Thành công trong học tập của sinh viên đại học năm thứ nhất: Tầm quan trọng của việc điều chỉnh học tập

Nghiên cứu thực nghiệm này điều tra xem động lực nội tại, năng lực học tập, hành vi tự điều chỉnh trong học tập và sự hài lòng với chương trình cấp bằng đã chọn ảnh hưởng như thế nào đến việc điều chỉnh học tập ở trường đại học cũng như cách các biến số và sự điều chỉnh này ảnh hưởng đến ba chỉ số quan trọng về thành công của sinh viên.

Tỷ lệ bỏ học năm đầu đại học ở mức cao trên toàn thế giới. Ở Hà Lan, nơi nghiên cứu này được thực hiện, 33% sinh viên đại học năm thứ nhất không tiếp tục học năm thứ hai của chương trình mà họ đã bắt đầu. Quá trình chuyển tiếp suôn sẻ từ trung học lên đại học sẽ tăng cơ hội thành công cho học sinh, xét về mặt thành tích và sự kiên trì. Vì vậy, điều quan trọng là các nhà giáo dục đại học phải hiểu cách cải thiện quá trình chuyển đổi này cho sinh viên. Một thước đo hiệu quả để đánh giá mức độ chuyển tiếp lên đại học của một sinh viên là mức độ thích ứng học tập với môi trường mới này.  

Nghiên cứu thực nghiệm này tìm hiểu xem động lực nội tại, năng lực học tập, ý thức trong học tập và sự hài lòng với chương trình cấp bằng đã chọn ảnh hưởng như thế nào đến việc điều chỉnh học tập ở trường đại học cũng như cách các biến số. Nghiên cứu tiến hành khảo sát 243 sinh viên đại học năm thứ nhất từ ​​các trường đại học nghiên cứu chuyên sâu khác nhau ở Hà Lan. 

Nguồn: Sưu tầm

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng việc điều chỉnh học thuật bị ảnh hưởng bởi động lực nội tại, hành vi học tập tự điều chỉnh và sự hài lòng của chương trình cấp bằng. Thứ nhất, hành vi học tập tự điều chỉnh có ảnh hưởng lớn nhất đến việc điều chỉnh học thuật của tất cả các biến được đo lường. Để trải qua một quá trình chuyển đổi suôn sẻ, điều quan trọng là sinh viên phải có khả năng điều chỉnh hành vi học tập của mình và điều quan trọng hơn là họ phải có động lực và hài lòng với chương trình cấp bằng. 

Thứ hai, có động lực nội tại để đạt được kiến ​​thức học thuật và hài lòng với chương trình cấp bằng đã chọn không nhất thiết có nghĩa là sinh viên sẽ đạt điểm cao và đạt được tất cả các tín chỉ. Tuy nhiên, điều đó đã làm tăng cơ hội được điều chỉnh tốt của họ (tức là có thể đáp ứng được nhu cầu học tập của môi trường học tập mới). Sau đó, sự điều chỉnh học tập này đã dẫn đến điểm trung bình GPA cao hơn và nhiều tín chỉ hơn. Các nghiên cứu đã kiểm tra tác động của các yếu tố động lực và hành vi này vì chúng chỉ có tác động trực tiếp đến thành tích có thể chưa nhấn mạnh đến vai trò then chốt của sự điều chỉnh. 

Thứ ba, mức độ hài lòng với chương trình cấp bằng mà họ đã chọn. Mặc dù sự hài lòng này cũng ảnh hưởng đến việc điều chỉnh học tập, nhưng việc điều chỉnh học tập không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến ý định kiên trì. Do đó, việc một sinh viên có dự định tiếp tục học sau năm đầu tiên không liên quan đến việc sinh viên đó có thể đáp ứng tốt như thế nào với yêu cầu của môi trường học thuật nói chung mà liên quan đến việc sinh viên đó có phù hợp với chương trình học cụ thể hay không. 

Những kết quả này chỉ ra tầm quan trọng của việc điều chỉnh học thuật trong việc dự đoán điểm trung bình và tín chỉ đại học cũng như vai trò then chốt của sự hài lòng với chương trình cấp bằng trong việc dự đoán ý định tiếp tục duy trì. Các trường đại học có thể tích hợp việc phát triển các kỹ năng học tập tự điều chỉnh - yếu tố góp phần lớn nhất vào việc điều chỉnh học thuật - trong chương trình năm đầu tiên. Hơn nữa, nhìn thấy tầm quan trọng của sự hài lòng của sinh viên đối với chương trình, cần tăng cường giao tiếp và hợp tác giữa các trường trung học và đại học để giúp sinh viên lựa chọn chương trình cấp bằng đại học phù hợp với khả năng, sở thích và giá trị của mình.

Hồng Anh lược dịch

Nguồn: van Rooij, E., Jansen, E. P., & van de Grift, W. J. (2018). " First-year university students’ academic success: The importance of academic adjustment": Correction. Eur J Psychol Educ 33, 749–767. https://doi.org/10.1007/s10212-017-0347-8 

Bạn đang đọc bài viết Thành công trong học tập của sinh viên đại học năm thứ nhất: Tầm quan trọng của việc điều chỉnh học tập tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19