Tác hại của thuốc lá đối với da và các bệnh liên quan đến da

Cũng như bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, làn da của chúng ta cũng sẽ dần dần bị lão hoá theo tuổi tác. Nhưng tại sao nhiều người tuổi còn trẻ mà da đã bị lão hoá, nhìn mặt lại già trước tuổi? Nguyên nhân của sự lão hoá chủ yếu do các yếu tố nội tại như gen di truyền, nhưng cũng có rất nhiều các yếu tố bên ngoài tác động và ảnh hưởng đến sự lão hoá của da. Một số yếu tố như: ánh nắng mặt trời, hút thuốc lá, uống rượu bia, chế độ dinh dưỡng… làm da nhanh bị lão hoá.

Thuốc lá là thủ phạm gây ra rất nhiều biến đổi xấu cho da (Ảnh: internet)

Hút thuốc lá là thủ phạm gây ra rất nhiều biến đổi xấu cho da, ngoài ra còn gây ung thư tế bào gai ở môi, niêm mạc miệng. Tác hại của thuốc lá đối với da và các bệnh liên quan đến da

- Lão hóa da mặt: “Đường kẻ khói” là những nếp nhăn dọc quanh miệng xuất phát từ việc mím môi để hút thuốc lá hết lần này đến lần khác. Vết chân chim là nếp nhăn phổ biến phát triển ở rìa ngoài của mắt. Đối với những người hút thuốc, dấu hiệu này thường bắt đầu sớm hơn nhiều so với những người khác. Một số chất độc trong khói thuốc lá làm tổn thương collagen và elastin, là những thành phần giúp cho da săn chắc, đàn hồi dẫn đến lão hóa da sớm.

- Da nhăn nheo: Tổn thương da liên quan đến hút thuốc có thể gây ra da chảy xệ ở các bộ phận khác của cơ thể. Đặc biệt, ngực và cánh tay trên thường bị ảnh hưởng do mất độ đàn hồi của da do hút thuốc.

- Ung thư da: Nếu bạn hút thuốc, khả năng bạn bị ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) có thể cao hơn tới 52% so với khi bạn không hút thuốc.

- Bệnh vảy nến: Bệnh vảy nến là một tình trạng da tạo ra các mảng ngứa, vảy đỏ mà nếu bạn hút thuốc cũng là một yếu tố nguy cơ gây bệnh. Những người hút thuốc dễ bị vảy nến lòng bàn tay, bàn chân.

- Chậm làm lành vết thương: Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương, suy ghép da, chết mô và hình thành cục máu đông. Sẹo cũng có xu hướng tăng hơn và có bằng chứng cho thấy hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ bị rạn da.

- Viêm tuyến mồ hôi mủ: Hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ đối với viêm tuyến mồ hôi mủ. Bệnh này ảnh hưởng đến những vùng da như nách, bẹn và dưới ngực, gây tổn thương đau và có thể kéo dài hằng tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

- Nhuộm màu da: Màu da của người hút thuốc có thể không đồng đều và xỉn, có xu hướng màu cam hoặc xám. Thiếu oxy cho các tế bào da là lý do tại sao điều này xảy ra, cùng với các tác động tiêu cực của nhiều hóa chất khác trong thuốc lá.

- Viêm mạch máu: Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh Buerger, một dạng viêm mạch. Bệnh Buerger ảnh hưởng tới lưu lượng máu đến tay và chân. Các mạch máu ở những khu vực này bị tắc nghẽn, dẫn đến đau và tổn thương mô. Các trường hợp nặng của bệnh Buerger có thể dẫn đến loét trên da ngón tay và ngón chân.

Nguồn: Nguyễn Huy Hồng (sưu tầm, tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tác hại của thuốc lá đối với da và các bệnh liên quan đến da tại chuyên mục Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19