Vai trò của hệ thống giáo dục đại học trong việc thúc đẩy hành vi tuân thủ pháp luật của sinh viên

Nghiên cứu này tập trung vào vai trò của hệ thống giáo dục đại học trong việc thúc đẩy hành vi tuân thủ pháp luật của sinh viên Trung Quốc và các vấn đề xã hội liên quan. Phân tích này mô tả các xu hướng nghiên cứu và đề xuất các chương trình giáo dục hợp lý để cải thiện phòng ngừa hành vi sai trái. Từ đó tạo cơ sở cho việc phát triển một sáng kiến giáo dục nhằm thúc đẩy các sinh viên nghiêm túc chấp hành pháp luật trong trường đại học.

Luật pháp và đạo đức là những phần quan trọng nhất trong văn hóa con người. Chúng luôn có mối liên hệ với nhau và phụ thuộc vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể của sự phát triển của xã hội, cơ cấu xã hội và giai cấp của nó. Do đó, điều cần thiết là sinh viên phải có kiến ​​thức về các vấn đề pháp lý, có định hướng hành vi tuân thủ pháp luật, nhận thức được bản chất của hành vi phạm tội và sẵn sàng chịu trách nhiệm được giao. Hơn nữa, một xã hội thượng tôn pháp luật, trong đó hầu hết mọi người đều tuân theo pháp luật và phục tùng cơ quan pháp luật vì họ đồng tình với pháp luật và muốn làm việc với cơ quan pháp luật sẽ tốt hơn một xã hội mà cơ quan pháp luật phải đe dọa hoặc dùng vũ lực để bắt người dân tuân theo. 

Giai đoạn đại học là thời kỳ phát triển sâu sắc về tinh thần và nhận thức của sinh viên. Nếu không có sự hướng dẫn đúng, sinh viên thường có những hành vi lệch lạc, không tuân thủ pháp luật và có suy nghĩ không lành mạnh. Vì vậy, các cơ sở giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt các giá trị đạo đức và hành vi tuân thủ pháp luật cho sinh viên. Mục tiêu của nghiên cứu này là khám phá vai trò của hệ thống giáo dục đại học trong việc thúc đẩy hành vi tuân thủ pháp luật của sinh viên. Với mục đích này, nghiên cứu tiến hành xác định các nguyên tắc hành vi tuân thủ pháp luật và các yếu tố có thể thúc đẩy sự chấp hành pháp luật của sinh viên. 

Nguồn: Sưu tầm

Nghiên cứu trình bày các chỉ số thư mục về hành vi hợp pháp (bibliometric indicators of lawful behavior) trong bối cảnh nghiên cứu khoa học từ năm 2000 đến cuối tháng 7 năm 2022. Sử dụng cơ sở dữ liệu Scopus, nhóm nghiên cứu đã chọn lọc và phân tích 2500 bài báo được xuất bản về chủ đề hành vi hợp pháp từ năm 2000 đến cuối năm của tháng 7 năm 2022. Kết quả nghiên cứu cho thấy trong khi Trung Quốc dẫn đầu phân tích về hành vi tuân thủ pháp luật xét về số lượng bài báo (583 bài đăng và 5.412 trích dẫn), Hoa Kỳ đang dẫn đầu về số lượng trích dẫn (432 bài được xuất bản và 8.637 trích dẫn). Tuy nhiên, chỉ có Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu trong số các nước châu Á về nghiên cứu hành vi tuân thủ pháp luật kể từ năm 2000, điều đó có nghĩa là được thực hiện ở Trung Quốc đã trở thành điểm nóng. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy có 5.123 tác giả đã công bố 2.500 bài viết về hành vi tuân thủ pháp luật.

Từ kết quả nghiên cứu, các học giả đã đề xuất những khuyến nghị khác nhau đối với giáo dục đại học.

Thứ nhất, các cơ sở giáo dục đại học cần cung cấp cho sinh viên mới nhập học thông tin chi tiết về các yêu cầu chính sách và tài nguyên học tập về liêm chính trong học tập trước khi đăng ký chính thức. Phương pháp này có thể giúp họ hiểu và điều chỉnh để thích nghi với những kỷ luật về hành vi không trung thực trong học tập. Một cách để áp dụng điều này vào thực tế là giảng viên phải điều chỉnh phương pháp giảng dạy của mình để giảm thiểu sự gian lận trong học tập. Ví dụ: nếu nội dung khóa học được thiết kế đảm bảo dựa trên những gì sinh viên yêu cầu và các bài tập thường xuyên ngắn gọn và thực tế thì sinh viên sẽ có được sự tự tin và không cần phải gian lận.

Thứ hai, sinh viên cần được học về sự tuân thủ pháp luật để có thái độ quan tâm đến quốc gia, nhà nước, đó là điều cần thiết để hình thành nhân cách nhân văn.

Thứ ba, giảng dạy các giá trị về tính hợp pháp để phòng ngừa khả năng "phạm tội" của sinh viên.

Thứ tư, giáo dục về sự trung thực cũng ngăn cản sinh viên hành động thiếu trung thực trong lớp, điều này có thể giúp họ không bị lôi kéo vào việc gian lận trong thi cử.

Cuối cùng, mọi sinh viên cần được truyền đạt tư duy rằng kỷ luật là có giá trị để khuyến khích sự tuân thủ, sự trưởng thành và tự trách nhiệm trong bối cảnh các chuẩn mực học tập.

Để đạt được mục tiêu này, điều quan trọng là phải thiết lập một môi trường tôn trọng trong trường đại học nhằm ngăn chặn mọi hành vi vô tổ chức hoặc lệch lạc của sinh viên. Hơn nữa, việc đánh giá tín nhiệm xã hội cũng là một yếu tố thúc đẩy nhiều người tuân thủ pháp luật hơn trong cộng đồng và nhờ đó nâng cao chất lượng của toàn xã hội. 

Hồng Anh lược dịch

Nguồn: Dong Y and Zeb S (2022) Role of higher education system in promoting law abiding behavior among students. Front. Psychol. 13:1036991. doi: 10.3389/fpsyg.2022.1036991

Bạn đang đọc bài viết Vai trò của hệ thống giáo dục đại học trong việc thúc đẩy hành vi tuân thủ pháp luật của sinh viên tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn