Ngày thế giới không thuốc lá và chủ đề năm 2022

Ngày Thế giới không thuốc lá (31 tháng 5) được thành lập vào năm 1987 bởi các Quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của các sản phẩm thuốc lá đối với con người, sức khỏe cộng đồng, cộng đồng và môi trường.

 

Đầu mẩu thuốc lá tàn phá môi trường (Ảnh: Internet)

Ngày Thế giới không thuốc lá nhằm thu hút sự chú ý đến hoạt động kinh doanh của các công ty thuốc lá, thu hút nhiều thế hệ người tiêu dùng và sự can thiệp của họ vào các quyết sách làm suy yếu việc kiểm soát thuốc lá. 

Ngày Thế giới không thuốc lá cũng nhằm nêu bật những gì WHO đang làm để chống lại những tác hại của thuốc lá khiến một nửa số người dùng nó tử vong (hơn 8 triệu người chết trên thế giới mỗi năm). Kêu gọi và thể hiện rõ những gì mọi người có thể làm để bảo vệ các thế hệ tương lai và cho phép mọi người có cơ hội yêu cầu quyền được chăm sóc sức khỏe của họ. 

Mỗi năm, chủ đề của Ngày Thế giới không thuốc lá đề cập đến một vấn đề cụ thể liên quan đến thuốc lá và ngành công nghiệp này. Chủ đề của Ngày thế giới không thuốc lá 2022 là "Thuốc lá- mối đe dọa đối với môi trường của chúng ta", nhấn mạnh rằng, trong suốt vòng đời của nó, thuốc lá gây ô nhiễm hành tinh và gây hại cho sức khỏe của tất cả mọi người. 

Năm 2022, chủ đề tập trung vào tác động trực tiếp của thuốc lá đối với môi trường và những ảnh hưởng gián tiếp từ môi trường đến với cuộc sống của chúng ta. Đồng thời hướng đến mục đích cho tất cả mọi người biết rằng các công ty thuốc lá đã và đang cố gắng phủ mờ những tác hại của thuốc lá đối với môi trường, sức khỏe của con người và luôn đánh bóng bằng cách tuyên truyền sự thân thiện của thuốc lá.

Tàn thuốc lá bị vứt bỏ là nguồn ô nhiễm nhựa đầu tiên trên thế giới, trong khi việc sử dụng thuốc trừ sâu để trồng cây thuốc lá cũng như phá rừng (3,5 triệu ha đất bị phá hủy mỗi năm) và việc sử dụng một lượng lớn nước để trồng thuốc lá, gây thiệt hại hệ sinh thái và giảm khả năng chống chịu với khí hậu. Các công ty thuốc lá cũng đóng góp 84 tấn carbon dioxide tương đương với khí nhà kính. Cũng như các công ty thuốc lá tích cực nhất trong việc tiếp thị sản phẩm của họ ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, thì họ cũng tập trung tới 90% sản lượng thuốc lá ở những khu vực chịu gánh nặng môi trường cao nhất này. Chiến dịch kêu gọi các chính phủ và các nhà hoạch định chính sách tăng cường luật pháp, bao gồm cả việc thực hiện và củng cố các chương trình hiện có, chẳng hạn như Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá. 

Sử dụng thuốc lá có liên quan đến ít nhất 20 loại ung thư và là nguyên nhân hàng đầu có thể phòng ngừa được của bệnh ung thư. Các sản phẩm thuốc lá gây ra khoảng 2,4 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm, gần một phần tư tổng số ca tử vong do ung thư (10 triệu).  Vì lý do này, Hiệp hội Phòng chống Ung thư Quốc tế ủng hộ việc kiểm soát thuốc lá hiệu quả ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nơi có 80% người hút thuốc trên thế giới, hỗ trợ việc thực hiện các biện pháp hiệu quả hạn chế sử dụng thuốc lá và nâng cao nhận thức về những nỗ lực của ngành công nghiệp thuốc lá trong việc mở rộng thị trường và chống lại luật chống hút thuốc lá. 

Nguồn: Nguyễn Huy Hồng (sưu tầm, tổng hợp)

 

Bạn đang đọc bài viết Ngày thế giới không thuốc lá và chủ đề năm 2022 tại chuyên mục Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19