Chính sách giáo dục khoa học và sự thiếu hụt nhân lực STEM chất lượng cao ở Vương quốc Anh

Trong bối cảnh chính sách ưu tiên sinh viên nghiên cứu khoa học nhiều hơn, trong thời gian dài hơn, bài viết này xem xét các mô hình tham gia dài hạn vào giáo dục STEM - từ khoa học phổ thông cho đến việc sinh viên sau đại học tham gia vào thị trường lao động STEM có tay nghề cao.

Từ lâu, tầm quan trọng của khoa học và công nghệ trong việc đảm bảo sự thịnh vượng trong tương lai của Vương quốc Anh đã là chủ đề chung của các nhà hoạch định chính sách tại đất nước này. Mục đích của nghiên cứu là xem xét tác động của chính sách tập trung vào giáo dục khoa học trong nhiều thập kỷ tới, các mô hình tham gia dài hạn vào khoa học (sinh học, hóa học và vật lý) và các môn học STEM ở phạm vi rộng hơn - từ khoa học phổ thông đến tuyển sinh sau đại học trong bối cảnh thiếu nhân lực STEM chất lượng cao. Bài viết đã trình bày lộ trình học tập của học sinh, sinh viên theo học các môn STEM tại Vương quốc Anh (tập trung cụ thể vào Anh và xứ Wales). Nghiên cứu đã xem xét các giai đoạn đưa học sinh từ các bài kiểm tra quốc gia ở độ tuổi 16, thông qua chương trình học A-level và đại học, cũng như tham gia vào thị trường lao động.

Nguồn: Sưu tầm

Một số kết luận chính được rút ra từ nghiên cứu này: Thứ nhất, chính sách khuyến khích dạy nhiều STEM hơn trong trường học khó có thể đem lại sự gia tăng số lượng sinh viên tốt nghiệp có trình độ tốt vào các công việc STEM có tay nghề cao, thậm chí có một số sáng kiến còn yêu cầu tất cả thanh niên phải học thêm khoa học đến 16 tuổi ít có tác dụng trong tuyển sinh ở các cấp học tiếp theo. Các chính sách trong nhiều năm qua, các sáng kiến ​​được tài trợ nhiều và có mục tiêu rõ ràng tác động rất ít đến việc tiếp thu nghiên cứu các môn khoa học cốt lõi.

Kết luận thứ hai liên quan đến thị trường lao động và vai trò của người sử dụng lao động. Mặc dù phần lớn chính sách tập trung vào việc tăng nguồn cung lao động, nhưng sinh viên tốt nghiệp STEM không có nhiều khả năng đạt được vị trí sau đại học hơn những người có bằng cấp về các môn học khác và cũng có khả năng thất nghiệp. Do đó, bất kỳ sự mất cân bằng nào giữa cung và cầu đối với lao động STEM đều không thể được quy cho số lượng sinh viên tốt nghiệp có bằng STEM. Lý do là các sinh viên tốt nghiệp STEM thấy nghề nghiệp STEM không hấp dẫn và ngành này không cung cấp đủ tiền, công việc ổn định, điều kiện làm việc tốt cũng như các cơ hội khác. Lý do thứ hai có thể liên quan đến hoạt động tuyển dụng và đào tạo của người sử dụng lao động. Nền kinh tế thị trường tự do của Vương quốc Anh thường hoạt động dựa trên giả định rằng mọi người sẽ đạt được trình độ chuyên môn và sau đó cố gắng tìm việc làm, chứ không phải là một hệ thống trong đó việc cung cấp kỹ năng và nhu cầu của người sử dụng lao động được điều phối. Tuy nhiên, nhược điểm của việc này là việc cung cấp kỹ năng không phải lúc nào cũng phù hợp với nhu cầu của người sử dụng lao động.

Nhìn chung, nghiên cứu chỉ ra những thách thức về đạo đức, thực tế và tài chính khi dựa vào các giải pháp cho sự thiếu hụt kỹ năng STEM đòi hỏi nhiều học sinh phải nghiên cứu khoa học trong giáo dục chính quy trong thời gian dài hơn - tình trạng thiếu kỹ năng, ở những nơi tồn tại, cần phải được giải quyết, được hỗ trợ bởi bằng cấp chất lượng cao về nhu cầu trên các khu vực khác nhau và các ngành khác nhau. Việc tái tập trung vào cầu thay vì cung cũng sẽ cho phép các trường tập trung vào mục tiêu được cho là cơ bản của giáo dục khoa học: 'để giáo dục học sinh về những giải thích chính về thế giới vật chất mà khoa học đưa ra và về cách thức hoạt động của khoa học', thay vì tập trung vào việc chuẩn bị cho một số ít học sinh trở thành thế hệ chuyên gia STEM tiếp theo.

Hồng Anh lược dịch

Nguồn: Smith, E., & White, P. (2024). Science for All? School Science Education Policy and STEM Skills Shortages. British Journal of Educational Studies, 1–28. https://doi.org/10.1080/00071005.2024.2322964

Bạn đang đọc bài viết Chính sách giáo dục khoa học và sự thiếu hụt nhân lực STEM chất lượng cao ở Vương quốc Anh tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19