Quốc tế hóa ảo: Đột phá giáo dục đại học với cơ hội và thách thức mới

Số hóa đã có tác động to lớn đến giáo dục đại học, bao gồm cả lĩnh vực quốc tế hóa. Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 là chất xúc tác thúc đẩy sự phát triển như vậy, với các hình thức di chuyển ảo đã chuyển từ thị trường ngách sang phổ thông. Việc chuyển sang giảng dạy từ xa và những hạn chế lớn về khả năng di chuyển của sinh viên đã thúc đẩy hoạt động học tập ảo ở nước ngoài.

Quốc tế hóa ảo (Virtual Internationalization - VI) bao gồm các khái niệm ngoại khóa như di chuyển ảo, trao đổi ảo và du học ảo. Ngoài chương trình giảng dạy, nó còn liên quan đến việc quốc tế hóa đội ngũ quản lí và điều hành, đội ngũ giảng viên và học thuật cũng như vai trò của công nghệ kĩ thuật số trong khả năng di chuyển của sinh viên, quan hệ quốc tế, hợp tác và giáo dục xuyên quốc gia. Hơn nữa, VI tích hợp một cách có hệ thống giáo dục trực tuyến và từ xa (online and distance education – ODE), do vậy, các chương trình học tập được cung cấp hoàn toàn trực tuyến hoặc từ xa sẽ thoát khỏi điểm mù của quá trình quốc tế hóa.

Nguồn: Sưu tầm

Các công nghệ kĩ thuật số thường được sử dụng trong giáo dục đại học cũng có thể được sử dụng trong bối cảnh quốc tế. Chúng bao gồm các loại phương tiện truyền thông trực tuyến và nền tảng học tập điện tử khác nhau, cũng như các phương tiện truyền thông xã hội và cộng đồng ảo. Các trang web đóng một vai trò quan trọng đặc biệt là trong tiếp thị xuyên quốc gia và thông tin về các chương trình trao đổi. MOOCs (Massive open online course - Các khóa học trực tuyến mở đại chúng) thường được sử dụng như một công cụ tiếp thị quốc tế, đồng thời chúng cũng có thể làm phong phú thêm lớp học. OER (Open Educational Resources – Nguồn tài liệu giáo dục mở) có thể được sử dụng xuyên quốc gia và các trò chơi có thể được giới thiệu trong các môi trường học tập để thu hút người học quốc tế. M-learning (Mobile learning) có thể giúp truy cập nội dung bằng thiết bị di động mọi lúc, mọi nơi và thực tế ảo và tăng cường có thể tạo ra ấn tượng về những nơi xa xôi.

Bằng cách xem xét toàn diện các khả năng sử dụng phương tiện công nghệ thông tin (CNTT) cho quốc tế hóa, khái niệm VI có thể giúp các nhà lãnh đạo giáo dục đại học và những người thực hành quốc tế hóa tích hợp một cách có hệ thống các yếu tố ảo vào các chính sách. Danh mục đầu tư rộng lớn của VI có thể mở ra những con đường mới cho quá trình quốc tế hóa. Khái niệm VI mời những người thực hành ODE tham gia đầy đủ vào diễn ngôn quốc tế hóa. ODE được đưa vào VI theo hai khía cạnh:

  1. Giáo dục chủ yếu nhắm đến khách hàng trong nước
  2. Giáo dục hướng tới sinh viên ở nước ngoài

Cần nhấn mạnh rằng các lĩnh vực quốc tế hóa toàn diện khác (chiến lược, quản trị, giảng viên và quan hệ đối tác) áp dụng cho các cơ sở ODE giống như chúng áp dụng cho tất cả các cơ sở khác.

VI là một phương thức được phát triển cho giáo dục đại học, nhưng các cấp học khác cũng có thể tích hợp các nguyên tắc này. Kinh nghiệm quốc tế và năng lực liên văn hóa không chỉ phù hợp với giáo dục đại học mà còn phù hợp với toàn xã hội. Công nghệ thông tin và số hóa cũng đã tác động mạnh mẽ đến các phân ngành giáo dục khác. Theo sự phát triển này, trao đổi ảo mang tính cộng tác đã được triển khai ở các trường trung học và các hình thức khác như thực tập ảo hoặc di chuyển chuyên gia có thể được xem xét đặc biệt trong giáo dục kĩ thuật và dạy nghề. Trong các phân ngành này cũng vậy, có thể nên mở rộng quan điểm ra ngoài các hình thức giảng dạy của VI. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế của VI. Ví dụ, việc thiếu hiểu biết về kĩ thuật số hoặc cơ sở hạ tầng kĩ thuật có thể cản trở những nỗ lực có mục đích tốt. Do đó, VI nên được cân nhắc với các biện pháp khác trong các bối cảnh khác nhau. Các yếu tố thành công và trở ngại phải được phân tích và tính đến. Để triển khai thành công VI, nghiên cứu và thực hành phải đi đôi với nhau.

Hồng Anh lược dịch

Nguồn: Bruhn-Zass, E. (2022). Virtual internationalization as a concept for campus-based and online and distance higher education. In Handbook of Open, Distance and Digital Education (pp. 1-18). Singapore: Springer Nature Singapore.  https://doi.org/10.1007/978-981-19-2080-6_23 

Bạn đang đọc bài viết Quốc tế hóa ảo: Đột phá giáo dục đại học với cơ hội và thách thức mới tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19