Sự lựa chọn của người tiêu dùng về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chịu tác động nhiều bởi các nguồn thông tin đại chúng. Một nghiên cứu mới đã phân tích cách thức các phương tiện truyền thông phản ứng trước việc Dr. Oz, một ngôi sao truyền hình, quảng cáo các sản phẩm giảm cân. Nghiên cứu này chỉ ra rằng các phương tiện truyền thông có xu hướng khuếch đại thay vì cải chính các thông tin sai lệch, dẫn đến việc các thông tin sai này còn tiếp tục được lan truyền rộng rãi hơn nữa.
Thật khó để có thể thống kê tổng số các tư tưởng, lý thuyết được các nhà nghiên cứu thuộc lĩnh vực khoa học xã hội đã đưa ra trong thế kỷ qua, nhưng chỉ một số lượng tương đối nhỏ những quan điểm chủ chốt được “tấn phong” trở thành những nhà kinh điển của các ngành, trở thành cơ sở cho các nhà khoa học khác thực hiện các khám phá tiếp theo của mình. Trong công trình của mình, nhà nghiên cứu Nicole Holzhauser đã đi tìm câu trả lời cho thắc mắc: Vậy một nhà kinh điển của khoa học xã hội được chọn
Việc bạn đi học cùng với ai thực sự là một yếu tố khá quan trọng. Gần như tất cả chúng ta, dù là học sinh hay phụ huynh học sinh, đều cảm nhận được những người bạn cùng lớp tốt hay không tốt sẽ có ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào.
Thứ hạng đã trở thành một phần của thực tế học thuật và khi thực tế này bắt đầu thay đổi, thứ hạng cũng phải tuân theo. Hội nghị IREG 2020 đã diễn ra với chủ đề “ Xếp hạng đại học trong thời điểm không chắc chắn” vào cuối tháng 10 vừa qua. Đây cũng là số ít dịp các tác giả của các bảng xếp hạng học thuật quốc tế và quốc gia tiêu biểu, như Times Higher Education và QS, có cơ hội gặp nhau để thảo luận về tác động của COVID-19 đối với các xếp hạng quốc tế và quốc gia.
Một nghiên cứu học thuật nên có mục tiêu đóng góp vào diễn ngôn khoa học. Chú ý tới việc bài báo của bạn được trích dẫn là để hiểu về việc ai đang xây dựng diễn ngôn học thuật dựa trên công trình của bạn. Bên cạnh đó, việc gia tăng trích dẫn cũng giúp bạn chuẩn bị cho việc nộp hồ sơ xin việc, thăng chức, xin tài trợ.
Không khó để tìm thấy những định kiến về những sở thích của con trai và con gái, ngay cả trong xã hội hiện nay. Quảng cáo của các hãng đồ chơi cũng “ngầm phát đi” tín hiệu rằng những món đồ chơi khoa học và điện tử là dành cho trẻ em trai hơn là trẻ em gái. Các nhà khoa học và kỹ sư máy tính trên các chương trình truyền hình và phim ảnh thường là đàn ông da trắng, giống như trong bộ phim “The Big Bang Theory”.
Dạy học trực tuyến tức là người dạy và người học phải trao đổi với nhau từ xa - nhưng điều đó không đồng nghĩa là sự xa cách. Giáo viên vẫn có thể xây dựng một tập thể gắn kết tại các lớp học tiểu học đầu cấp thông qua các công cụ giảng dạy trực tuyến.
Sau một năm học đầy những biến động không thể lường trước về mọi mặt, cả học sinh và giáo viên đều cần phải tập trung vào các mối quan hệ và lấy lại nhịp sống quen thuộc hàng ngày của trường học.
Cũng như những gì mà tất cả các sinh viên, giảng viên, trợ giảng đại học có thể nhận ra, đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn hoàn toàn hoạt động dạy và học trong suốt 18 tháng vừa qua. Do đó, điều quan trọng ở thời điểm này là thấu hiểu những cảm nhận của sinh viên khi việc học tập của các em chuyển sang nền tảng trực tuyến mà gần như không có dự báo trước, hay bất kỳ sự chuẩn bị nào.
Các bang Victoria và New South Wales (Australia) đang chạy đua với thời gian để lên kế hoạch cho các kỳ thi cuối cấp. Các mục tiêu tiêm chủng có thể không đạt được kịp thời (đối với học sinh hoặc giáo viên); ngoài ra còn một số trở ngại khác, chẳng hạn như việc học sinh đã nghỉ học nhiều tuần có thể ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.
Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới đã buộc các nhà trường và các cơ sở giáo dục phải đẩy mạnh chuyển đổi sang các phương thức đào tạo từ xa dựa trên nền tảng công nghệ. Các khái niệm đào tạo trực tuyến, đào tạo kết hợp, đào tạo ảo đang ngày càng trở nên quen thuộc trong môi trường giáo dục. Dù vậy, không phải ai cũng hiểu đầy đủ bản chất của những khái niệm này.
Giáo dục các môn khoa học tự nhiên là một trong những hợp phần quan trọng của bất kỳ nền giáo dục hiện đại nào. Tuy nhiên, để đảm bảo sự phát triển của ngành khoa học này, học sinh, sinh viên cần thể hiện niềm đam mê với sự nghiệp khoa học lâu dài trong khối ngành khoa học tự nhiên.
Việc chuyển giao quyền ra quyết định, trách nhiệm và nhiệm vụ của Chính phủ cho các cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò là một giải pháp giúp “cởi trói”, thúc đẩy nền giáo dục phát triển mà Chính phủ kỳ vọng sẽ mang lại cơ chế tự chủ cho các trường đại học. Tuy nhiên, quá trình cải cách này vẫn còn bộc lộ sự hiểu biết và kinh nghiệm hạn chế trong việc dẫn dắt toàn bộ quá trình đổi mới.
Giáo dục đại học đang phải đối mặt với những thách thức to lớn, do yêu cầu mở rộng mạng lưới các cơ sở giáo dục này trên phạm vi toàn cầu. Một số nhà quản lý ở các trường đại học chưa thực hiện vai trò của mình một cách đầy đủ hoặc còn thiếu chuyên nghiệp. Trước những thay đổi nhanh chóng của giáo dục đại học, thông qua nghiên cứu, bài viết đề cập đến việc xác định nhu cầu đào tạo những người giữ vị trí trưởng bộ môn trong một trường đại học mới thành lập ở Việt Nam.
Học hỏi từ những thành công ở Hoa Kỳ và Nam Phi, Indonesia đã nghiên cứu, vận dụng và có những điều chỉnh lí thuyết Realistic Mathematics Education (RME, có thể gọi là Giáo dục Toán thực*) để đổi mới toàn diện nền giáo dục toán học một cách căn bản và đã có những thành tựu quan trọng. Bài viết sơ lược giới thiệu thành công này, tập trung vào lộ trình và kiểu đổi mới “top-down” của Indonesia như là một kinh nghiệm chính sách trong đổi mới giáo dục.
Các bảng xếp hạng trường đại học, sự cạnh tranh giữa các cơ sở giáo dục để nhận quỹ hỗ trợ tài chính, và sự xuất hiện của sinh viên quốc tế đang làm thay đổi bức tranh nghiên cứu của các trường. Các nhà khoa học đang chịu áp lực ngày càng lớn để giành các quỹ tài trợ và việc xuất bản các bài báo khoa học trên các tạp chí dường như là một phương án chiến lược đem lại hiệu quả cao hơn so với xuất bản sách.
Đây là nghiên cứu nhằm tái tạo những phát hiện trước đó về mối quan hệ giữa một số đặc điểm tính cách cụ thể (tính bốc đồng và chứng lo âu xã hội) với chứng Rối loạn Sử dụng Điện thoại thông minh và Internet (Internet and Smartphone Use Disorder - IUD / SUD).
Các tác giả Eric Neumayer và Charles Joly cho rằng những thách thức chính đặt ra khi chuyển đổi sang "nền kinh tế không carbon" chính là khía cạnh xã hội thay vì công nghệ. Do đó, thay vì chờ đợi sự thay đổi và phát triển của công nghệ, trong thế giới hậu Covid-19 này, chúng ta cần đặt trọng tâm mới vào các môn học về khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật và những hiểu biết mà chúng mang đến để tạo điều kiện và mang lại sự thay đổi trên mọi khía cạnh của xã hội và nền kinh tế.
Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc như một trong những trang sử chói lọi nhất, đi vào lịch sử nhân loại như một trong những chiến công thần kỳ của cuộc đấu tranh chống áp bức dân tộc của nhân dân toàn thế giới trong thế kỷ XX. Đặc biệt, đại thắng mùa Xuân 1975 đã để lại nhiều bài học có ý nghĩa lịch sử.
Chuyển đổi số trong trường học không phải là vấn đề liên quan đến sự đổi mới hay công nghệ, mà đó là câu chuyện về văn hoá. Thông qua việc số hoá trải nghiệm học tập, các giáo viên và học sinh đều có thể nâng cao kỹ năng của mình, với mục tiêu chung là tạo ra một chương trình học tập hấp dẫn và hiệu quả hơn. Tạp chí Giáo dục trân trọng lược dịch và giới thiệu quý bạn đọc bài viết của chuyên trang Acer for education với tiêu đề “5 ways Digital Transformation impacts on classrooms”.