Sử dụng công nghệ thông tin: Biện pháp quản lý đầu tư công hiệu quả tại các trường đại học tự chủ ở Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19
Sử dụng công nghệ thông tin: Biện pháp quản lý đầu tư công hiệu quả tại các trường đại học tự chủ ở Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Nghiên cứu của nhóm tác giả Van Hung Pham và Thi Yen Le được thiết kế nhằm làm sáng tỏ các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đầu tư công tại các trường đại học tự chủ của Việt Nam. Kết quả nghiên cứu là cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công tại các trường đại học này ở Việt Nam như: ban hành văn bản quy phạm pháp luật, phát triển và chủ động triển khai các công tác trong quản lý và hoạt động đầu tư công của trường đại học tự chủ,...

Thực trạng kỹ năng giảng dạy STEM của giáo viên tiểu học ở quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất giải pháp

Giáo dục STEM đang ngày càng được quan tâm tại Việt Nam và trở thành một xu hướng mới trong giảng dạy. Trong bài viết này, Le và Bui trình bày thực trạng kỹ năng dạy học STEM của giáo viên tiểu học tại quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện, phát triển kỹ năng dạy học STEM cho giáo viên, đáp ứng với điều kiện hiện nay.

Nhận thức của giáo viên về công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và việc ứng dụng ICT trong giảng dạy môn Toán trung học cơ sở

Tương tự nhiều quốc gia khác trên thế giới, chương trình giáo dục môn Toán trung học cơ sở tại Indonesia nhấn mạnh việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong hoạt động giảng dạy và học tập. Quốc gia này cũng coi ICT là một công cụ tiềm năng để cải thiện chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, đang có sự thiếu vắng các nghiên cứu về hiểu biết của giáo viên Toán trung học cơ sở tại Indonesia về việc tích hợp công nghệ ICT trong dạy học.

AI có thể được tận dụng như thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục?

Công nghệ AI đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong việc hỗ trợ việc quản lý và cung cấp giáo dục. Các tổ chức giáo dục công lập ngày càng sử dụng dữ liệu lớn để tạo ra các hình ảnh trực quan hóa dữ liệu kỹ thuật số và tương tác sau đó có thể cung cấp thông tin cập nhật về hệ thống giáo dục cho các nhà hoạch định chính sách.

Bắt nạt trong giáo dục đại học: Một vấn đề đặc hữu?

Bài viết này đưa ra đánh giá những nghiên cứu về bắt nạt trong giáo dục đại học, xem xét điều này cho thấy ý nghĩa, mức độ và bản chất của nó, đồng thời xem xét các vấn đề đã được xác định và các giải pháp khả thi cho chúng.

Giáo dục đại học kỹ thuật số: Sự phân chia hay cầu nối?

Đại dịch COVID-19 và sự chuyển đổi sang giảng dạy trực tuyến đã đẩy nhanh quá trình số hóa giáo dục đại học và trong tương lai sẽ tạo ra những thay đổi sâu sắc và lâu dài. Nghiên cứu này được thực hiện với mong muốn khám phá xem những thay đổi này sẽ góp phần như thế nào vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số ở các trường đại học.

Đánh giá tác động nhận thức của sinh viên khi sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo: Xây dựng chỉ số tổng hợp ứng dụng trong giáo dục đại học

Thông qua cuộc khảo sát với hơn 4.000 sinh viên, Grájeda và cộng sự (2024) đã chỉ ra lợi ích đáng kể mà AI mang lại cho sự hiểu biết, khả năng sáng tạo và năng suất của sinh viên. Chỉ số tổng hợp được phát triển cung cấp cho các trường đại học một phương pháp hữu hình để đo lường sự tích hợp AI và thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả nó. Nghiên cứu không chỉ nhấn mạnh AI là một tiến bộ sư phạm quan trọng mà còn là cơ sở cho việc ra quyết định dựa trên dữ liệu trong giáo dục đại học.

Tích hợp văn hóa trong dạy học ngoại ngữ: Trường hợp dạy tiếng Việt cho người nước ngoài tại Việt Nam

Nghiên cứu này tìm hiểu về hiệu quả của chương trình tích hợp văn hóa dạy tiếng Việt cho người nước ngoài tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, và các điều chỉnh cần thiết để nâng cao chất lượng giảng dạy. Những phát hiện này không chỉ đóng góp vào việc phát triển giáo dục ngoại ngữ mà còn tạo ra cơ hội rộng mở cho sự hội nhập văn hóa trong cộng đồng sinh viên trong nước và quốc tế.

Khảo sát nhận thức của sinh viên về việc sử dụng AI trong học tập tại một số trường đại học Úc và Hong Kong

Chỉ trong một vài tháng vừa qua, nền giáo dục đại học ở nhiều quốc gia đã chuyển từ trạng thái lo sợ về khả năng gian lận nhờ các công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) như ChatGPT, sang quan điểm chấp nhận việc áp dụng chúng một cách thận trọng, bằng cách cho phép sinh viên sử dụng trong một số trường hợp nhất định.

Đâu là nguyên nhân chính dẫn đến sự trì hoãn trong học tập ở sinh viên?

Sự trì hoãn trong học tập ở sinh viên đại học có thể gây ra nhiều vấn đề, bao gồm sự quản lý thời gian kém hiệu quả và nỗ lực học tập. Nghiên cứu này chỉ ra rằng việc cải thiện quản lý thời gian và nỗ lực học tập, cùng với sự cải thiện tâm lý, có thể giúp giảm bớt sự trì hoãn và tạo điều kiện cho sự thành công trong học tập của sinh viên.

Sự thiên vị giới tính trong sách giáo khoa tiếng Anh tại Việt Nam: liệu Nho giáo còn ảnh hưởng?

Định kiến giới trong tài liệu giảng dạy có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của học sinh và góp phần gây ra bất bình đẳng xã hội. Nghiên cứu của Mai Trang Vu và Thi Thanh Thuy Pham tìm hiểu mức độ thiên vị giới tính trong một bộ sách giáo khoa tiếng Anh mới được xuất bản ở Việt Nam. Kết quả cho thấy dù có một số nỗ lực vì bình đẳng giới, việc biên soạn sách giáo khoa tiếng Anh ở Việt Nam ngày nay vẫn bị ảnh hưởng bởi các giá trị Nho giáo truyền thống.

Vượt qua ranh giới số hóa kép: Tạo dựng không gian học tập kỹ thuật số cho giáo dục đại học

Trong bài viết “From dual digitalization to digital learning space: Exploring the digital transformation of higher education”, Bygstad và cộng sự tập trung nghiên cứu về một khía cạnh quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục đại học, đó là sự xuất hiện của không gian học tập kỹ thuật số.

Đạo đức khi sử dụng AI trong giáo dục đại học: Những yếu tố cần xem xét

Tốc độ phát triển nhanh chóng của AI đã làm nảy sinh ra những câu hỏi liên quan tới đạo đức và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Khi công nghệ luôn hiện hữu xung quanh, làm thế nào các trường đại học có thể trang bị cho sinh viên những kĩ năng cần thiết ở nơi làm việc trong tương lai?

Khung giáo dục chính sách AI toàn diện cho việc dạy và học ở trường đại học

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục ngày càng phổ biến, nhưng lại gây ra vấn đề về việc gian lận và suy giảm kỹ năng viết của sinh viên. Nghiên cứu này tập trung vào hỗ trợ xây dựng chính sách giáo dục AI để giảm thiểu rủi ro và hạn chế tiềm ẩn của công nghệ này tới việc dạy và học ở các trường đại học.

Ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục

Trong bối cảnh chuyển đổi số trong giáo dục, thực tế ảo đóng một vai trò quan trọng trong quá trình giảng dạy, cung cấp một cách tiếp thu thông tin thú vị và hấp dẫn cho học sinh. Bài viết này tổng quan về xu hướng lớn, cơ hội và mối quan tâm liên quan đến ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục.

Tư duy phản biện: Vẫn còn là bài toán khó cho giáo dục Indonesia

Khi thói quen học thuộc lòng và dạy để thi “ăn sâu” vào nền giáo dục Indonesia, giáo viên gặp rất nhiều khó khăn khi dạy tư duy phản biện cho học sinh.

Các nhân tố ảnh hưởng đến liên kết giữa các trường đại học công lập trong bối cảnh tự chủ đại học tại Việt Nam

Tự chủ đại học là điều kiện cần thiết để thực hiện các phương pháp quản trị đại học tiên tiến nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo. Nghiên cứu này của Quang Bach Tran và cộng sự nhằm mục đích xem xét mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến liên kết giữa các trường đại học công lập trong bối cảnh tự chủ đại học ở Việt Nam.

Những thách thức trong việc sử dụng phương pháp đọc chủ động của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại Việt Nam

Trong một thời đại dồi dào về lượng thông tin, việc sở hữu khả năng đọc chủ động (Critical reading) vô cùng quan trọng. Khả năng này giúp người học tiếp thu và phân biệt nhiều loại thông tin một cách hiệu quả trong kỷ nguyên số. Nghiên cứu này nhằm kiểm tra về cách sử dụng kỹ năng đọc, những khó khăn mà sinh viên gặp phải và tìm ra những phương pháp để làm tăng chất lượng giảng dạy trong hướng dẫn đọc.