗ hút thuốc và ở những nơi có sẵn thuốc lá.

- Nói với những người hút thuốc mà bạn tiếp xúc nhiều rằng bạn đang bỏ thuốc lá. Yêu cầu họ hỗ trợ bạn bằng cách không hút thuốc xung quanh bạn và không mời bạn thuốc lá.

- Hãy nhờ những người bạn tin tưởng giúp đỡ. Một cách tốt để chống lại sự thôi thúc và thèm muốn là gọi điện cho một người bạn, đi dạo với ai đó, đi xem phim hoặc tán gẫu cũng là một giải pháp hữu ích.

- Hãy cho bác sĩ và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác như nha sĩ, nhân viên tư vấn, dược sĩ và y tá biết bạn sắp bỏ thuốc để họ có thể động viên. Họ thậm chí có thể cung cấp thêm cho bạn những gợi ý hữu ích.

Đề phòng những cám dỗ

- Đi mua sắm có thể rất hấp dẫn, đặc biệt là ở cửa hàng tiện lợi nơi bạn có thể dễ dàng mua thuốc lá. Trong tháng đầu tiên, hãy cẩn thận nơi bạn mua sắm và nếu bạn định đi bất cứ nơi nào bán thuốc lá, hãy quyết tâm trước khi đi rằng bạn sẽ không mua bất kỳ điếu thuốc nào.

- Nếu bạn sống trong một cộng đồng vẫn cho phép hút thuốc ở một số nơi công cộng, hãy tránh những nơi đó, đặc biệt là trong vài tháng đầu. Hút thuốc thụ động và nhìn thấy người khác hút thuốc có thể gây ra cảm giác thèm muốn.

- Hãy liên hệ với bất kỳ công ty thuốc lá nào gửi cho bạn các chương trình khuyến mãi hoặc các thư khác và yêu cầu họ đưa bạn ra khỏi danh sách gửi thư của họ. Nếu họ gửi cho bạn tin nhắn hoặc email, hãy chọn không tham gia.

Gây phân tâm cho bản thân

Khi bạn thèm hút thuốc, bạn có thể cảm thấy đó là điều duy nhất bạn muốn làm. Một cách khác để đối phó với sự thôi thúc là đánh lạc hướng nó bằng một điều gì đó thú vị hơn. Tại sao bạn phải chú ý đến việc muốn hút thuốc khi thay vào đó bạn có thể làm rất nhiều những việc khác.

- Nghe những bản nhạc yêu thích của bạn.

- Đi dạo hoặc làm điều gì đó mang tính thể chất như là chơi một môn thể thao.

- Gọi điện hoặc nhắn tin cho một người bạn.

- Chơi trò chơi điện tử hoặc giải câu đố.

- Xem video về thú cưng (hoặc bất cứ điều gì khiến bạn cười).

Tìm sản phẩm thay thế an toàn cho thuốc lá

Tìm một số sản phẩm thay thế thuốc lá cho miệng và tay của bạn. Giữ chúng ở gần khi bạn bỏ thuốc lá. Một số ý tưởng bao gồm:

- Dùng tăm, ống hút hoặc que quế. Những điều này có thể hữu ích khi bạn khó rời khỏi một tình huống, chẳng hạn như khi bạn đang lái xe, chờ xe buýt hoặc đang ở nhà hàng. Bạn có thể cầm chúng trong ngón tay và đưa lên miệng giống như cách bạn hút một điếu thuốc lá.

- Vẽ nguệch ngoạc lên giấy có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng, chẳng hạn như khi bạn nghe điện thoại hoặc xem TV.

- Hãy luyện tập trước khi bỏ cuộc. Trong những ngày trước khi bạn bỏ thuốc, hãy thử những cách thay thế khác thay vì hút thuốc. Xem cái nào phù hợp với bạn để bạn có thể sử dụng chúng khi bạn bỏ thuốc.

Khi bạn ngừng hút thuốc, cơ thể của bạn sẽ trải qua nhiều thay đổi tích cực. Dưới đây là một số thay đổi của cơ thể bạn có thể trải qua sau khi ngừng hút thuốc:

- 20 phút: Huyết áp và mạch của bạn sẽ bắt đầu trở lại mức bình thường hơn.

- 8 giờ: Lượng carbon monoxide trong máu của bạn sẽ trở lại mức bình thường hơn. Đây là chất hóa học có trong khói thuốc lá, thường thay thế các hạt oxy trong máu, làm giảm lượng oxy mà các mô của bạn nhận được.

- 24 giờ: Lượng CO trong máu bắt đầu được đào thải.

- 48 giờ: Các đầu dây thần kinh bị tổn thương trước đó sẽ bắt đầu mọc lại. Bạn cũng có thể nhận thấy các giác quan bị suy giảm trước đó do hút thuốc đã được cải thiện. Bạn thấy mình ngửi và nếm tốt hơn.

- 72 giờ: Trong vòng ba ngày sau khi bỏ hút thuốc, bạn sẽ thấy mình bắt đầu thở dễ dàng hơn. Điều này có được nhờ các ống phế quản bên trong phổi đã bắt đầu thư giãn và mở ra nhiều hơn, giúp trao đổi không khí giữa carbon dioxide và oxy dễ dàng. Ngoài ra, dung tích phổi của bạn, hay khả năng phổi chứa đầy không khí, sẽ tăng lên khoảng ba ngày sau khi bỏ thuốc.

- 1 - 6 tháng: Ngạt thở nghẹt xoang có thể cải thiện, giúp phổi khỏe mạnh trở lại. Những người thực hiện được một tháng không hút thuốc có khả năng bỏ thuốc vĩnh viễn cao gấp 5 lần. Nhiều người thường nhận thấy họ có thể giải quyết tốt hơn các sự kiện căng thẳng xảy đến với mình mà không cần phải hút thuốc.

- 1 năm: Nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm đi một nửa so với người hút thuốc.

- 5 năm: Nguy cơ mắc ung thư phổi giảm đi một nửa so với người hút thuốc.

- 10 năm: Nguy cơ mắc ung thư phổi giảm xuống gần như bằng với người không hút thuốc lá.

Huy Hùng (sưu tầm và tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Những lời khuyên hữu ích để bỏ hút thuốc tại chuyên mục Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19