Vì sao các sinh viên đại học có xu hướng sử dụng Chatbot trong học tập ?

Công nghệ 4.0 đang ngày càng đi vào đời sống của mỗi cá nhân ở nhiều khía cạnh khác nhau bao gồm cả giáo dục ngày nay. Những công cụ ứng dụng AI đặc biệt là Chatbot cũng đã được áp dụng cho mục đích giáo dục tại nhiều nơi trên thế giới. Do đó, nghiên cứu này được tiến hành với mục đích khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng sử dụng công cụ Chatbot của sinh viên đại học.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của việc tích hợp các công nghệ 4.0 vào giáo dục đại học, việc tiếp xúc sớm với các công nghệ mới này có thể thiết lập nền tảng vững chắc cho việc học tập và phát triển nghề nghiệp của sinh viên trong tương lai. Để khám phá sâu hơn về lĩnh vực này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 842 sinh viên tại Đại học Quốc gia Lesotho, Nam Phi tìm hiểu về lý do sử dụng chatbot cho mục đích học tập của họ. 

Kết quả từ nghiên cứu cho thấy mối quan hệ tích cực giữa lợi ích tuyệt vời của chatbot và ý định sử dụng chúng của sinh viên. Thứ nhất, khả năng dùng thử của chatbot - khả năng này cho phép sinh viên thử nghiệm và trải nghiệm những tính năng tiện lợi của nó, từ đó làm tăng ý định sử dụng của người dùng. Thứ hai, sự tin tưởng - một yếu tố quan trọng trong việc áp dụng các công nghệ mới, vì các sinh viên có nhiều khả năng áp dụng những đổi mới mà họ cho là đáng tin cậy. Trong bối cảnh các công cụ ứng dụng AI, sự tin tưởng của sinh viên vào khả năng cung cấp thông tin chính xác và hỗ trợ nhu cầu học tập của công cụ này sẽ ảnh hưởng đến ý định sử dụng nó. Thứ ba, các sinh viên chấp nhận và tích hợp chatbot vào hoạt động học tập của mình khi họ nhận thấy chatbot hữu ích và dễ sử dụng.

Từ những phát hiện trên, nhóm nghiên cứu khuyến nghị các sinh viên có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc sử dụng công nghệ chatbot và tích hợp nó một cách hiệu quả vào quá trình học tập của mình. Việc kết hợp công nghệ chatbot vào giáo dục đại học có tác dụng nâng cao trải nghiệm học tập của sinh viên và đem lại kết quả học tập tốt cho họ. Tuy nhiên, sinh viên nên tiếp cận việc áp dụng công nghệ chatbot một cách thận trọng, xem xét lợi ích, khả năng tương thích, cơ hội dùng thử, độ tin cậy, tính hữu ích và tính dễ sử dụng của công nghệ này.

Những phát hiện này cung cấp những kiến thức thực tế, mang lại ý nghĩa thiết thực cho sinh viên, nhấn mạnh tầm quan trọng của nhận thức, khả năng dùng thử và sự tin cậy. Nghiên cứu trong tương lai có thể dựa trên những phát hiện này để hiểu sâu hơn về sự phức tạp trong việc áp dụng chatbot và tăng cường hơn nữa việc tích hợp các công cụ AI trong môi trường giáo dục.

Hồng Anh lược dịch

Nguồn: Ayanwale, M.A., Molefi, R.R. Exploring intention of undergraduate students to embrace chatbots: from the vantage point of Lesotho. Int J Educ Technol High Educ 21, 20 (2024). https://doi.org/10.1186/s41239-024-00451-8

Bạn đang đọc bài viết Vì sao các sinh viên đại học có xu hướng sử dụng Chatbot trong học tập ? tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19