Khai mạc chương trình đào tạo tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội năm 2023

Ngày 2/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Quỹ The Happiness Foundation thuộc tập đoàn SK, Hàn Quốc tổ chức khai mạc chương trình đào tạo tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội năm 2023 (VSIS).

Tham dự sự kiện có đại diện Bộ GDĐT; đại diện Quỹ The Happiness Foundation thuộc tập đoàn SK Hàn Quốc; đại diện các quỹ đầu tư, tổ chức quốc tế và thành viên, cố vấn đồng hành của 10 nhóm dự án trong chương trình.

Đại diện Bộ GDĐT và đại diện Quỹ The Happiness Foundation thuộc tập đoàn SK, Hàn Quốc bấm nút khai mạc chương trình

Vietnam Sunny Impact Startup (VSIS) là chương trình tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng Việt Nam do Quỹ The Happiness Foundation thuộc tập đoàn SK, Hàn Quốc và Bộ GDĐT Việt Nam tổ chức, được triển khai bởi Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID). Năm 2023 là năm đầu tiên VSIS được tổ chức trong một chương trình tổng thể 3 năm giữa Quỹ The Happiness Foundation và Bộ GDĐT.

Đây là chương trình tăng tốc duy nhất chuyên về khởi nghiệp tạo tác động dành cho sinh viên, với mục tiêu đón đầu các nhóm dự án xuất sắc tham gia Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên SV-Startup hàng năm do Bộ GDĐT tổ chức, cung cấp kiến thức chuyên sâu và cung cấp vốn mồi giúp các nhóm phát triển rõ nét sản phẩm và đưa sản phẩm ra thị trường, bên cạnh việc giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường nổi cộm ở Việt Nam.

Nhóm đến từ Trường Đại học Nông Lâm TP HCM trình bày ý tưởng tại lễ khai mạc

10 nhóm dự án của sinh viên  được lựa chọn tham gia VSIS năm 2023 đến từ các trường: Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn; Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế; Trường Đại học Y Dược Cần Thơ; Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Phenikaa; Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Dược Hà Nội; Trường Đại học Mở Hà Nội.

Chương trình VSIS 2023 sẽ được tổ chức từ tháng 12 năm 2023 đến tháng 04 năm 2024, trong đó bao gồm: 10 khóa đào tạo trực tuyến; 1 bootcamp tại Hà Nội gồm có đào tạo, giao lưu và thăm quan doanh nghiệp khởi nghiệp; mỗi nhóm được phân công ít nhất hai cố vấn khởi nghiệp đồng hành (mentor); 2 vòng pitching và nhận vốn mồi triển khai dự án với giá trị từ 500 USD đến 1500 USD /vòng vốn mồi.

10 nhóm dự án của sinh viên  được lựa chọn tham gia VSIS năm 2023

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ GDĐT) cho biết: Thực hiện Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665), hàng năm, Bộ GDĐT tổ chức “Ngày Hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên” (SV_STARTUP) và Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”.

Từ những ngày đầu số các dự án tham dự còn hạn chế, chất lượng chư cao nhưng những năm gần đây số dự án khởi nghiệp của học sinh sinh viên ngày càng tăng về số lượng, các dự án hầu hết có hàm lượng khoa học công nghệ ngày càng cao. Sau 5 lần tổ chức Bộ GDĐT đã nhận được gần 1670 dự án đến từ các cơ sở đào tạo và hơn 900 dự án đến từ các trường THPT, THCS trong toàn quốc. 70% các dự án đã có sản phẩm và 30% dự án là ý tưởng hoặc sản phẩm đang ở mức sản xuất thử. Hiện tại nhiều dự án của học sinh, sinh viên đã được thành lập doanh nghiệp hoặc được các doanh nghiệp lớn mua lại để đưa vào sản xuất đại trà.

Ông Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ GDĐT) phát biểu khai mạc

Một số dự án của các cơ sở giáo dục đại học đã được chuyển giao cho cộng đồng, hình thành các dự án khởi nghiệp hỗ trợ sinh kế, phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương. Tuy nhiên, việc triển khai đề án tại các nhà trường còn nhiều hạn chế, đặc biệt là nguồn kinh phí đầu tư cho hoạt động khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo không được cấp thường xuyên mà chủ yếu cấp theo các hoạt động, do đó rất khó khăn trong việc xây dựng và hoạch định kế hoạch.

“Chính vì vậy việc Tập đoàn Sunny, Tổ chức The Happiness Foundation đề xuất triển khai dự án “Tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội: Hỗ trợ sinh viên phát triển dự án khởi nghiệp tạo tác động xã hội sau Ngày Hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên” là phù hợp với bối cảnh và phù hợp với mục tiêu Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của sinh viên, trang bị kiến thức và kỹ năng về khởi nghiệp trong lĩnh vực doanh nghiệp tạo tác động xã hội cho sinh viên; hỗ trợ các nhóm sinh viên hoàn thiện và hiện thực hóa các dự án khởi nghiệp hướng đến khởi tạo doanh nghiệp tạo tác động xã hội”, ông Nguyễn Xuân An Việt cho hay.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc chương trình đào tạo tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội năm 2023 tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn