Mức độ hiểu biết về logistics kỹ thuật số của sinh viên đại học Thổ Nhĩ Kỳ

Trong ngành Logistics, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số có thể mang lại những lợi ích đáng kể về mặt xã hội. Việc áp dụng rộng rãi các công nghệ kỹ thuật số trong ngành hậu cần là rất quan trọng trong lĩnh vực này. Nghiên cứu này giúp các tổ chức học thuật xác định các yếu tố cần thiết để tạo ra cơ sở hạ tầng chương trình giảng dạy hậu cần thân thiện với công nghệ.

Ngành logistics hiện nay chịu ảnh hưởng sâu sắc từ quá trình số hóa. Do tính chất quan trọng của số hóa và trình độ kiến ​​thức sau tốt nghiệp của sinh viên ngành hậu cần ảnh hưởng đến cơ hội việc làm, các trường đại học kỹ thuật và hàn lâm đang tích cực hướng tới việc tích hợp các khóa học kỹ thuật số bổ sung vào chương trình giảng dạy về hậu cần của họ. Để đáp lại những nỗ lực mà các tổ chức giáo dục đã và đang thực hiện trong lĩnh vực này, mục đích của nghiên cứu này là đánh giá mức độ nhận thức khái niệm của sinh viên đại học về số hóa và hậu cần kỹ thuật số. Nghiên cứu này giúp các tổ chức học thuật xác định các yếu tố cần thiết để tạo ra cơ sở hạ tầng chương trình giảng dạy hậu cần thân thiện với công nghệ.

Những người tham gia nghiên cứu bao gồm các sinh viên theo học chương trình cử nhân hoặc cao đẳng tại các khoa quản lý hậu cần và thương mại quốc tế và hậu cần tại thời điểm nghiên cứu. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp định lượng và dựa vào mô hình khảo sát để thu thập dữ liệu. Các nghiên cứu khảo sát cũng điều tra các kỹ năng, khả năng và thái độ của người tham gia đối với một chủ đề hoặc sự kiện cụ thể, cũng như ý kiến ​​hoặc sở thích của họ. 

Nguồn: Sưu tầm

Theo kết quả thu được từ nghiên cứu này, kiến ​​thức về thuật ngữ hậu cần kỹ thuật số có thể được nâng cao thông qua các khóa đào tạo, hội thảo, chương trình và dự án dài hạn tại các trường đại học. Sinh viên nên được khuyến khích tìm hiểu về công nghệ số thông qua các khóa học mới. Các trường đại học là cầu nối chính qua đó sinh viên có thể phát triển nhận thức và tiếp thu kiến ​​thức về các xu hướng và điều kiện mới nổi, tiếp cận các cơ hội và đạt được các kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp tương lai của họ. Thông qua sự hợp tác giữa các trường đại học và các công ty công nghệ thông tin, chất lượng giáo dục và nhận thức của sinh viên chắc chắn sẽ được nâng cao.

Nhờ hệ thống đám mây được các công ty hậu cần toàn cầu như FedEx, UPS và DHL sử dụng, giờ đây các doanh nghiệp có thể truy cập thông tin cần thiết (tình trạng sẵn có, điểm đến, v.v.) thông qua hệ thống, thực hiện các hoạt động hậu cần hợp tác với các công ty khác và sử dụng nguồn lực chung. Bằng cách này, họ có thể giảm lượng khí thải nhà kính. Trên thực tế, hệ thống hậu cần số hóa có thể chuyển đổi thành hệ thống hậu cần xanh để giải quyết các vấn đề nóng lên toàn cầu. Việc hiện thực hóa những khả năng này phụ thuộc vào các mô hình kinh doanh đổi mới sẽ được tạo ra nhờ số hóa các hoạt động hậu cần. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết của nguồn nhân lực có hiểu biết toàn diện về vận hành, quy trình để phát triển công nghệ trong lĩnh vực logistics, bên cạnh sự hỗ trợ của các kỹ sư chuyên phát triển công nghệ. Hơn nữa, các trường đại học có thể hỗ trợ nhiều hơn cho các dự án bằng cách xác định nhu cầu của ngành và tạo ra cơ sở hạ tầng cần thiết.

Hồng Anh lược dịch

Nguồn: Emre, A., Somuncu, S., Korkmaz, M., & Demirci, E. (2024). Conceptual awareness levels of digital logistics among Turkish university students. Humanities and Social Sciences Communications, 11(1), 1-10. https://doi.org/10.1057/s41599-024-02907-8 

Bạn đang đọc bài viết Mức độ hiểu biết về logistics kỹ thuật số của sinh viên đại học Thổ Nhĩ Kỳ tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19