Tọa đàm Giải pháp Digital Commons trong xuất bản các tạp chí học thuật

Sáng ngày 28/3, Tạp chí Giáo dục phối hợp với Nhà xuất bản Elsevier và iGroup tổ chức Tọa đàm về giải pháp Digital Commons trong xuất bản các tạp chí học thuật.

Chủ trì buổi tọa đàm có PGS.TS. Nguyễn Tiến Trung - Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục. Cùng tham dự buổi tọa đàm có ông Leo Juan - Giám đốc Khối giải pháp phần mềm Nhà xuất bản Elsevier, bà Nguyễn Thùy Linh - Giám đốc thị trường Khối đại học, VP iGroup Việt Nam và đại diện lãnh đạo, cán bộ của các Tạp chí khoa học khác.

Tại buổi tọa đàm, Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục đưa ra một số thực trạng về hệ thống xuất bản của các Tạp chí khoa học. Trong những năm gần đây, Tạp chí Giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo đầu tư nâng cao chất lượng tạp chí, nhằm được chỉ mục trong các cơ sở dữ liệu ACI, Scopus/Web of Science. Tuy nhiên, một trong những thách thức mà các tạp chí khoa học đang đối diện là xây dựng một phần mềm/hệ thống xuất bản điện tử đủ tốt và tiết kiệm nhưng phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung về xuất bản học thuật thế giới.

Do đó, Tạp chí Giáo dục đã phối hợp với Nhà xuất bản Elsevier và iGroup nhằm cung cấp những thông tin ban đầu về một trong số các giải pháp sử dụng hệ thống xuất bản học thuật trên thế giới - Digital Commons - được cung cấp bởi NXB Elsevier.

Ông Leo Juan - Giám đốc Khối giải pháp phần mềm Nhà xuất bản Elsevier phát biểu

Ông Leo Juan - Giám đốc Khối giải pháp phần mềm Nhà xuất bản Elsevier phát biểu

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Leo Juan đã giới thiệu về các tính năng của giải pháp công nghệ Digital Commons. Để các tạp chí khoa học Việt Nam được chỉ mục trong Scopus/ Web of Science, các tạp chí cần có những tác phẩm được viết bởi các tác giả uy tín và có sự nổi tiếng nhất định cùng với chiến lược mạnh mẽ nhằm nâng cao ảnh hưởng, tăng số lượng trích dẫn. Vậy để đạt được điều này, các trang tạp chí khoa học Việt Nam cần có giao diện website chuyên nghiệp, dễ tìm kiếm, luôn cập nhật các xu thế chủ đề mới bắt kịp tình hình xã hội hiện nay. Digital Commons (DC) sẽ hỗ trợ các các tạp chí những tiêu chí này từ đó đưa các tạp chí tới gần hơn các nhà nghiên cứu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Nhiều tạp chí trên thế giới đã sử dụng dịch vụ DC của Elsivier và đã nhanh chóng, đúng lộ trình được chỉ mục trong Scopus. Một số ưu điểm có thể chỉ ra là, DC của chính Elsevier, ông chủ của Scopus; khả năng quản lí và báo cáo chuyên nghiệp, thường xuyên; có thể sử dụng được hệ thống thông tin về các học giả, các chuyên gia bình duyệt theo đúng lĩnh vực mong muốn của Elsivier; có dịch vụ hỗ trợ của chuyên gia từ Elsevier để đồng hành, tư vấn cho tạp chí trên con đường và Scopus.

Buổi tọa đàm tiếp tục diễn ra với cuộc thảo luận, tham khảo ý kiến từ các cán bộ nhà báo tại các Tạp chí khoa học. Một số bên tòa soạn cho biết chính đơn vị của họ cũng đã có những hệ thống xử lý xuất bản do người của đơn vị tự tạo lập, dù vậy, hệ thống vẫn còn gặp nhiều lỗi đặc biệt là những hạn chế khi cập nhật các tác phẩm. Do đó, buổi tọa đàm đã đem đến cái nhìn tích cực hơn cho các tòa soạn trong việc xuất bản các tác phẩm khoa học nhằm phấn đấu gia nhập hệ thống trích dẫn ACI.

Kết thúc buổi tọa đàm, các tạp chí cơ bản nhất trí về việc cần có sự hợp tác, hỗ trợ cùng nhau trong việc xây dựng các hệ thống xuất bản học thuật theo các mức độ và mục tiêu khác nhau. Một số sáng kiến được đưa ra như sử dụng chung hệ thống, tham vấn chính sách để có những hỗ trợ cho các tạp chí khoa học, tạo lập nhóm các tạp chí khoa học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội để cùng xây dựng, phát triển cộng đồng xuất bản học thuật.

Hồng Anh

Bạn đang đọc bài viết Tọa đàm Giải pháp Digital Commons trong xuất bản các tạp chí học thuật tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn