Cộng đồng vào cuộc vận động HS đến trường trở lại sau nghỉ Tết

GD&TĐ - Để bảo đảm sĩ số sau Tết, ngoài thực hiện các giải pháp đôn đốc, nhắc nhở học sinh trở lại lớp sau kỳ nghỉ dài ngày, trường học cùng địa phương còn hỗ trợ các em, đặc biệt là trẻ nghèo.

HS Trường Tiểu học Hàm Giang B, huyện Trà Cú (Trà Vinh) đập heo đất giúp bạn mua quà Tết.

Giúp trò yên tâm vui Tết

Mỗi năm, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt với tình trạng học sinh bỏ học. Nhiều nhất là học sinh cuối cấp THCS và đầu cấp THPT, các em theo gia đình đi làm ăn hoặc theo dòng người di dân đến TPHCM, Bình Dương làm công nhân. 

Trước thực trạng này, ngay từ trước Tết Nguyên đán, ngành Giáo dục, nhà trường, các địa phương chủ động công tác tuyên truyền, giúp đỡ để học sinh yên tâm vui Tết. Những phần quà, học bổng, gạo, nhu yếu phẩm… được nhà trường, bạn bè, mạnh thường quân hỗ trợ đã giúp nhiều em có hoàn cảnh khó khăn đón Tết đủ đầy.

Dịp Tết Nguyên đán, Trường Tiểu học Hàm Giang B, huyện Trà Cú (Trà Vinh) đều tổ chức hoạt động giúp đỡ học sinh nghèo. Nhà trường tổ chức chương trình Áo xuân tặng bạn, Hũ gạo tình bạn. Mỗi lớp nuôi heo đất để gây quỹ, dịp Tết sẽ khui heo lấy tiền mua áo, quà, gạo tặng bạn. Thầy, trò nhà trường cùng đồng lòng thực hiện hoạt động ý nghĩa này với sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân đã mang Tết ấm đến trò nghèo. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh bỏ học, đặc biệt là bỏ học sau Tết giảm đáng kể. 

Thầy Đinh Quốc Cường, giáo viên Trường Tiểu học Hàm Giang B chia sẻ: Sự vào cuộc của nhà trường, địa phương hỗ trợ học sinh rất nhiều. Nhiều em hoàn cảnh khó khăn có áo mới, gạo, quà Tết nên rất vui. Từ đó, các em gắn bó với thầy cô, bạn bè, trường lớp. Tết Nguyên đán Tân Sửu, trường trao 36 áo xuân và 360kg gạo cho 36 em có hoàn cảnh khó khăn. 

Đồng hành cùng nhà trường chăm lo học sinh nghèo nhiều năm qua, ông Phạm Văn Út, tiểu thương ở thị trấn Trà Cú (Trà Vinh) chia sẻ: Dịp Tết, các tiểu thương, doanh nghiệp cùng địa phương chăm lo cho các em học sinh nghèo. Mỗi người góp một ít nhưng hỗ trợ, giúp đỡ được nhiều em hoàn cảnh khó khăn. Ban đầu chỉ vài người cùng làm nhưng “tiếng lành đồn xa”, giờ có nhiều cá nhân, doanh nghiệp cùng hỗ trợ. Mỗi phần quà, học bổng tuy giá trị không lớn nhưng các em vui, thêm động lực để học tập…

Gắn kết chặt chẽ với địa phương

Theo ông Đoàn Văn Trí, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), trước đây, học sinh bỏ học sau Tết là vấn đề nan giải, trở thành nỗi lo của ngành Giáo dục địa phương. Hiện nay, giải pháp được thực hiện là tổ chức vận động từ trước, trong và sau Tết. Giáo viên chủ nhiệm, nhà trường sẽ nắm bắt tình hình, lên danh sách học sinh hoàn cảnh khó khăn, nhất là các em có nguy cơ bỏ học để kịp thời vận động, hỗ trợ. Nhờ sự vào cuộc của nhà trường, địa phương nên nhiều em gắn bó với trường lớp, dù cha mẹ đi làm ăn xa nhưng các em ở lại cùng ông bà để đi học. 

Nhiều năm làm công tác vận động học sinh trở lại lớp sau Tết, cô Nguyễn Thị Ngọc Trâm, giáo viên Trường THCS Thường Lạc, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) chia sẻ: Phần lớn học sinh có cha mẹ đi làm ăn xa, đời sống còn nhiều khó khăn. Tình trạng học sinh bỏ học sau Tết luôn là nỗi lo của nhà trường. Mỗi dịp Tết Nguyên đán, thầy cô giáo, nhà trường lại lo lắng việc học sinh các khối lớp lớn bị rủ rê bỏ học đi làm ăn xa; hoặc học sinh ăn Tết kéo dài theo tập quán của người dân địa phương.

Theo cô Trâm, giải pháp để bảo đảm việc học sau Tết là phải chủ động từ trước. Những ngày giáp Tết, học sinh luôn được thầy cô nhắc nhở khung thời gian nghỉ để các em đến lớp đúng quy định. Giáo viên trường cũng thiết lập “kênh liên lạc” giữa địa phương, các phụ huynh có uy tín nhằm nắm bắt tình hình để kịp thời can thiệp khi các em bị rủ rê bỏ học. Ngoài việc nhắc nhở, động viên các em, thầy cô giáo kết hợp với trưởng ấp, phụ huynh và những học sinh tiêu biểu để nắm bắt tình hình các bạn trong lớp. “Việc giữ liên lạc với trưởng ấp, phụ huynh và học sinh tiêu biểu giúp giáo viên nắm bắt được những trường hợp có khả năng bỏ học để kịp thời động viên các em. Biện pháp này rất hữu hiệu trong việc hạn chế tình trạng học sinh bỏ học sau Tết”, cô Trâm cho biết.

Theo ông Lê Văn Đức, Trưởng ấp Bình Hòa Hạ, xã Thường Lạc, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), các trường học thực hiện giải pháp vận động phụ huynh, người có uy tín trong cộng đồng tham gia vận động học sinh không bỏ học sau Tết đạt kết quả khá tốt. Bên cạnh đó, nhà trường kết hợp với địa phương kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ dưới nhiều hình thức những  học sinh có nguy cơ bỏ học. Có trường hợp học sinh đã bỏ học hoặc có ý định bỏ học được nhà trường kết hợp địa phương tìm đến gia đình động viên, cuối cùng các em trở lại lớp…

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

Bạn đang đọc bài viết Cộng đồng vào cuộc vận động HS đến trường trở lại sau nghỉ Tết tại chuyên mục Diễn đàn của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19