Diễn đàn và Triển lãm giáo dục 4.0 (edu4.0) 2023 & Giải thưởng Công nghệ giáo dục 2023 (Edutech Awards 2023)

Ngày 25/11/2023, Diễn đàn và Triển lãm Giáo dục 4.0 năm 2023 (EDU4.0 2023) đã khai mạc tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của hơn 1.000 lượt khách tham dự, là đại diện cơ quan quản lý, các tổ chức giáo dục, các đơn vị tư vấn, tổ chức xúc tiến hợp tác về giáo dục Việt Nam và quốc tế; các trường và cơ sở đào tạo, các đơn vị… cùng nhiều đại diện các cơ quan truyền thông, trong đó có Tạp chí Giáo dục

Sự kiện do BHub Group phối hợp với Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội và Hiệp hội Đổi mới sáng tạo & Khởi nghiệp thành phố Hà Nội tổ chức.

Là sự kiện chuyên ngành tiên phong tại Việt Nam về Công nghệ Giáo dục do BHub Group khởi xướng và tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2020, Diễn đàn EDU4.0 là nơi quy tụ các nhà quản lý, các chuyên gia về giáo dục và công nghệ, nhằm cập nhật bức tranh toàn cảnh của ngành qua từng năm; kết nối, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong giáo dục; đồng thời là nơi chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo tại Việt Nam.

GS.TS. Nguyễn Quý Thanh, Hệu trưởng Trường ĐHGD- ĐH Quốc gia Hà Nội phát biểu khai mạc Diễn đàn

Tiếp nối thành công qua các năm, trong lần thứ IV được tổ chức này, Diễn đàn EDU4.0 2023 tập trung vào chủ đề “Học tập tích hợp: Tương lai của giáo dục”. Đây là một mô hình mang tính đột phá, hoàn toàn mới mẻ không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới, đòi hỏi một cuộc cách mạng về nhận thức cũng như mang đến nhiều thách thức và rào cản không nhỏ. Ban tổ chức EDU 4.0 2023 kỳ vọng, qua phần trình bày của các diễn giả và các ý kiến trao đổi tại Tọa đàm, Diễn đàn không chỉ làm rõ các khái niệm, đưa ra những góc tiếp cận mới cho vấn đề mà còn trực tiếp góp phần “xây nền đắp móng” cho mô hình giáo dục tiên tiến này tại Việt Nam.

Học tập tích hợp - cần một cuộc “cách mạng về nhận thức”

Mang đến Diễn đàn những thông tin và số liệu cập nhật về Chuyển đổi số Giáo dục và Đào tạo tại Việt Nam, TS. Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Việc chuyển đổi số trong ngành Giáo dục đang triển khai quyết liệt trong toàn ngành giáo dục, tận dụng tiến bộ công nghệ nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc dạy học, mở ra cơ hội học tập cho mọi người. Học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến giúp làm được điều đó".

TS. Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin- Bộ GD-ĐT phát biểu tại Diễn đàn

Cùng đó, chủ đề về Hybrid learning (học tập tích hợp) cũng thu hút sự chú ý và ý kiến thảo luận của các chuyên gia. Theo đó, hình dung một cách đơn giản nhất, Học tập tích hợp là mô hình kết hợp và đồng bộ giữa học trực tiếp tại lớp và học trực tuyến, với sự hỗ trợ của các công nghệ mới và nguồn học liệu đa định dạng. Giáo viên và học viên có thể tự do lựa chọn cách thức tham gia lớp học phù hợp nhất mà vẫn đảm bảo khối lượng kiến thức cũng như chất lượng đào tạo.

Trong khi không đòi hỏi sự tập trung về địa điểm, thời gian như mô hình giáo dục truyền thống, Học tập tích hợp lại đòi hỏi cả người dạy - người học phải có sự chủ động cao trong việc chia sẻ và tiếp thu kiến thức, tương tác đa chiều… Thực tế cho thấy, ngay chính các chuyên gia và nhà quản lý trong lĩnh vực Giáo dục – Đào tạo vẫn đang tranh luận quanh các khái niệm, đặc điểm, cấp độ… cũng như sự ưu việt và giá trị của mô hình này.

Trao đổi tại Diễn đàn EDU4.0 2023, các chuyên gia cho rằng, thay đổi đầu tiên và lớn nhất mà chúng ta cần thực hiện chính là thay đổi về nhận thức. Việc tiếp nhận một cách cởi mở mô hình đào tạo mới là không dễ dàng, nhất là khi Học tập tích hợp sẽ kéo theo hàng loạt thay đổi trên bình diện rộng của ngành Giáo dục: thay đổi về phương pháp học tập và sát hạch; thay đổi về hình thức tương tác và phản biện; thay đổi về việc ứng dụng công nghệ sao cho hiệu quả, hỗ trợ tối đa tính ưu việt của mô hình này…

Chia sẻ về những lợi ích mà mô hình này mang lại, trong phần Đối thoại “Chat với CEO” với chủ đề Từ Hybrid Working đến Hybrid Learning, ông Lê Hoàng Long - CEO Twendee Software - cho rằng, có 5 điểm dễ nhận thấy: Sự linh hoạt trong quá trình học tập; Cơ hội học tập toàn cầu; Sự đa dạng về hình thức; Sự cá nhân hóa và cuối cùng là tận dụng được sự hỗ trợ tích cực của các công nghệ mới.

Công nghệ làm “bệ đỡ” cho những mô hình đào tạo và phương pháp học tập mới

Sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 đã dẫn tới sự thay đổi lớn trong xã hội nói chung và ngành Giáo dục nói riêng. Để thoả mãn nhu cầu học tập, các cơ sở giáo dục buộc phải thay đổi hình thức dạy và học phù hợp. Trong bối cảnh đó, công nghệ đã trở thành giải pháp duy nhất khi các hình thức học trực tuyến cho phép người học tiếp cận nguồn kiến thức ngày cả khi giãn cách xã hội.

Tại Việt Nam, việc Học tập tích hợp đã bước đầu được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục như: Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Quản trị & Công nghệ FSB - Đại học FPT,... Qua đó, phần nào minh chứng cho sự ưu việt của mô hình mới, mang lại sự tiện lợi và những hiệu quả không nhỏ với người dạy và người học.

Trong xu thế đó, nhằm tối ưu hoá quá trình học tập tích hợp, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ giáo dục đã và đang không ngừng nỗ lực, cho ra đời những nền tảng, sản phẩm tiên tiến, hiện đại. Thông tin về các giải pháp – dịch vụ công nghệ giáo dục mới đã được đưa ra trong phần trình bày đến từ các doanh nghiệp EdTech tại Diễn đàn. Trong đó, có thể kể đến bài thuyết trình của ông Min Kim – Nhà sáng lập và CEO Hoodoolabs, hiện là đối tác về EduTech của VTC online; hay Mô hình hợp tác phát triển thị trường công nghệ giáo dục của Liên minh Công nghệ Giáo dục Việt - Úc…

Các đại biểu toạ đàm: “Hybrid learning: Tương lai của Giáo dục” (Ảnh: BHub Group)

Bà Trang Bùi - Giám đốc BHub Group, sáng lập EDU4.0 cho biết: “EDU4.0 là mô hình sự kiện truyền thông, kết nối hiệu quả giúp nâng cao nhận thức về chuyển đổi số giáo dục tại Việt Nam, từ đó tăng cường ứng dụng công nghệ giáo nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dạy và học, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2022 và mục tiêu của Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Trong khuôn khổ Diễn đàn EDU4.0 2023, Lễ công bố và trao Giải thưởng Công nghệ Giáo dục (Edutech Awards) đã diễn ra trang trọng. Theo đó, có 06 giải pháp - dịch vụ Giáo dục đã được vinh danh và trao giải.

EduTech Awards năm 2023 xét chọn các đề cử ở hơn 10 Nhóm Lĩnh vực bao gồm: Công tác quản lí nhà nước về Giáo dục và Đào tạo; Công tác Quản lý Trường học; Công tác Dạy học, Kiểm tra, Đánh giá; Công tác Tuyển sinh, Truyền thông, Tiếp thị; Các Nền tảng số phục vụ Dạy và Học; Giáo dục sớm cho trẻ em; Phát triển bản thân; Đào tạo cho người đi làm; Đào tạo cho doanh nghiệp; Đào tạo ngoại ngữ;..v.v.

Các đề cử được đánh giá theo quy trình khắt khe, do Hội đồng giám khảo gồm nhiều chuyên gia uy tín đầu ngành đánh giá và thẩm định các Đề cử ở 05 (năm) nhóm tiêu chí chính, bao gồm: 1. Công nghệ và Sản phẩm; 2. Người dùng/Khách hàng; 3. Bảo mật thông tin; 4. Bản quyền; 5. Doanh thu (nhóm điểm cộng)

Năm nay, có 6 Đề cử được trao Giải thưởng Công nghệ Giáo dục năm 2023, trong đó có 3 Đề cử đạt Danh hiệu Công nghệ Giáo dục Tiêu biểu và 3 Đề cử đạt Danh hiệu Công nghệ Giáo dục Triển vọng.

Danh sách các đơn vị được trao giải năm nay:

Danh hiệu Giải thưởng Công nghệ Giáo dục tiêu biểu 2023: 03 Danh hiệu

1. Onschool - Phần mềm quản lý học tập trực tuyến của Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục Trường học trực tuyến.

2. MISA EMIS - Nền tảng giáo dục số của Công ty Cổ phần ISA

3. Teky Edtech - Mạng xã hội học tập trực tuyến của Công ty Cổ phần Công nghệ và Sáng tạo trẻ Teky Holdings.

Danh hiệu Giải thưởng Công nghệ Giáo dục Triển vọng 2023: 03 Danh hiệu.

1. Ứng dụng học tiếng Anh cho trẻ em Betia English của Công ty Cổ phần VTC Truyền thông trực tuyến.

2. MAGIC EDUTECH - Nền tảng học và luyện thi sử dụng AI của Công ty TNHH Magic EduTech.

3. Phần mềm hỗ trợ học tập tại nhà Enspire Online của Công ty Phát triển Công nghệ Giáo dục Việt Nam.

TS. Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin- Bộ GD-ĐT và Hội đồng Giải thưởng trao giải  cho các đơn vị đạt giải thưởng EduTech Awards 2023 (Ảnh: BHub Group)

Diễn đàn và Triển lãm Giáo dục 4.0 năm 2023 (EDU4.0 2023) đã tổ chức thành công, bên cạnh sự nỗ lực của đơn vị tổ chức là BHub Group thì cũng có sự đóng góp của các đơn vị truyền thông như: Tạp chí Giáo dục, VTC Online và một số đơn vị khác.

Trong nhiều năm qua, Tạp chí Giáo dục là đơn vị bảo trợ truyền thông cho EDU4.0.  Năm 2023, Tạp chí Giáo dục tiếp tục được BHub Group tin tưởng mời là đơn vị bảo trợ truyền thông. Với tư cách là đơn vị bảo trợ truyền thông, Tạp chí Giáo dục sẽ truyền tải vấn đề mới về ngành giáo dục đào tạo nói chung và lĩnh vực công nghệ giáo dục nói riêng cùng những định hướng, giải pháp giải quyết, thúc đẩy một tương lai giáo dục tân tiến, bắt kịp bối cảnh chuyển đổi số, hiện đại hoá đất nước; đặc biệt, tập trung vào kế hoạch “Học tập tích hợp: Tương lai của giáo dục”.

Nguyễn Huy Hồng - Tạp chí Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn và Triển lãm giáo dục 4.0 (edu4.0) 2023 & Giải thưởng Công nghệ giáo dục 2023 (Edutech Awards 2023) tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19