Những ưu điểm của đào tạo trực tuyến (E-learning) đối với sinh viên theo học ngành Ngôn ngữ Anh

Đại học hệ đào tạo trực tuyến cho phép sinh viên học mọi lúc, mọi nơi qua internet, tự do chọn lựa thời gian học, dễ dàng truy cập tài liệu và trao đổi qua hệ thống LMS. Chất lượng đào tạo được đảm bảo tương đương học trực tiếp và được Bộ GD&ĐT công nhận. Bằng cử nhân hệ từ xa có giá trị như hệ chính quy, mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn sau tốt nghiệp.

Đại học hệ đào tạo trực tuyến là hình thức học tập trong đó người học và người dạy không ở cùng một địa điểm. Người học có thể học mọi lúc, mọi nơi và vào bất kỳ thời gian nào, chỉ cần một chiếc máy tính có kết nối internet. Giảng viên sẽ giảng dạy thông qua nền tảng đào tạo E-learning. Loại hình học tập này đã phá bỏ giới hạn về không gian và thời gian, giúp những sinh viên không thể đến lớp có thể học được thông qua các tài liệu số và các nền tảng đào tạo số. Hình thức đào tạo này có một số ưu điểm dưới đây:

Chủ động thời gian, địa điểm học tập: Sinh viên có thể học trực tuyến từ xa mà không cần phải đến trường. Học trong thời gian rảnh, tại bất cứ nơi nào mà sinh viên muốn. Toàn bộ 100% thời gian là học online, không lên lớp học trực tiếp.

Sinh viên được tự do chọn lựa thời gian học tập: Với hình thức học tập này, sinh viên chủ động kế hoạch học tập, thời điểm trao đổi, thảo luận môn học với giảng viên và các sinh viên khác thông qua hệ thống học LMS (Learning Management System).

Dễ dàng truy cập tài liệu học tập: Thông qua tài khoản học viên, sinh viên có thể tìm kiếm tài liệu, bài giảng nhanh chóng.

Được theo dõi sát sao và giải đáp thắc mắc 24/7: Được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề là các Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ đang công tác trực tiếp tại trường. Đồng thời, đội ngũ cố vấn học tập, hỗ trợ của các cơ sở đào tạo luôn sẵn sàng tư vấn cho sinh viên 24/7.

Bằng cử nhân tương đương hệ chính quy: Từ tháng 3 năm 2020, theo Thông tư 27/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên bằng đại học sẽ không còn phân biệt giữa các hình thức đào tạo chính quy, từ xa hay tại chức. Trên bằng tốt nghiệp chỉ thể hiện nội dung là bằng tốt nghiệp đại học hệ cử nhân, đồng nghĩa với việc giá trị của bằng tốt nghiệp đại học từ xa sẽ có giá trị ngang với bằng tốt nghiệp đại học chính quy.

Thêm vào đó, chất lượng của chương trình đào tạo từ xa sẽ được đảm bảo như các chương trình học đại học trực tiếp. Ở Việt Nam, đào tạo đại học từ xa là hình thức đào tạo thuộc hệ thống giáo dục được Bộ GD&ĐT công nhận và chỉ một số trường đại học được phép giảng dạy và cấp chứng chỉ trong đó có Đại học Thái Nguyên.  

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp: Đối với ngành đào tạo Ngôn ngữ Anh, thực tiễn đào tạo tại Trung tâm Từ xa – Đại học Thái Nguyên cho thấy sinh viên có các cơ hội việc làm rộng mở như dưới đây:

Giáo viên tiếng Anh: Dạy tiếng Anh cho học sinh, sinh viên tại các trường học, trung tâm ngoại ngữ hoặc dạy kèm online.

Biên dịch viên: Biên dịch tài liệu, văn bản từ tiếng Anh sang tiếng Việt và ngược lại.

Phiên dịch viên: Phiên dịch cho các cuộc họp, hội thảo và sự kiện quốc tế.

Chuyên viên chăm sóc khách hàng: Giải đáp thắc mắc, hỗ trợ khách hàng bằng tiếng Anh qua điện thoại, email hoặc chat trực tuyến.

Nhân viên marketing: Viết bài quảng cáo, nội dung website, email marketing bằng tiếng Anh.

Chuyên viên xuất nhập khẩu: Tham gia vào các hoạt động xuất nhập khẩu, giao dịch quốc tế.

Hướng dẫn viên du lịch: Hướng dẫn khách du lịch tham quan, giới thiệu các địa điểm du lịch và văn hóa Việt Nam bằng tiếng Anh.

Youtuber/Streamer: Tạo nội dung video/livestream bằng tiếng Anh trên các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Twitch,…

Freelancer: Nhận các dự án freelance liên quan đến tiếng Anh như viết bài, dịch thuật, biên tập, thiết kế,…

Nhân viên văn phòng: Làm việc trong các bộ phận như nhân sự, hành chính, marketing,… tại các công ty đa quốc gia hoặc công ty có sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giao tiếp chính.

Giảng viên đại học: giảng dạy các môn học liên quan đến tiếng Anh tại các trường đại học.

Nghiên cứu viên: nghiên cứu về ngôn ngữ học, văn hóa Anh – Mỹ.

Ngoài ra, còn nhiều ngành nghề khác mà một sinh viên tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh có thể đảm nhận, tùy theo năng lực và chuyên môn của mỗi người sẽ phù hợp với từng vị trí và mức lương cụ thể.

Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) là đại học vùng, công lập, đào tạo nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ (NCKH & CGCN) tiên tiến; thực hiện nhiệm vụ chiến lược phát triển bền vững vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ và cả nước. Hiện tại, ngoài chương đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh, Đại học Thái Nguyên đang tổ chức đào tạo 142 ngành đào tạo trình độ đại học với trên 250 chương trình đào tạo; 63 ngành đào tạo thạc sĩ; 32 ngành đào tạo tiến sĩ; 20 ngành đào tạo chuyên khoa y được; 04 ngành đào tạo bác sĩ nội trú và 25 ngành đào tạo cao đẳng. Các chương trình này do các đơn vị đào tạo của Đại học Thái Nguyên thiết kế, xây dựng dựa trên cơ sở tham khảo các chương trình đào tạo đang được áp dụng ở trường đại học có uy tín ở trong nước và nước ngoài và được giảng dạy phần lớn khối kiến thức chuyên ngành của chương trình đào tạo bằng tiếng Anh.

Hình 1. Khai giảng khóa đào tạo trực tuyến của Trung tâm từ xa - Đại học Thái Nguyên

Đại học Thái Nguyên thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo theo học chế độ tín chỉ ở tất cả các ngành và bậc học, cung cầu xã hội và hội nhập, thực hiện việc liên thông giữa các chương trình đào tạo, tích cực đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, đổi mới công tác biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập, công tác quản lí đào tạo; thực hiện xây dựng chuẩn đầu ra, công khai hóa các điều kiện đảm bảo chất lượng và quản lí chất lượng được thực hiện nghiêm túc.

Bằng do Đại học Thái Nguyên cấp, được Bộ GD&ĐT công nhận. Có giá trị sử dụng suốt đời, tương đương với bằng đào tạo chính quy. Có thể dùng để học lên các bậc cao hơn, thi công chức nhà nước, xét nâng bậc lương, đi du học.

Trang web của Trung tâm đào tạo từ xa – Đại học Thái Nguyên: https://dec.tnu.edu.vn/

Hình 2. Các ngành đào tạo thuộc chương trình học E-learning

Lương Ngọc – Hồng Anh

Bạn đang đọc bài viết Những ưu điểm của đào tạo trực tuyến (E-learning) đối với sinh viên theo học ngành Ngôn ngữ Anh tại chuyên mục Đào tạo việc làm của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn