Quốc tế hoá giáo dục đại học: Vai trò của các chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh?

Các cơ sở giáo dục đại học sử dụng tiếng Anh không chỉ cải thiện khả năng ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp của sinh viên mà còn thu hút nhiều sinh viên và giảng viên quốc tế, tạo ra môi trường học tập đa văn hóa và tăng cường hội nhập toàn cầu. Điều này đồng thời giúp mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và đổi mới, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục quốc gia.

Khi các cơ sở giáo dục đại học (HEI) trên toàn cầu tìm cách quốc tế hóa, chúng ta đã chứng kiến ​​sự gia tăng chưa từng có về số lượng các môn học không phải ngôn ngữ được giảng dạy bằng tiếng Anh. Giảng dạy bằng tiếng Anh (English Medium Instruction, viết tắt là EMI) đề cập đến việc sử dụng tiếng Anh để giảng dạy một môn học không phải ngôn ngữ trong bối cảnh tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thức và đã trở thành một trong những xu hướng quan trọng nhất mà các HEI phải đối mặt trong bối cảnh như vậy ngày nay. Đồng thời, nguồn tài trợ của chính phủ và bảng xếp hạng các trường đại học ngày càng chịu ảnh hưởng bởi việc cung cấp EMI, khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh đang trở thành một tiêu chí quan trọng trong các quyết định tuyển dụng giảng viên, các giảng viên mới được tuyển dụng thường được yêu cầu giảng dạy ít nhất một số lớp học của họ bằng tiếng Anh và nhiều sinh viên được yêu cầu học ít nhất một số lớp EMI để tốt nghiệp.

Sự gia tăng ban đầu là ở Châu Âu, nơi phần lớn nghiên cứu EMI đã được tiến hành. Wächter và Maiworm (2014) đã báo cáo rằng số lượng chương trình EMI vào năm 2014 nhiều hơn khoảng 11 lần so với năm 2001 ở Châu Âu. Tuy nhiên, EMI đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, với sự gia tăng ở những nơi như Trung Quốc và Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ (MEXT) đã đưa ra một số chính sách được tài trợ cao liên quan đến quốc tế hóa giáo dục đại học, dẫn đến số lượng mục tiêu tuyển sinh sinh viên quốc tế và tăng cường cung cấp EMI (Hình 1). Trong khi có sự tăng trưởng 50% trong các trường đại học cung cấp EMI từ năm 2003 đến năm 2013 (MEXT 2015), chỉ có 13 trường đại học đạt được các mục tiêu do Dự án Toàn cầu 30 năm 2009 đặt ra (Rose và McKinley 2018). Hơn nữa, vào năm 2017, có 188.384 sinh viên quốc tế đang học tập tại Nhật Bản (JASSO 2017), ít hơn đáng kể so với mục tiêu ban đầu được thể hiện trong Hình 1.

Hình 1. Quốc tế hóa chính sách giáo dục đại học ở Nhật Bản

Tương tự như vậy, vào năm 2001, trong nỗ lực tăng cường giáo dục đại học, Bộ Giáo dục Trung Quốc (MoE) đã kêu gọi 5–10% các khóa học đại học được giảng dạy bằng tiếng Anh (hoặc một ngôn ngữ nước ngoài khác) tại các trường đại học hàng đầu trong 3 năm.

Việc cung cấp EMI cũng được đưa vào đánh giá của MoE về các trường đại học như một chỉ số hiệu suất; những trường cung cấp ít nhất 10% tất cả các khóa học bằng tiếng Anh được đánh giá là 'xuất sắc' (Hu và cộng sự, 2014). Chính sách này đã được sửa đổi vào năm 2007, tăng tỷ lệ lên 10% tín chỉ đại học được cung cấp bằng tiếng Anh (Zhang, 2017). Trong số 135 HEI trên khắp Trung Quốc đại lục, 132 trường đã cung cấp các khóa học/chương trình EMI vào năm 2006, trung bình 44 khóa học/chương trình cho mỗi cơ sở (Hu và cộng sự, 2014, tr. 29). Số lượng các chương trình chung giữa các trường đại học Trung Quốc và các trường đại học nước ngoài cũng đã tăng lên.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng trong việc cung cấp EMI đang vượt xa nghiên cứu thực nghiệm. Là một lĩnh vực nghiên cứu, EMI đang ở giai đoạn tương đối non trẻ, ít nhất là bên ngoài châu Âu. Zhu và Yu (2010), được trích dẫn trong Hu và cộng sự, 2014) đánh giá 90 ấn phẩm tại Trung Quốc nhấn mạnh rằng, mặc dù có các cuộc thảo luận lý thuyết hoặc mô tả về các chương trình EMI hiện có, vẫn còn thiếu các nghiên cứu xem xét những gì đang diễn ra ở cấp độ thực tế và tác động của EMI đối với cả việc học ngôn ngữ và học tập chuyên ngành của sinh viên. Nghiên cứu về cách các mục tiêu chính sách quốc gia liên quan đến việc cung cấp EMI đang được vận hành ở cấp độ tổ chức và lớp học, cũng như chất lượng cung cấp và nhận thức của các bên liên quan về xu hướng đang phát triển này, là rất quan trọng.

Sự tăng trưởng phi thường của EMI trong giáo dục đại học đặt ra câu hỏi về lý do tại sao các trường đại học đang chuyển đổi từ ngôn ngữ mẹ đẻ của sinh viên sang tiếng Anh, đặc biệt là vì điều này mang lại nhiều thách thức. Có một số lý do đằng sau động lực hướng tới EMI, mặc dù chúng khác nhau tùy theo bối cảnh. Ở những nơi như Nhật Bản, với số lượng tuyển sinh trong nước đang giảm dần trong bối cảnh dân số già hóa, doanh thu tiềm năng từ học phí của sinh viên quốc tế rất hấp dẫn. Các trường đại học cũng có thể yêu cầu mức học phí cao hơn từ sinh viên trong nước theo học các chương trình EMI. EMI cũng đóng vai trò quan trọng trong bảng xếp hạng đại học và điều kiện đủ để được chính phủ tài trợ. Nó cũng thường được coi là giúp các tổ chức cạnh tranh trên toàn cầu. Ở nhiều HEI, quốc tế hóa đã trở thành từ đồng nghĩa với tiếng Anh. Theo định nghĩa, EMI không có mục tiêu học ngôn ngữ, khiến nó khác với các phương pháp tiếp cận dựa trên nội dung để giảng dạy ngôn ngữ, chẳng hạn như CLIL (Content and Language Integrated Learning - Học tập tích hợp nội dung và ngôn ngữ) và CBI (Content-Based Instruction - Giảng dạy dựa trên nội dung). Tuy nhiên, trong nhiều bối cảnh, đặc biệt là ở Đông Á, nó liên quan chặt chẽ đến các mục tiêu của chính phủ là cải thiện trình độ tiếng Anh của công dân.

Nghiên cứu điển hình của Hu và Lei (2014) về chương trình EMI tại một HEI của Trung Quốc cho thấy giảng viên và sinh viên coi EMI có lợi ích quốc gia (cải thiện quan điểm và kết nối quốc tế), thể chế (cải thiện thứ hạng) và cá nhân (nắm vững tiếng Anh, nâng cao tính di động xã hội và khả năng tuyển dụng sau đại học). Tại Nhật Bản và Trung Quốc, Galloway và cộng sự (2017) nhận thấy những lợi ích nhận thức được đối với sinh viên bao gồm: nâng cao trình độ tiếng Anh, hiểu biết liên văn hóa và tăng cường cơ hội nghề nghiệp cho nhân viên và sinh viên.

Tại Châu Âu, khảo sát của Wächter và Maiworm (2014) cho thấy những lợi ích nhận thức được bao gồm: nâng cao hồ sơ/nhận thức quốc tế về tổ chức, tăng cường hợp tác với các trường đại học/tổ chức đối tác nước ngoài và cải thiện hỗ trợ/hướng dẫn/tư vấn cho sinh viên nước ngoài. Đối với sinh viên, chúng bao gồm: nâng cao khả năng nắm vững tiếng Anh, tương tác chặt chẽ hơn với giáo viên, tăng cơ hội di chuyển, chuẩn bị tốt để làm việc trong môi trường quốc tế và liên văn hóa, khả năng tuyển dụng cao hơn, kết nối tốt hơn và chất lượng giáo dục được cải thiện.

Nghiên cứu trường hợp từ Nhật Bản và Trung Quốc chỉ ra một số nội dung và khuyến nghị:

Trong các trường đại học, đặc biệt ở Đông Á như Trung Quốc và Nhật Bản chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của EMI. Xu hướng này được thúc đẩy bởi nhu cầu quốc tế hóa và nâng cao thứ hạng của các trường đại học trên thế giới. Hơn nữa, việc áp dụng EMI không chỉ nhằm cải thiện ngôn ngữ mà còn để tăng cường khả năng tiếp cận tri thức quốc tế và thúc đẩy hợp tác toàn cầu.

Nhiều trường đại học gặp khó khăn trong việc triển khai EMI do hạn chế về trình độ tiếng Anh của cả giảng viên và sinh viên. Điều này dẫn đến những vấn đề về chất lượng giảng dạy, khi nhiều giảng viên phải sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ để giải thích các khái niệm phức tạp, mặc dù chính sách yêu cầu sử dụng tiếng Anh.

Mặc dù EMI đang trở thành xu hướng toàn cầu, việc triển khai vẫn chưa được thực hiện nhất quán và hiệu quả và do đó cần có hướng dẫn cụ thểcác cơ chế đảm bảo chất lượng tốt hơn để đảm bảo rằng EMI không chỉ là một phương tiện tiếp thị mà thực sự mang lại lợi ích cho sinh viên và giảng viên​.

Cần thiết của các nghiên cứu dài hạn để đánh giá hiệu quả thực tế của EMI, đặc biệt là trong bối cảnh các quốc gia Đông Á. Việc thiếu sự hỗ trợ về ngôn ngữ và các chương trình đào tạo phù hợp có thể làm suy giảm hiệu quả của EMI​.

Đồng thời, thay vì chỉ tập trung vào tiếng Anh, một cách tiếp cận đa ngôn ngữ có thể phù hợp hơn trong bối cảnh giáo dục đa văn hóa hiện nay. Điều này đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và chính sách để hỗ trợ tốt hơn cho các giảng viên và sinh viên​.

Lương Ngọc, Vân An

Tài liệu tham khảo:

JASSO. (2017). International Students in Japan 2017. Retrieved 28 October 2018, from https://www.jasso.go.jp/en/about/statistics/intl_student/data2017.html

Hu, G., & Lei, J. (2014). English-medium instruction in Chinese higher education: A case study. Higher Education, 67(5), 551–567. https://doi.org/10.1007/s10734-013-9661-5

Hu, G., Li, L., & Lei, J. (2014). English-medium instruction at a Chinese University: Rhetoric and reality. Language Policy, 13(1), 21–40. https://doi.org/10.1007/s10993-013-9298-3

Rose, H., & McKinley, J. (2018). Japan’s English-medium instruction initiatives and the globalization of higher education. Higher Education, 75(1), 111–129. https://doi.org/10.1007/s10734-017-0125-1

Wächter, B., & Maiworm, F. (2014). English-Taught Programmes in European Higher Education: The State of Play in 2014. ACA Papers on International Cooperation in Education

Zhang, Z. (2017). English-Medium Instruction policies in China: Internationalisation of higher education. Journal of Multilingual and Multicultural Development, 39(6), 542–555.

Bạn đang đọc bài viết Quốc tế hoá giáo dục đại học: Vai trò của các chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh? tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19