Cặp song sinh có nên học riêng lớp không?

Ngày nay, nhiều trường học tách các cặp song sinh ra hai lớp riêng biệt vì họ cho rằng điều đó sẽ thúc đẩy sự phát triển các bản sắc riêng biệt của các em. Một nghiên cứu tại Úc được tiến hành nhằm tìm ra mức độ hiệu quả của phương pháp này và đề xuất hướng đi đúng đắn cho những trường học có các cặp song sinh đang theo học.

Hiện nay tại Úc, cứ 80 trường hợp mang thai thì có một cặp song sinh. Theo Cục Thống kê Úc, 1,4% (4.286) trường hợp mang thai là sinh nhiều con vào năm 2022, trong đó phần lớn là sinh đôi. Trước đây các trường học không có xu hướng hỏi ý kiến ​​phụ huynh khi sắp xếp các cặp song sinh vào lớp. Cách tiếp cận này dựa trên kinh nghiệm, nhận thức và niềm tin sai lầm, và có rất ít báo cáo cho thấy rằng việc ở xa nhau sẽ tốt hơn cho sự phát triển và kết quả học tập của cặp song sinh. Bên cạnh đó, một số phụ huynh nói rằng hiệu trưởng các trường vẫn nhất quyết xếp các cặp song sinh vào các lớp riêng vì họ cho rằng điều đó giúp ích cho việc hình thành bản sắc cá nhân của mỗi bạn. Ngoài ra còn có một lý do thường không được nói ra (đặc biệt đối với các cặp song sinh giống hệt nhau) là giáo viên và học sinh sẽ dễ dàng phân biệt các em hơn.

Hai trường đón 5 cặp song sinh khai giảng năm học. Nguồn: The Western Weekender

Nghiên cứu nói lên điều gì?

Khi xem xét nghiên cứu về các cặp song sinh ở trường, có rất ít bằng chứng cho thấy các cặp song sinh học tập tốt hơn khi học ở các lớp riêng biệt. Trường hợp ngoại lệ có thể là khi một trong hai đứa trẻ sinh đôi có nhu cầu đặc biệt hoặc khi có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các em. Một nghiên cứu của Canada được công bố vào năm 2022 cho thấy việc dạy các cặp song sinh ở độ tuổi tiểu học trong cùng một lớp học có một số tác động tích cực đến hành vi của các em và cách các cặp sinh đôi này giao tiếp với những người khác. Điều này là rất hợp lý khi chúng ta cho rằng nhiều cặp song sinh ít có kinh nghiệm sống xa nhau trước khi bắt đầu đi học. Vì vậy, các em có thể sẽ cảm thấy an toàn hơn nếu được xếp cùng lớp với nhau trong những năm đầu chuyển giao này.

Thay vào đó, phụ huynh, nhà trường nên làm gì?

Các bậc cha mẹ nên lắng nghe ý kiến của các con trước khi đưa ra quyết định chọn trường. Mặc dù vậy, những gì một cặp song sinh muốn có thể không phải là những gì họ thực sự muốn hoặc cần (tùy thuộc vào bản chất của động lực song sinh). Ví dụ, một cặp song sinh nói rằng các em muốn học ở một lớp riêng với người anh/chị em cùng sinh đôi của mình có thể có ý là muốn ở cùng nhau. Do vậy nhà trường cần phối hợp với phụ huynh thu thập nhiều thông tin sáng suốt trước khi đưa ra quyết định. Đối với các trường học, thông điệp ở đây là không có một chính sách cố định nào là tốt nhất khi chào đón các cặp song sinh vào trường của họ.

Hồng Anh lược dịch

Nguồn: Catherine E. Wood (2024), Should twins be in separate classes? Many schools say yes, but the answer is not so simple. The Conversation. 

https://theconversation.com/should-twins-be-in-separate-classes-many-schools-say-yes-but-the-answer-is-not-so-simple-222279

 

Bạn đang đọc bài viết Cặp song sinh có nên học riêng lớp không? tại chuyên mục Khoa học giáo dục và xã hội của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn