Nhìn lại Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Nhìn lại Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đi được gần hết chặng đường và nhận được nhiều phản hồi từ dư luận. Trong đó, có giáo viên chỉ ra 3 điểm mới tích cực và có giáo viên nhận xét đây là sự lột xác, thay đổi tư duy.

Chấn chỉnh dạy thêm, học thêm: Làm sao để hiệu quả?

Dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có các quy định về dạy thêm, học thêm, các địa phương cũng đưa ra nhiều văn bản nhằm chấn chỉnh những biến tướng của hoạt động này, nhưng thực tế công tác quản lí vẫn còn lúng túng, bất cập.

Thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025: Bao nhiêu môn là hợp lí?

Các phương án đề xuất thi tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025 của Bộ Giáo dục và đào tạo đang nhận được sự quan tâm của thí sinh, giáo viên và chuyên gia. Hầu hết các em đều bày tỏ mong muốn giảm áp lực thi cử. Mong muốn này nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia.

Ngành giáo dục gấp rút giải bài toán nhân lực ngành bán dẫn

Trước sự thiếu hụt trầm trọng nhân lực ngành bán dẫn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhanh chóng vào cuộc chỉ đạo, các cơ sở giáo dục đại học cũng lập tức “bắt tay” nhau để hình thành hệ thống đào tạo liên minh ở lĩnh vực này.

Thi tốt nghiệp Trung học phổ thông: Nỗ lực đổi mới, công bằng, trách nhiệm

Sau nhiều năm thay đổi với mục đích “2 trong 1”, lấy kết quả xét tốt nghiệp đồng thời xét tuyển vào các trường đại học kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông dù có nhiều điều chỉnh trong quá trình tổ chức thực hiện nhưng cơ bản đã có nhiều đổi mới, tiến bộ.

10 năm thực hiện Nghị quyết 29: Cuộc “cách mạng” của ngành giáo dục

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, ngành giáo dục và đào tạo đã có những chuyển biến tích cực trên nhiều phương diện. Tuy trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn như thiếu đội ngũ giáo viên, còn “sạn” trong sách giáo khoa, cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới, công tác triển khai có giai đoạn còn nhiều lúng túng… nhưng toàn ngành đang nỗ lực để thực hiện tốt nhất chương trình mới.

Giáo dục đại học: 10 năm nhìn lại chặng đường bứt phá

Thực hiện Nghị quyết số 29 NQ-TW trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đã tạo nên những thay đổi mạnh mẽ đối với giáo dục đại học cả về chất lượng và hiệu quả trong ở tất cả các trình độ.

Giáo dục Việt Nam từng bước ghi dấu trên trường quốc tế

Những năm vừa qua, giáo dục Việt Nam đạt được những kết quả đáng khích lệ, có tên trên nhiều bảng xếp trong khu vực và thế giới. Ngoài việc phục vụ nhu cầu học tập trong nước, giáo dục Việt Nam đang dần khởi sắc, xây dựng thương hiệu riêng mang tính quốc tế.

Xây dựng mô hình xã hội học tập trên địa bàn hành chính các cấp để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

Quyết định số 1373/QĐ-TTg đánh dấu việc hoàn thành kế hoạch xây dựng mô hình học tập trên địa bàn hành chính cấp xã theo chiến lược xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Trong giai đoạn 2021 - 2030, Việt Nam sẽ tiến hành xây dựng xã hội học tập trên địa bàn hành chính cấp huyện và cấp tỉnh. Đây là giai đoạn hội nhập vào Chương trình phát triển xã hội học tập của các quốc gia và mạng lưới thành phố học tập toàn cầu do UNESCO điều hành.

Đổi mới giáo dục đại học Việt Nam tiếp cận mục tiêu giáo dục vì sự phát triển bền vững

Giáo dục vì sự phát triển bền vững là một khái niệm mang tầm nhìn mới về một nền giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng. Trong xu thế hội nhập, các cơ sở đào tạo, nhà giáo dục, người học và các bên liên quan cần nhận thức rõ về tính bền vững trong giáo dục đại học nhằm tiếp cận mục tiêu giáo dục vì sự phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong tình hình mới.

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở UNIGO - Một mô hình giáo dục kiến tạo sự trưởng thành của trẻ em

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Unigo (Unigo College) được thành lập năm 2022 với khát khao xây dựng nên một ngôi trường thương hiệu Việt Nam, đẳng cấp quốc tế. Unigo College được xây dựng dựa trể cơ sở kế thừa và phát huy giá trị, bản sắc của nền giáo dục Quốc gia, đồng thời chắt lọc tinh hoa của khoa học giáo dục thế giới.

Quan điểm, định hướng phát triển giáo dục mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam. Nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của giáo dục mầm non đối với phát triển kinh tế-xã hội, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước và triển khai thực hiện chủ trương giáo dục là quốc sách hàng đầu, trong nhiều năm qua, giáo dục mầm non đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ vừa mang tính thường xuyên, vừa mang tính cấp bách, cần sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Với vai trò là lực lượng xung kích, thanh niên Việt Nam cần phát huy vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Vai trò của tự chủ và trách nhiệm giải trình trong phát triển nguồn lực tài chính của các cơ sở giáo dục đại học công lập

Tự chủ và trách nhiệm giải trình có những tác động tích cực giúp tăng cường nguồn lực tài chính phát triển các cơ sở giáo dục đại học công lập. Không chỉ giúp đa dạng hóa nguồn thu, các chính sách về tự chủ và trách nhiệm giải trình giúp sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính thông qua các cơ chế trao quyền và giám sát hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học công lập.

Tự chủ trong chính sách giáo dục đại học của Việt Nam

Sau giải phóng, hệ thống giáo dục đại học (GDĐH) của Việt Nam được tổ chức theo mô hình của tổ chức của Xô Viết, trong đó các cơ sở GDĐH được tài trợ hoàn toàn và hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của nhà nước. Sau sự sụp đổ của Liên Bang Xô Viết, mô hình quản lý nhà nước tập trung đã có nhiều sự thay đổi, các đơn vị hành chính sự nghiệp có nhiều quyền tự chủ hơn trong hoạt động trong đó có các cơ sở GDĐH (Do & Mai, 2022; Hayden & Thiep, 2007).

Làm thế nào để đánh giá mức độ đa dạng tài chính của một cơ sở giáo dục đại học?

Trong bối cảnh xã hội hóa và tăng cường tự chủ ở các lĩnh vực công, trong đó có giáo dục đại học đang ngày càng được đẩy mạnh, các cơ sở giáo dục đại học đứng trước sức ép phải tìm kiếm các nguồn thu để hoạt động. Trong quá trình thực hiện, một trong những vấn đề đặt ra là cần phải đa dạng hóa được các nguồn thu.

Về khái niệm bền vững tài chính trong cơ sở giáo dục đại học

Bài viết này trình bày về một số khái niệm liên quan đến chủ đề bền vững tài chính trong cơ sở giáo dục đại học từ các nghiên cứu quốc tế và trong nước.

Tối ưu hóa chương trình tín dụng sinh viên: Những giải pháp cần thiết

Cuối năm 2022, câu chuyện về một sinh viên giao hàng online nói tiếng Pháp với nhà văn Marc Levy đã thu hút sự chú ý của nhiều người ở TP.HCM. Tôi cũng đã được nghe và bị tượng bởi khả năng đa ngôn ngữ và sự tự tin của cậu sinh viên. Tuy nhiên, khi đọc về khó khăn tài chính của cậu sinh viên trong việc học đại học, tôi đã bắt đầu suy nghĩ về cách để giúp đỡ những sinh viên đang đối mặt với những thách thức tài chính tương tự.

Học phí giáo dục đại học: Tìm sự cân bằng giữa chất lượng và khả năng tiếp cận

Học phí là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến mục tiêu kép của giáo dục đại học: đảm bảo chất lượng và mở rộng cơ hội tiếp cận. Không tăng học phí thì không đủ nguồn lực để đảm bảo chất lượng, tăng học phí thì người nghèo không có điều kiện học đại học.

Chính sách tự chủ đại học của Việt Nam dưới góc nhìn của lý thuyết quản lý công mới

Tự chủ đại học là chính sách được thực hiện xuyên suốt cùng với quá trình đổi mới kinh tế-xã hội của Việt Nam trong vòng 30 năm qua. Mặc dù vẫn mang tính thiếu nhất quán, rời rạc nhưng các chính sách về tự chủ đại học tại Việt Nam vẫn mang các đặc điểm đặc trưng của lý thuyết quản lý công mới.