Thông tư 29: “Vì một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp”

Những quy định mới trong Thông tư 29 nhằm bảo đảm lợi ích của học sinh, ngăn chặn các nguy cơ dẫn đến tình trạng học sinh mặc dù không có nguyện vọng, không có nhu cầu nhưng vẫn phải đi học thêm ở các lớp dạy thêm do nhà trường, giáo viên tổ chức.

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Nhiều quy định mới siết chặt hơn về dạy thêm, học thêm

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT Quy định về dạy thêm học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) bắt đầu có hiệu lực thi hành từ 14/02. Tuy nhiên ngay từ khi ban hành ngày 30/12/2024, Thông tư đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ dư luận với nhiều điểm mới.

Thực tế, việc cấm dạy thêm ở bậc tiểu học đã được Bộ GDĐT quy định trong quyết định số 03/2007/QD-BGDĐT ban hành quy định về dạy thêm, học thêm. Quy định nêu rõ: Không dạy thêm học thêm cho học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: nhận quản lý học sinh ngoài giờ học theo yêu cầu của gia đình; phụ đạo cho những học sinh học lực yếu, kém; bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao; luyện tập kỹ năng đọc, viết cho học sinh, đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép. Năm 2017, Bộ GDĐT ban hành Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm học thêm thay thế Quyết định 03. Thông tư 17 tiếp tục quy định: Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Đồng thời Thông tư 17 siết chặt hơn dạy thêm ở bậc tiểu học với quy định: Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Như vậy, tính từ năm 2007, Bộ GDĐT đã có gần 18 năm thực hiện quy định cấm dạy thêm ở bậc tiểu học. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn ghi nhận nhiều trường hợp việc dạy thêm bị “biến tướng” từ nhu cầu tự nguyện thành bị ép buộc. Lúc này, hiệu quả của việc dạy thêm, học thêm không đạt được mục đích ban đầu. Trước khi ban hành Thông tư 29, Bộ GDĐT đã tổ chức các hội thảo đánh giá thực trạng thực hiện việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm của các địa phương; tổng hợp báo cáo các đoàn kiểm tra nhiệm vụ giáo dục trung học hằng năm làm căn cứ đề xuất các chính sách, giải pháp quản lí khi xây dựng dự thảo Thông tư. Ngoài ra, Bộ GDĐT đã tổ chức nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong quản lý dạy thêm, học thêm. Theo Bộ GDĐT, các quy định trong Thông tư nhằm đảm bảo tăng cường trách nhiệm của các nhà trường trong việc thực hiện đầy đủ các yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông. Các nhà trường có cơ hội dành quỹ thời gian và không gian của nhà trường chưa được khai thác hết để tổ chức các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao… nhằm phát triển toàn diện học sinh; đồng thời, hạn chế được hành vi “ép buộc học sinh học thêm” gây bức xúc trong dư luận.

Cụ thể, Thông tư 29 quy định cụ thể ba trường hợp không được tổ chức dạy thêm gồm: không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; giáo viên dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

Thông tư cũng quy định việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh. Tổ chức hoặc cá nhân tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm.

Cần sự phối hợp giữa cơ quan quản lý giáo dục và chính quyền địa phương

Trả lời báo chí về vấn đề dạy thêm học thêm, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết quan điểm của Bộ GDĐT hướng tới là không có dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Tinh thần của Thông tư 29 hướng tới là vì một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp. Đại diện Bộ GDĐT cũng nhấn mạnh, để quản lý một vấn đề “lớn, khó” như dạy thêm, học thêm, “hiểu, làm đúng trách nhiệm của các bên” là yếu tố quyết định để Thông tư 29 thực sự đi vào cuộc sống.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng (Nguồn: moet.gov.vn)

Sau khi Bộ GDĐT ban hành Thông tư 29 và sau Công điện của Thủ tướng Chính phủ ngày 7/02/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, nhiều Sở GDĐT đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm. Trước đó, ngày 11/02, Sở GDĐT Hà Nội có văn bản gửi phòng GDĐT các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố về việc triển khai thông tư 29 của Bộ GDĐT trong công tác quản lý dạy thêm học thêm. Theo đó, Sở GDĐT Hà Nội đề nghị phòng GDĐT, các trường, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục – nghề nghiệp thường xuyên trên địa bàn thành phố phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh những quy định về dạy thêm, học thêm tại Thông tư 29. Trước đó, nhiều trường ở Hà Nội đã tạm ngừng dạy thêm. Một số trường dự kiến bố trí kinh phí để bồi dưỡng các nhóm đối tượng theo quy định, gồm nhóm có kết quả học tập chưa đạt ở môn cuối học kỳ liền kề; các em được chọn bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh cuối cấp, tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định cũng ban hành văn bản yêu cầu Sở GDĐT tỉnh tăng cường công tác thông tin, thường xuyên rà soát, nắm bắt, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế tuyển sinh THCS, THPT và quy định về dạy thêm, học thêm. Sở GDĐT Vĩnh Phúc, Sở GDĐT Hải Dương cũng có văn bản đề nghị các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện nghiêm các quy định tại Thông tư 29. Các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa cũng dự kiến thời gian tới sẽ có hướng dẫn chi tiết việc thực hiện dạy thêm, học thêm để các cơ sở giáo dục trực thuộc triển khai. Hiện tại, các trường trên địa bàn hai tỉnh này đã tạm thời ngừng tổ chức dạy thêm.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng nêu rõ một trong những nguyên tắc xây dựng quy định dạy thêm, học thêm là: Quản lý các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ “không cấm”. Quy định rõ những hoạt động dạy thêm, học thêm nào đúng quy đinh; hoạt động nào không đúng quy định để chính quyền các cấp, các tổ chức cá nhân và toàn xã hội tham gia giám sát, kiểm tra, thanh tra trong quá trình tổ chức thực hiện. Vì vậy Thông tư lần này đã bổ sung các các lực lượng (chính quyền các cấp, tổ chức cá nhân có liên quan) cùng tham gia quan lý hoạt động này.

“Quan điểm của Bộ GDĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học các môn học theo chương trình, học sinh có thời gian, không gian để tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao, mỹ thuật, âm nhạc… Để thời gian trong trường phổ thông không chỉ là thời gian hướng học kiến thức mà còn là thời gian để học sinh phát triển toàn diện về nhân cách, lối sống, ý thức trách nhiệm và khả năng hòa nhập với xã hội, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề. Các thầy cô, các nhà làm giáo dục và toàn xã hội đều thống nhất điều này; học sinh không phải học thêm quá nhiều gây áp lực, mệt mỏi không cần thiết, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết.

Hà Giang

Tài liệu tham khảo:

Bộ GDĐT (2024): Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT Quy định về dạy thêm học thêm.

https://moet.gov.vn/van-ban/vanban/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1564

Cổng thông tin Bộ GDĐT

https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-hoat-dong-cua-bo.aspx?ItemID=10279

https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=10215

Bạn đang đọc bài viết Thông tư 29: “Vì một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp” tại chuyên mục Thực tiễn giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19