Tổng quan tài liệu có hệ thống về nghiên cứu thực nghiệm giáo dục công nghệ trong giáo dục mầm non

Nghiên cứu này trình bày tổng quan về giáo dục công nghệ trong ECE trong các nghiên cứu thực nghiệm gần đây. Các kết quả phù hợp sẽ được thảo luận liên quan đến các khía cạnh khái niệm của công nghệ, cùng với các khả năng, thách thức và ý nghĩa đối với lĩnh vực nghiên cứu hiện tại về giáo dục công nghệ trong ECE.

Nghiên cứu đánh giá này nhằm mục đích trình bày tổng quan về nghiên cứu thực nghiệm được công bố từ năm 2013 trở đi trên giáo dục mầm non (Early childhood education – ECE). Mục đích là để phân tích những phát hiện tổng hợp nào có thể cho chúng ta biết về lĩnh vực giáo dục công nghệ ECE trong các nghiên cứu thực nghiệm gần đây và những khía cạnh nào về bản chất của các công nghệ mới. Với các câu hỏi ôn tập cung cấp thông tin cho các giao thức, nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm thông tin trong ba cơ sở dữ liệu chính: (i) Scopus, (ii) tìm kiếm chung trong cơ sở dữ liệu Trung tâm Thông tin Tài nguyên Giáo dục và Cơ sở dữ liệu Giáo dục Trực tuyến (ERIC) (ProQuest) và (iii) Nghiên cứu Giáo dục Hoàn chỉnh (EBSCO). 

Nguồn: Sưu tầm

Kết quả, hầu hết các nghiên cứu được xem xét đều cho thấy có liên quan đến một số khía cạnh của công nghệ: 

Kiến thức công nghệ cụ thể theo nội dung của giáo viên mầm non và giáo viên mầm non

Trong chủ đề này, phát hiện chung nổi bật nhất trong tất cả các nghiên cứu là tầm quan trọng của việc hỗ trợ giáo viên phát triển kiến ​​thức công nghệ theo nội dung cụ thể. Mối liên hệ quan trọng giữa thái độ của giáo viên mầm non đối với công nghệ và tiềm năng của họ trong việc đưa vào các ví dụ thực tế cũng được chứng minh là giúp nâng cao kiến ​​thức về công nghệ. Một nghiên cứu phỏng vấn cho thấy giáo viên mầm non gặp khó khăn trong việc xác định công nghệ nên thường xuyên lựa chọn tài liệu giảng dạy làm sẵn. Một số khác kết luận rằng giáo viên mầm non dường như có hiểu biết khá rộng về giáo dục công nghệ; tuy nhiên, liệu việc giảng dạy của họ có phản ánh tài hùng biện của họ hay không vẫn là một câu hỏi cần nghiên cứu thêm. 

Phát triển kiến ​​thức sư phạm chuyên môn liên quan đến giáo dục công nghệ của giáo viên mầm non và giáo viên mầm non

Phát hiện chính của chủ đề này, được thể hiện trong một số nghiên cứu, là việc tạo điều kiện cho bối cảnh học tập mang tính hỗ trợ và hợp tác cho giáo viên mầm non và giáo viên mầm non là rất quan trọng để phát triển năng lực giảng dạy môn học và từ đó có thể tổ chức các hoạt động học tập dựa trên vui chơi, thực hành. -các hoạt động hợp tác và hợp tác rất quan trọng đối với việc học tập của trẻ nhỏ.

Hoạt động công nghệ trong môi trường mầm non: nhấn mạnh mối quan hệ giữa dạy và học

Một phát hiện tổng thể của các nghiên cứu này là việc đề xuất xây dựng giáo dục công nghệ như một cách để học cách cộng tác, trong khi không có quan điểm chung nào về việc các hoạt động học tập nên được cấu trúc hay tự do như thế nào. Do đó, để thực hiện giáo dục công nghệ hợp tác, một số nghiên cứu chỉ ra rằng sự lựa chọn tự do của trẻ em là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công. Một số nghiên cứu khác cho thấy rằng việc giảng dạy có cấu trúc chặt chẽ hơn là điều quan trọng để hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ chung về công nghệ hoặc chỉ ra tầm quan trọng của sự can thiệp của giáo viên khi đề cập đến khía cạnh giới nhằm tránh các kiểu hành vi mang tính giới ở các bé gái và bé trai.

Nhìn chung, các nghiên cứu tập trung vào sự hiểu biết của giáo viên mầm non hoặc giáo viên mầm non về giáo dục công nghệ có ít khía cạnh nổi bật hơn so với các nghiên cứu tập trung vào hoạt động công nghệ trong môi trường mầm non. Trong một xã hội toàn cầu, việc phát triển kiến ​​thức công nghệ và hiểu biết về bản chất của công nghệ có ý nghĩa đối với tư duy phê phán, ra quyết định và tham gia tích cực của cá nhân vào các xã hội bền vững. Để khái niệm hóa công nghệ như một doanh nghiệp của con người, khía cạnh lịch sử là điều cần thiết. Dựa trên kết quả của đánh giá này, nhóm nghiên cứu đặc biệt đề xuất nghiên cứu sâu hơn liên quan đến các khía cạnh lịch sử và tương lai của giáo dục công nghệ ở trường mầm non. 

Hồng Anh lược dịch

Nguồn: Eliasson, S., Peterson, L., & Lantz-Andersson, A. (2023). A systematic literature review of empirical research on technology education in early childhood education. International Journal of Technology and Design Education, 33(3), 793-818. https://doi.org/10.1007/s10798-022-09764-z

Bạn đang đọc bài viết Tổng quan tài liệu có hệ thống về nghiên cứu thực nghiệm giáo dục công nghệ trong giáo dục mầm non tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19