Chung tay phòng chống tác hại của thuốc lá - trách nhiệm của cộng đồng

Luật Phòng chống Tác hại của thuốc là có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2013, trải qua gần 10 năm thi hành Luật, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đã từng bước đi vào cuộc sống của người dân, tạo nên những thành quả đáng khích lệ. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức, sử dụng thuốc lá tại những nơi công cộng hoặc những nơi cấm hút thuốc lá khác làm ảnh hưởng đến người xung quanh chưa được nhắc nhở, xử lý xử phạt kịp thời.

Không hút thuốc lá nơi công cộng (Ảnh: Internet)

Dạo quanh các địa điểm bến xe, bến tàu, công viên… Hà Nội đều có thể dễ dàng nhận thấy vẫn có tình trạng xảy ra hút thuốc lá tại nơi cộng cộng và những nơi cấm hút thuốc lá. Điều đáng quan tâm là hành động đó đã ảnh hưởng trực tiếp tới những người xung quanh. Khi được nhắc nhở thì đa số đối tượng thực hiện hành vi hút thuốc lá đều đồng tình ủng hộ và chấm dứt hành vi hút thuốc lá tại thời điểm đó. Một số ít trường hợp tỏ ra không đồng tình, thậm chí phản khảng bằng những lời lẽ thô tục, hâm dọa lại người nhắc nhở. Những trường hợp như thế này, nhất thiết phải có lực lượng chức năng vào cuộc, thực hiện xử lý, xử phạt thích đáng đển làm gương cho người khác.

Theo Khoản 1, Điều 25, Nghị định số 117 ngày 15/11/2020 quy định  “cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm…”. Tuy nhiên để thực hiện xử phạt vi phạm hành vi hút thuốc lá gặp rất nhiều khó khăn do lực lượng có thẩm quyền xử lý xử phạt còn hạn chế, đội ngũ nhân viên thực hiện nhiệm vụ giám sát, nhắc nhở thì không có thẩm quyển xử phạt và hành vi hút thuốc tại nơi cấm thường diễn ra trong thời gian ngắn, thậm chí đối tượng còn lén lút thực hiện hành vi hút thuốc để tránh khỏi sự kiểm soát của các lực lượng chức năng và những người xung quanh.

Để Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá ngày càng đi sâu vào trong quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Luật, cần sự vào cuộc của cả cộng đồng, tử các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương cho tới mỗi cá nhân, cùng thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá tới mọi người dân. Đặc biệt đối với người nghiện thuốc lá, nêu cao ý thức trách nhiệm của bản thân trước sức khỏe của những người xung quanh và cả cộng đồng, chấm dứt hành vi không hút thuốc lá tại nơi cấm hút thuốc, dần từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe của bản thân và những người trong gia đình của mình.

Như đã biết, trong khói thuốc lá có rất nhiều loại hóa chất độc hại, trong đó có tới gần 70 chất có thể gây ra ung thư cho người sử dụng. Khi người hút thuốc lá, khói thuốc có thể ám vào quần áo, trang phục của mình, sau khi hút lại tiếp xúc gần với những người trong gia đình, do đó những người trong gia đình trở thành những người hút thuốc lá thụ động mắc dù chỉ hít phải mùi thuốc lá ám trên quần áo mà không trực tiếp hít phải khói thuốc lá từ môi trường xung quanh. Điều đáng quan tâm là tác hại đối với người hút thuốc lá thụ động không kém gì so với người hút thuốc lá trực tiếp. Do vậy, để bảo vệ sức khỏe cho những người thân trong gia đình khỏi tác hại của thuốc lá, cách duy nhất là xây dựng môi trường không khói thuốc,mà trước hết là những người hút thuốc lá hãy nói không với thuốc lá ngay từ ngày hôm nay.

Nguồn: Nguyễn Huy Hồng (sưu tầm, tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chung tay phòng chống tác hại của thuốc lá - trách nhiệm của cộng đồng tại chuyên mục Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19