Những thách thức của chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục

Trong kỉ nguyên hiện đại, chuyển đổi số đã làm thay đổi ngành công nghiệp trên toàn thế giới. Đồng thời, điều này ngày càng trở nên phổ biến trong lĩnh vực giáo dục. Nó đặt ra những thách thức nhưng cũng tạo tiền đề cho một cơ hội đáng kinh ngạc hướng tới một nền giáo dục tương lai.

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là việc áp dụng công nghệ trong một ngành cụ thể, thay đổi cách mọi người hoàn thành các nhiệm vụ nhất định. Nó có tác động to lớn đến cách mọi người giao tiếp và gắn kết với nhau.

Chuyển đổi số và giáo dục

Trước đại dịch Covid-19, quá trình chuyển đổi kĩ thuật số đã bắt đầu diễn ra trong các trường học và toàn bộ nền giáo dục. Năm 2018, ước tính có khoảng 35,3% sinh viên đại học cho biết đã tham gia ít nhất một lớp học trực tuyến trong các chương trình cấp chứng chỉ. Ngoài ra, công nghệ đã bắt đầu đóng một vai trò thiết yếu trong lớp học khi giáo viên học cách sử dụng công nghệ trong dạy học. Đối với bản thân người học, nền tảng truyền thông xã hội (social media) trở thành một phần quan trọng trong quá trình xã hội hóa và gắn kết với bạn bè.

Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, nó chỉ đẩy nhanh xu hướng này. Khi các quốc gia đưa ra chỉ thị giãn cách xã hội, các trường học nhận thấy tiềm năng của các phương tiện kỹ thuật số có thể giúp người học tiếp tục học tập khi họ không thể gặp mặt trực tiếp. Công nghệ đã trở thành một phần quan trọng của giải pháp. Bên cạnh những giá trị nó mang lại thì chuyển đổi số cũng đặt ra những thách thức trong quá trình đổi mới giáo dục.

Những thách thức của chuyển đổi số trong giáo dục 

1. Thói quen

Con người làm mọi việc theo cách mà họ vẫn luôn làm (thói quen). Việc thuyết phục mọi người áp dụng các phương pháp hoàn toàn mới để hoàn thành các công việc mà trước đây họ thường làm tốt (theo cách của họ) có thể sẽ là một thách thức. Điều này đặc biệt đúng trong giáo dục.

Khi yêu cầu mọi người áp dụng công nghệ mới trong giáo dục, họ cần hiểu những khả năng này bổ sung và cải thiện các phương pháp hiện có của họ như thế nào. Đồng thời, chứng minh rằng công nghệ mới sẽ làm cho một số công việc của họ trở nên dễ dàng hơn. Quan điểm này đúng đối với những người đứng đầu các tổ chức giáo dục, chẳng hạn như các trường đại học, cũng như đối với từng giáo viên phải đối mặt với vấn đề chuyển đổi lớp học của mình.

2. Thiếu chiến lược hoặc định hướng rõ ràng cho việc áp dụng kỹ thuật số

Việc thiếu chiến lược áp dụng bất kỳ công nghệ mới nào có thể là một thách thức. Khi một trường học lớn phải đối mặt với nhiệm vụ mơ hồ là hoàn thành quá trình chuyển đổi số, việc biết cách đạt được mục tiêu này và kết quả dự kiến ​​có thể là một thách thức nếu định hướng đã nêu và kết quả mong muốn không được vạch ra ngay từ đầu. Tuy nhiên, việc dẫn dắt các nhà giáo dục và quản lý tiến lên sẽ đạt được thành công tốt nhất khi một chiến lược vững chắc có thể làm rõ những gì nhà trường muốn đạt được cũng như những điểm và bước chính mà họ sẽ tập trung vào để đạt được mục tiêu này.

Một chiến lược hoặc định hướng bao gồm: - Nhà trường muốn đạt được điều gì khi kết thúc quá trình chuyển đổi số này và tại sao; - Các bước nhà trường sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu này; - Sự hỗ trợ sẽ được cung cấp cho các nhà giáo dục trong suốt quá trình để giúp họ thực hiện chuyển đổi.

Nó cung cấp cho nhà trường những mục tiêu có thể đo lường được mà họ có thể sử dụng để đo lường sự tiến bộ của mình trong suốt quá trình chuyển đổi. Sử dụng những điểm này để đảm bảo quá trình vẫn đi đúng hướng và hoàn thành các mục tiêu đặt ra.

3. Kiến thức chưa đầy đủ về các kỹ năng cần thiết để đạt được hiệu quả trong chuyển đổi số 

Để mọi người có thể tự tin và thành thạo thích ứng với quá trình chuyển đổi số trong giáo dục, họ cũng phải có những kỹ năng cần thiết để sử dụng công nghệ một cách hiệu quả. Tuy nhiên, có nhiều khoảng cách về kỹ năng gây khó khăn cho mọi người ở các ngành, lĩnh vực. Tại Hoa Kỳ, khoảng 1 trong 3 công nhân có kỹ năng hạn chế hoặc không có kỹ năng kỹ thuật số; ở Anh, khoảng 43% vị trí tuyển dụng trong lĩnh vực STEM không được tuyển dụng vì công nhân không có đủ kỹ năng cần thiết để lấp đầy chúng.

Nói cách khác, khoảng cách về kỹ năng vẫn là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi cố gắng chuyển đổi thành công các cơ sở giáo dục.

4. Thông tin không rõ ràng

Nhờ lượng dữ liệu khổng lồ có sẵn trực tuyến, các tổ chức giáo dục không phải lo lắng về việc thiếu thông tin về học sinh, lớp học hoặc toàn bộ trường học. Bất kỳ quá trình chuyển đổi số nào cũng cần bao gồm việc chia nhỏ các kho dữ liệu này để hiểu rõ hơn về cách người học tương tác với nhà trường.

Thật không may, nhiều tổ chức thiếu khả năng tích hợp đầy đủ lượng dữ liệu phong phú này. Điều này dẫn đến việc thiếu kiến thức quan trọng liên quan đến người dùng tiềm năng, cách sinh viên tương tác với toàn bộ tổ chức và khả năng nhà trường thu hút người học từ lần truy cập đầu tiên vào trang web cho đến khi trao bằng tốt nghiệp.

5. Sự hạn chế của các hệ thống hiện có

Vì công nghệ đã bắt đầu thâm nhập vào thế giới giáo dục trong hai thập kỷ qua, nhiều cơ sở giáo dục đã có nhiều công cụ và hệ thống khác nhau mà họ sử dụng để sử dụng một số dạng công nghệ hạn chế. Các hệ thống này không được sử dụng như một hệ thống tích hợp nên nhiều hệ thống không hoạt động tốt với nhau, điều này tạo ra một hệ thống không đồng bộ trong toàn bộ tổ chức. Với các hệ thống không thể tích hợp, trường học phải đối mặt với tình thế khó xử đầy thách thức là nâng cấp phần lớn thiết bị của mình, vốn có thể là một khoản chi phí lớn và quá lớn, hoặc cố gắng sử dụng các hệ thống đã cũ. 

Do đó, các trường học cần tìm ra cách tốt nhất để nâng cấp hoặc điều chỉnh hệ thống hiện tại của mình để nâng cao khả năng tương thích trong bối cảnh chuyển đổi số trong giáo dục.

Huyền Đức lược dịch

Nguồn: Bhattacharya, A. (n.d.). Digital transformation challenges in education institutions. EHL Insights. https://hospitalityinsights.ehl.edu/digital-education-transformation

 

 

Bạn đang đọc bài viết Những thách thức của chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19