Tiềm năng sử dụng metaverse cho việc dạy và học trong tương lai

Metaverse - một không gian chia sẻ ảo tích hợp công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường - thường được ca ngợi là “Internet của tương lai” vì tiềm năng vượt trội của công nghệ này. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu bằng chứng thực nghiệm để đánh giá giá trị giáo dục của công nghệ này. Do đó, nghiên cứu nhằm tìm hiểu về tác động của Metaverse đối với việc dạy và học thông qua những lợi thế và thách thức của nó.

Sự phát triển không ngừng của các công cụ và công nghệ giáo dục đã mang lại những thay đổi và cải tiến đáng kể đến giáo dục. Phương tiện truyền thông xã hội có những ứng dụng giáo dục đa dạng, chẳng hạn như hỗ trợ bài học, cho phép giáo viên và học sinh tương tác bên ngoài lớp học, điều đó đã làm thay đổi nhận thức về phương pháp sư phạm giáo dục. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng việc sử dụng công nghệ trong giáo dục đòi hỏi một cách tiếp cận chu đáo, phù hợp với các giá trị văn hóa. Các nhà giáo dục có thể đảm bảo rằng công nghệ thúc đẩy các giá trị và niềm tin tích cực bằng cách kết hợp các giá trị văn hóa vào việc thiết kế và triển khai các công cụ công nghệ. Cách tiếp cận này có thể giúp xây dựng văn hóa tôn trọng và hòa nhập trong môi trường giáo dục, cuối cùng mang lại lợi ích cho việc truyền tải văn hóa qua các thế hệ.

Nguồn: Sưu tầm

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp phân tích mạng lưới tài liệu có hệ thống (Systematic Literature Network Analysis - SLNA) để phân tích các bài viết. Để thu thập thông tin liên quan và đáng tin cậy, nhiều cơ sở dữ liệu uy tín khác nhau, bao gồm Scopus, IEEE Xplore và Web of Science, với các cụm từ tìm kiếm “metaverse” HOẶC “thực tế ảo” HOẶC “giáo dục” HOẶC “giảng dạy” HOẶC “học tập” được giới hạn ở các bài viết trong Tiếng Anh được xuất bản trong vòng 20 năm qua. Đồng thời kết hợp các cuộc phỏng vấn sâu, tìm hiểu về trải nghiệm và nhận thức của sinh viên, nhà giáo dục, nhà quản lý và quản trị viên chương trình tham gia vào chương trình dạy và học dựa trên metaverse.

Kết quả phân tích tài liệu cho thấy Metaverse có thể tạo ra trải nghiệm học tập hấp dẫn trong đó học sinh có thể khám phá các môi trường ảo phù hợp và tương tác trong đó. Thông qua Metaverse, người học có thể đi sâu vào môi trường ảo hấp dẫn và tích cực tham gia vào chủ đề, thúc đẩy sự hiểu biết sâu hơn và ghi nhớ được kiến ​​thức. Hơn nữa, Metaverse có khả năng tạo điều kiện cho việc học tập được cá nhân hóa và thích ứng. Bằng cách điều chỉnh nội dung và trải nghiệm giáo dục phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng học sinh, các nhà giáo dục có thể tạo ra một hành trình học tập phù hợp và hiệu quả hơn. Một ưu điểm đáng chú ý khác của Metaverse trong giáo dục nằm ở tiềm năng thúc đẩy hợp tác quốc tế và chia sẻ kiến ​​thức. Bất kể vị trí địa lý, sinh viên từ khắp nơi trên thế giới đều có thể kết nối và cộng tác trong không gian ảo, vượt qua ranh giới vật lý. Các cuộc phỏng vấn cũng làm sáng tỏ những thách thức và hạn chế liên quan đến việc triển khai việc dạy và học dựa trên metaverse liên quan tới các yêu cầu cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các vấn đề về khả năng tiếp cận và những phiền nhiễu tiềm ẩn trong môi trường metaverse. Giải quyết những thách thức này là rất quan trọng để đảm bảo sử dụng metaverse hiệu quả và công bằng trong giáo dục.

Để khai thác triệt để những lợi thế của Metaverse, cần thiết phải có sự phải thiết lập các giao thức an toàn phù hợp trong hệ thống này. Các nhà giáo dục và nhà cung cấp công nghệ phải hợp tác làm việc để đảm bảo môi trường ảo an toàn và đáng tin cậy cho tất cả người tham gia. Điều này bao gồm bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của sinh viên, thực hiện các biện pháp ngăn chặn các mối đe dọa trên mạng và thúc đẩy hành vi trực tuyến có trách nhiệm. Hơn nữa, khả năng tiếp cận công bằng các tài nguyên kỹ thuật số là rất quan trọng để đảm bảo rằng tất cả học sinh, bất kể tình trạng kinh tế xã hội của họ, đều có thể được hưởng lợi từ các cơ hội giáo dục do Metaverse mang lại. Cần nỗ lực để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số, cung cấp cơ sở hạ tầng và nguồn lực cần thiết cho các cộng đồng chưa được phục vụ đầy đủ. Sự hòa nhập này sẽ thúc đẩy các cơ hội bình đẳng và trao quyền cho người học từ mọi nền tảng để phát triển trong thời đại kỹ thuật số. 

Ngoài ra, cần có các chiến lược và biện pháp đánh giá hiệu quả để đánh giá thành tích của học sinh trong Metaverse. Chiến lược này có thể tận dụng các đánh giá sâu sắc, mô phỏng ảo và phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về thành tích của học sinh và xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Bằng cách tận dụng tiềm năng của Metaverse, giáo dục có thể vượt qua những giới hạn về địa lý và tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Công nghệ biến đổi này có khả năng thu hút người học từ mọi nơi trên thế giới, giúp giáo dục có thể tiếp cận được với những cá nhân có thể phải đối mặt với các rào cản về địa lý, kinh tế hoặc xã hội. Việc nắm bắt Metaverse mở ra cánh cửa cho những cơ hội giáo dục vô tận và mở đường cho một tương lai học tập toàn diện và kết nối hơn.

Hồng Anh lược dịch

Nguồn: Onu, P., Pradhan, A., & Mbohwa, C. (2023). Potential to use metaverse for future teaching and learning. Education and Information Technologies, 1-32 https://doi.org/10.1007/s10639-023-12167-9 

Bạn đang đọc bài viết Tiềm năng sử dụng metaverse cho việc dạy và học trong tương lai tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19