Đảm bảo chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam: Tác động của chính sách tự chủ

Nghiên cứu của nhóm tác giả Nhung Tuyet Thi Pham và cộng sự (2023) được công bố trên tạp chí “Vietnam Journal of Education” tập trung phân tích sự khác biệt trong hoạt động đảm bảo chất lượng của trường đại học công lập tự chủ tài chính và trường đại học công lập không tự chủ tài chính. Kết quả định lượng cung cấp bằng chứng mạnh mẽ về tác động của chính sách tự chủ đối với hai loại hình cơ sở giáo dục đại học, điều chưa từng đề cập trong báo cáo quốc gia về chính sách tự chủ năm 2022.

Chính sách tự chủ đã nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà hoạch định chính sách và các nhà nghiên cứu ở Việt Nam trong mười năm qua. Nhiều nhà nghiên cứu đã đề cập đến kinh nghiệm thực hiện quyền tự chủ ở các trường đại học Việt Nam, trong đó có những thành công đạt được cũng như những rào cản trong quá trình thực hiện. Kết quả của chính sách tự chủ đã khuyến khích hầu hết các trường tham gia tích cực vào các hoạt động đảm bảo chất lượng (QA) để cung cấp bằng chứng cho việc công nhận, một tiêu chí quan trọng để đủ điều kiện tự chủ. Do đó, nhiều nghiên cứu đã cung cấp các thực tiễn tốt để triển khai QA trong bối cảnh Việt Nam và xác định các dịch vụ hỗ trợ để làm cho quy trình QA đơn giản và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào đề cập đến tác động của chính sách tự chủ đối với hoạt động QA bằng cách so sánh hai loại trường đại học công lập tự chủ tài chính và công lập không tự chủ tài chính.

Nghiên cứu được trình bày trong bài viết này cố gắng trả lời câu hỏi “Có sự khác biệt trong hoạt động QA của chương trình đào tạo giữa hai loại hình cơ sở giáo dục đại học: trường đại học công lập tự chủ tài chính và trường đại học công lập không tự chủ tài chính?”. Nhóm tác giả đã tiến hành khảo sát 593 khách thể và một bài kiểm tra T-test độc lập đã được sử dụng để phân tích sự khác biệt giữa hai loại tổ chức. Kết quả cho thấy sự khác biệt thống kê trong hầu hết các hoạt động trong bảy lĩnh vực nghiên cứu. Bên cạnh đó, phương tiện của mọi hoạt động QA tại các tổ chức tự chủ tài chính đều cao hơn về mặt thống kê so với các tổ chức được nhà nước tài trợ. Ngoài ra, bài báo cũng cung cấp bằng chứng mạnh mẽ về tác động của chính sách tự chủ đối với hai loại hình cơ sở giáo dục đại học, điều chưa được đề cập trong báo cáo quốc gia về chính sách tự chủ năm 2022. Tuy nhiên, một hạn chế của nghiên cứu này là nó không giải thích được tại sao lại có sự khác biệt. trong kết quả. Đồng thời, những kết quả định lượng này chỉ thể hiện quan điểm của các tổ chức tham gia khảo sát và có thể không cung cấp dữ liệu đại diện cho tất cả các trường đại học Việt Nam. Nghiên cứu sâu hơn về chủ đề này có thể bao gồm cách tiếp cận định tính bằng cách sử dụng các cuộc phỏng vấn sâu để tìm hiểu lý do tại sao những khác biệt đó lại xảy ra và các trường đại học tự chủ tài chính thực hiện các hoạt động QA khác với các tổ chức được nhà nước tài trợ như thế nào.

Vân An lược dịch

Nguồn

Pham, N. T. T., Nguyen, Q. N., Nguyen, N. T., Chu, H. M., Ngo, T. V., Le, P.-S., & Chau, T. T. V. (2022). Quality Assurance of Higher Education in Vietnam: The Impact of Autonomy Policy. Vietnam Journal of Education6(3), 277–288. https://doi.org/10.52296/vje.2022.245

Bạn đang đọc bài viết Đảm bảo chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam: Tác động của chính sách tự chủ tại chuyên mục Chính sách và thực tiễn giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19