BioScientist, một chương trình học tập dựa trên trò chơi kỹ thuật số, dựa trên yêu cầu được đưa vào chương trình giảng dạy sinh học nhằm phát triển kỹ năng tìm hiểu ở học sinh lớp 8. Mục đích của bài viết này là chứng minh sự kết hợp các yếu tố của học tập dựa trên trò chơi kỹ thuật số (DGBL) với học tập dựa trên yêu cầu (IBL) thông qua BioScientist và báo cáo về việc triển khai chương trình này.
Bài viết của tác giả Leslie Wilson, CEO Viện One-to-One, bàn luận về sự khác biệt bản chất giữa hai khái niệm “phát minh” và “đổi mới” trong giáo dục. Trong khi “đổi mới” là một khái niệm mang tính vĩ mô, định hướng; thì “phát minh” là sự hiện thực hoá các ý tưởng của đổi mới, tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng trong giáo dục. Hai khái niệm này không loại trừ mà bổ sung, phát triển cho nhau.
Năng lực số của giáo viên là điều kiện quan trọng để ứng dụng hiệu quả công nghệ trong giáo dục. Nghiên cứu này nhằm mục đích phát triển một công cụ mới để đánh giá năng lực số của giáo viên liên quan đến hoạt động sư phạm và nghề nghiệp của họ trong bối cảnh trường học số và giáo dục số.
Trong bối cảnh chính sách ưu tiên sinh viên nghiên cứu khoa học nhiều hơn, trong thời gian dài hơn, bài viết này xem xét các mô hình tham gia dài hạn vào giáo dục STEM - từ khoa học phổ thông cho đến việc sinh viên sau đại học tham gia vào thị trường lao động STEM có tay nghề cao.
Nghiên cứu của Nguyễn Thị Thùy Dung trình bày kết quả khảo sát giáo viên và học sinh các trường trung học công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh về động lực học tập và các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học tập của học sinh. Kết quả nghiên cứu góp phần định hướng cho việc đề xuất các biện pháp giúp giáo viên trung học phổ thông tạo động lực học tập cho học sinh một cách hiệu quả.
Nghiên cứu này đã phát triển một chương trình đưa AI vào học kỳ giáo dục công nghệ miễn phí ở các trường trung học cơ sở Hàn Quốc. Đồng thời, đo lường hiệu quả của các chương trình giáo dục AI trong giáo dục công nghệ, thái độ đối với công nghệ và năng lực liên quan đến AI của học sinh.
Với mục tiêu làm sáng tỏ ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục (AIED) đối với hoạt động học tập của sinh viên các trường đại học Việt Nam, bài viết của Bùi Trọng Tài và Nguyễn Minh Tuấn nghiên cứu tổng quan các công trình đề cập đến AIED và chỉ ra ảnh hưởng tác động tích cực và tiêu cực của AIED với hoạt động học tập của sinh viên.
Internet ngày càng phát triển và mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, trong đó có sinh viên. Nghiên cứu của Đặng Văn Em và cộng sự thực hiện khảo sát đối với đối tượng là sinh viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh Và dựa trên 9 yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng sử dụng Internet của sinh viên. Từ đó đề xuất 2 nhóm giải pháp để nâng cao kỹ năng sử dụng Internet của sinh viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.
Xu thế hội nhập quốc tế đối với giáo dục đại học ở Việt Nam cần có những phương pháp tiếp cận và quy trình hành động phù hợp với bối cảnh, điều kiện và mục tiêu phát triển của đất nước và mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo, mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục đại học, chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia, góp phần vào sự phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.
Nghiên cứu này trình bày tổng quan về giáo dục công nghệ trong ECE trong các nghiên cứu thực nghiệm gần đây. Các kết quả phù hợp sẽ được thảo luận liên quan đến các khía cạnh khái niệm của công nghệ, cùng với các khả năng, thách thức và ý nghĩa đối với lĩnh vực nghiên cứu hiện tại về giáo dục công nghệ trong ECE.
Đào tạo trực tuyến (E-learning) ngày càng phát triển và trở nên phổ biến ở các quốc gia. Nghiên cứu của Phạm Thị Lĩnh (2021) khái quát xu hướng phát triển đào tạo trực tuyến trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, phân tích những thuận lợi và khó khăn của các trường đại học tư thục khi áp dụng hình thức đào tạo này. Từ đó đề xuất một số giải pháp phát triển đào tạo trực tuyến ở các trường đại học tư thục ở Việt Nam.
Sinh viên quốc tế theo học tại các trường đại học phải đối diện với cách thức tổ chức xã hội và nền giáo dục hoàn toàn mới, cũng như cách hành xử và những kỳ vọng xa lạ - đồng thời phải tự điều chỉnh bản thân sao cho giống với khuôn mẫu chung của người bản địa.
Trong bài viết này, Trần Thị Cẩm Ly và cộng sự thực hiện khảo sát thông qua sử dụng bảng hỏi và phỏng vấn sâu giáo viên tham gia thực hiện giảng dạy theo mô hình giáo dục STEM tại trường trung học phổ thông để thu thập thông tin về việc đánh giá của giáo viên ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong việc áp dụng mô hình giáo dục STEM tại trường nhằm mang lại cái nhìn tổng thể về vấn đề này.
Thực tế ảo đã tác động đến giáo dục - nơi ngày càng nhiều cơ sở giáo dục xem xét việc đưa nó vào. Lấy lý thuyết kiến tạo xã hội về học tập - học tập hợp tác và hòa nhập làm khuôn khổ, nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu về ảnh hưởng của nó đến thành tích học tập trong một lớp học đa dạng, đặc biệt là môn Hóa học.
Trong những năm gần đây, trầm cảm và lo âu là những lý do hàng đầu khiến sinh viên tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia tư vấn tâm lý. Do đó, bài viết của Rosenberg chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng dẫn đến tình trạng trên.
Giảng viên có vai trò quyết định trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo. Để giảng viên đại học thực hiện tốt vai trò của mình và giúp họ yên tâm đóng góp cho cơ sở giáo dục đại học, đội ngũ giảng viên cần cảm thấy hài lòng với công việc của mình. Bài báo của Phạm Thế Kiên tìm hiểu thực trạng hài lòng trong công việc của đội ngũ giảng viên Đại học Huế hiện nay.
Bài viết này trình bày một nghiên cứu về việc sử dụng phương pháp trạm học tập để nâng cao năng lực học sinh ở các trường tiểu học ở Việt Nam. Nghiên cứu cho thấy mô hình có thể áp dụng được ở tất cả các môn học ở cấp tiểu học; tuy nhiên, giáo viên cần được đào tạo bài bản để sử dụng nó một cách hiệu quả.
Bài viết này nghiên cứu về việc mức độ ảnh hưởng của các yếu tố khách quan đến phản ứng của giáo viên dạy tiếng Anh ở Việt Nam đối với quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy. Bên cạnh đó tìm hiểu nhận thức của giáo viên cũng như cách họ phản ứng với các yếu tố khách quan này như thế nào.
Dù đóng vai trò là công nghệ hỗ trợ học tập hiệu quả nhưng trí tuệ nhân tạo vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về liêm chính trong học thuật. Nghiên cứu của Hoàng Thị Thu Hà và cộng sự chỉ ra các nhân tố tác động đến liêm chính học thuật đối với sinh viên đại học trong bối cảnh phát triển trí tuệ nhân tạo, từ đó đề xuất các giải pháp để thúc đẩy tính liêm chính trong môi trường đại học và giảm thiểu các hành vi vi phạm liêm chính học thuật.
Nghiên cứu này được thực hiện với mục đích cung cấp một phân tích toàn diện về những thách thức và cơ hội liên quan đến việc áp dụng học tập trực tuyến không đồng bộ trong hệ thống giáo dục của các nước đang phát triển. Từ đó đưa ra các khuyến nghị về chính sách phát triển, các chiến lược toàn diện giải quyết khoảng cách số và triển khai hiệu quả công nghệ trong giáo dục.