Bài viết của tác giả Naomi Harm, CEO và người sáng lập Tổ chức Innovative Educator Consulting sẽ làm rõ nội hàm của từng khái niệm đào tạo trực tuyến, đào tạo kết hợp, đào tạo ảo và chỉ ra những điểm giống và khác nhau của những khái niệm này, từ góc nhìn của các học sinh, các nhà giáo dục và phụ huynh học sinh.
Nghiên cứu này tập trung vào vai trò của hệ thống giáo dục đại học trong việc thúc đẩy hành vi tuân thủ pháp luật của sinh viên Trung Quốc và các vấn đề xã hội liên quan. Phân tích này mô tả các xu hướng nghiên cứu và đề xuất các chương trình giáo dục hợp lý để cải thiện phòng ngừa hành vi sai trái. Từ đó tạo cơ sở cho việc phát triển một sáng kiến giáo dục nhằm thúc đẩy các sinh viên nghiêm túc chấp hành pháp luật trong trường đại học.
Sự tự tin là một trong những yếu tố cần thiết giúp học sinh thành công hơn trong học tập. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy học sinh có hoàn cảnh kinh tế xã hội thấp có xu hướng cảm thấy tự ti về trường học so với học sinh có hoàn cảnh kinh tế xã hội cao. Vậy đâu là phương pháp để làm tăng sự tự tin của các em ?
Thực tế tăng cường và thực tế ảo là bộ đôi công nghệ “song sinh dính liền”: bạn dường như không thể nói về một trong hai công nghệ này mà không nói về phần còn lại. Nhưng giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường, đâu mới là công nghệ phù hợp nhất cho giáo dục?
Bài viết này nghiên cứu cách ChatGPT gây ảnh hưởng đến kỹ năng viết của sinh viên ESL (English as a second language). Trong khi các công cụ đánh giá bài viết dựa trên AI đã cho thấy những tác động tích cực thì bằng chứng thực nghiệm về tác động của ChatGPT vẫn còn hạn chế. Nghiên cứu đã củng cố ChatGPT như một công cụ viết đáng tin cậy và có ý nghĩa thực tiễn.
Nghiên cứu của Wongwatkit và cộng sự tìm hiểu tiềm năng của học tập kết nối với việc sử dụng các công nghệ mới nổi và AI trong bối cảnh giáo dục Thái Lan. Nghiên cứu cho thấy học tập kết nối, dựa trên các kết nối xã hội và mạng lưới học tập, được hưởng lợi từ việc kết hợp AI, thực tế ảo và các công cụ cộng tác nhằm đem đến trải nghiệm học tập mang tính cá nhân hóa, phong phú và hợp tác liên ngành.
Năng lực thống kê, hay khả năng sử dụng số liệu thống kê trong cuộc sống hàng ngày, là một kỹ năng cần thiết trong quá trình chuyển đổi số và thời đại của dữ liệu lớn. Nghiên cứu của nhóm tác giả Ezra Putranda Setiawan và Heru Sukoco nhằm mục đích khám phá khả năng của sinh viên đại học năm thứ nhất trong việc sử dụng hợp lý phương pháp thống kê mô tả đơn giản và trực quan hóa dữ liệu.
Nghiên cứu tìm hiểu những loại cảm xúc mà giảng viên đại học trải qua trong quá trình giảng dạy, những cảm xúc này ảnh hưởng như thế nào đến cách giảng viên trải nghiệm năng lực sư phạm, cách họ suy nghĩ về việc giảng dạy và các vấn đề liên quan đến giảng dạy của mình.
Bài viết của tác giả David LaMaster đăng tải trên chuyên trang Edutopia mang đến đề xuất cho giáo viên trong việc sắp xếp, bày trí lớp học để đảm bảo mọi không gian đều được sử dụng một cách phù hợp và thông minh.
Năm 2024, Vietnam Journal of Education (Tạp chí Giáo dục) với sự phối hợp tổ chức của Vietnam Educational Research Initiative (Sáng Kiến Nghiên cứu Giáo dục Việt Nam - VERI) sẽ xuất bản một số đặc biệt về chủ đề phương pháp nghiên cứu định tính trong nghiên cứu khoa học giáo dục: Qualitative Journeys - Reflecting on Educational Research and Exploring New Horizons.
Năm 2024, Vietnam Journal of Education (Tạp chí Giáo dục) với sự phối hợp tổ chức của Vietnam Educational Research Initiative (Sáng Kiến Nghiên cứu Giáo dục Việt Nam - VERI) sẽ xuất bản một số đặc biệt về chủ đề phương pháp nghiên cứu định tính trong nghiên cứu khoa học giáo dục: Qualitative Journeys - Reflecting on Educational Research and Exploring New Horizons.
Sự sẵn có ngày càng tăng của công nghệ trong giáo dục đại học đã dẫn đến sự phát triển của các nền tảng học tập trực tuyến. Tuy nhiên, điều này đã mang đến một thách thức lớn cho các cơ sở giáo dục đó là việc bỏ học trực tuyến của sinh viên. Nghiên cứu này trình bày một phân tích nhằm tìm ra nguyên nhân đằng sau tỷ lệ bỏ học trong môi trường học tập ảo và trình bày một cái nhìn tổng quan toàn diện cho các nhà giáo dục, nhà quản lý và nhà hoạch định chính sách.
Bài viết này chia sẻ một số tìm hiểu về sự giao thoa giữa trí tuệ nhân tạo và giáo dục với cái nhìn đặc biệt từ góc độ quản lý. Nội dung bắt đầu từ việc tìm hiểu lịch sử của AI, sau đó là thảo luận về giáo dục AI và giới thiệu một cái nhìn tổng quan về cách AI được thực hiện tại ba hệ thống giáo dục quốc gia khác nhau: Canada, Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Nghiên cứu của tác giả Muhammad Ashraf Fauzi tìm hiểu sự khác biệt trong hoạt động chia sẻ tri thức khoa học giữa các học giả công tác tại các trường đại học chuyên và không chuyên về nghiên cứu tại Malaysia, cũng như tác động của yếu tố này đến thực trạng tham gia nghiên cứu của các nhà khoa học ở quốc gia này.
Kết quả thu được từ nghiên cứu cho thấy suy luận toán học chiếm vị trí trọng tâm trong chương trình và sách giáo khoa nhưng vẫn cần làm rõ khía cạnh về cấu trúc và quy trình.
Ngày nay, nhiều trường học tách các cặp song sinh ra hai lớp riêng biệt vì họ cho rằng điều đó sẽ thúc đẩy sự phát triển các bản sắc riêng biệt của các em. Một nghiên cứu tại Úc được tiến hành nhằm tìm ra mức độ hiệu quả của phương pháp này và đề xuất hướng đi đúng đắn cho những trường học có các cặp song sinh đang theo học.
Dựa trên hệ thống đánh giá giáo dục toàn cầu PISA 2018, bài nghiên cứu so sánh phương pháp giảng dạy và hiệu suất đọc của 10 khu vực hàng đầu giữa hai châu lục (châu Á và châu Âu). Văn hóa nỗ lực đạt được kỳ vọng cao từ phụ huynh, môi trường học tập cạnh tranh và phương pháp giảng dạy hiệu quả giúp học sinh châu Á đạt điểm số cao hơn các khu vực châu Âu.
Nghiên cứu của Quy và cộng sự khẳng định tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học trong bối cảnh Cách mạng 4.0. Nghiên cứu nhấn mạnh vai trò của trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật trong việc thay đổi cách chúng ta học và dạy. Bên cạnh đó, nghiên cứu này đề cập đến nỗ lực của một trường đại học ở Việt Nam trong việc áp dụng sự chuyển đổi số và cung cấp một cái nhìn về những thách thức mà các trường đại học ở các nước có thu nhập trung bình phải đối mặt.