Tác động của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đến giáo dục: Nghiên cứu trường hợp ChatGPT và Midjourney

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang ngày càng phổ biến và tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Mặc dù nhiều cuộc thảo luận tập trung vào giáo dục đại học, nhưng ảnh hưởng của GenAI tại các trường học vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ. Nghiên cứu định tính này nhằm khám phá tác động của các công cụ GenAI như ChatGPT và Midjourney đến giáo dục trường học từ góc nhìn của giáo viên và lãnh đạo nhà trường.

Các công cụ GenAI, cho phép tạo ra nội dung mới từ văn bản đến hình ảnh và mô hình 3D, đang dần trở thành phần không thể thiếu trong giáo dục. ChatGPT, một chatbot AI, mô phỏng cuộc trò chuyện với con người, trong khi Midjourney cung cấp khả năng tạo hình ảnh nghệ thuật ấn tượng. Những công cụ này có thể đóng vai trò như giáo viên, gia sư, và nhà thiết kế, đồng thời ảnh hưởng đến cách học sinh học, cách giáo viên giảng dạy và cách các tổ chức giáo dục xây dựng chính sách. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu thực nghiệm nào phân tích cụ thể cách GenAI đang thay đổi giáo dục trường học. Nghiên cứu này nhằm làm sáng tỏ vấn đề đó.

Bài viết áp dụng phương pháp định tính để điều tra tác động của GenAI, sử dụng ChatGPT và Midjourney làm công cụ thu thập dữ liệu. Nhóm nghiên cứu đã lựa chọn 30 trường tiểu học và trung học, từ các trường có thành tích học tập khác nhau và tham gia dự án AI, để thu thập quan điểm của 88 giáo viên và 39 lãnh đạo nhà trường. Những người tham gia có độ tuổi từ 25 đến 59, bao gồm giáo viên từ nhiều môn học khác nhau và lãnh đạo ở các cấp độ khác nhau.

Dữ liệu được phân tích bằng phương pháp phân tích theo chủ đề kết hợp quy nạp và diễn dịch, gồm bốn bước chính:

Kiểm tra dữ liệu: Nhóm nghiên cứu làm quen với dữ liệu và tạo mã ban đầu cho các chủ đề.

Tạo chủ đề: Các mã được xem xét và phân loại để xác định các chủ đề chính và phụ.

Xem xét các chủ đề: Các chủ đề và chủ đề phụ được nhóm lại và điều chỉnh để đảm bảo tính chính xác và tính hợp lý.

Đặt tên cho các chủ đề: Các chủ đề được xác định và đặt tên để làm rõ ý nghĩa.

Phân tích dữ liệu xác định bốn chủ đề chính và 12 chủ đề phụ, bao gồm các hoạt động như thái độ biết tuốt, kiến thức tiên quyết mới và giảng dạy liên ngành, cùng với các hàm ý chính sách như đánh giá mới, giáo dục AI và tiêu chuẩn chuyên môn.N hững phát hiện này cũng đề xuất sáu hướng nghiên cứu tương lai cho ứng dụng GenAI trong giáo dục.

GenAI, thông qua các công cụ như ChatGPT và Midjourney, đang làm thay đổi cách thức giáo dục được triển khai trong các trường học. Các công cụ này không chỉ ảnh hưởng đến phương pháp giảng dạy và học tập mà còn thúc đẩy các chính sách và hướng nghiên cứu mới trong giáo dục. Nghiên cứu này cung cấp cái nhìn sâu sắc về tác động của GenAI và mở ra các hướng nghiên cứu bổ sung để tiếp tục khám phá tiềm năng của công nghệ này trong môi trường giáo dục.

Vân An lược dịch

Nguồn:

Chiu, T. K. F. (2023). The impact of Generative AI (GenAI) on practices, policies and research direction in education: a case of ChatGPT and Midjourney. Interactive Learning Environments, 1–17. https://doi.org/10.1080/10494820.2023.2253861

Bạn đang đọc bài viết Tác động của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đến giáo dục: Nghiên cứu trường hợp ChatGPT và Midjourney tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn