Học tập trên thiết bị di động (M-learning) có ý nghĩa như thế nào trong đào tạo giáo viên?

Kết quả của nghiên cứu này cho thấy M-learning đã thu hút được sự quan tâm ở nhiều quốc gia, trong các chủ đề khác nhau bằng cách sử dụng các thiết bị và công nghệ di động khác nhau. Quan trọng hơn, các phát hiện cho thấy rằng việc sử dụng học tập trên thiết bị di động để học có tác động tích cực đến cách giáo viên tương lai phát triển kiến thức, kỹ năng và thái độ của họ.

Sự phát triển của công nghệ di động trong giáo dục đã tạo ra nhiều phương tiện dạy và học khác nhau, cung cấp cho các nhà giáo dục những phương pháp giảng dạy mới, bao gồm cả học tập trên thiết bị di động (M-learning). Phong cách học tập này trong các môi trường giáo dục không chính quy và tự chọn mang lại cơ hội cải thiện việc giảng dạy và hỗ trợ đổi mới trong trường học cũng như ngoài các lớp học truyền thống mà các bên liên quan không thể tiếp cận được, đặc biệt là khi đại dịch COVID-19 lan rộng trên toàn cầu vào đầu năm 2020; học tập kỹ thuật số và M-learning với thiết bị di động đưa ra giải pháp cho tình huống này bằng cách loại bỏ các rào cản như thời gian và không gian hạn chế.

M-learning được đặc trưng như một phương pháp giảng dạy, trong đó công nghệ được sử dụng hoàn toàn di động và người dùng công nghệ cũng di động trong khi học. M-learning trong bối cảnh này đề cập đến việc sử dụng các thiết bị di động cho cả việc dạy và học, là những thiết bị nhỏ, di động có thể được sử dụng để tính toán, lưu trữ và truy xuất thông tin cũng như đa phương tiện và truyền thông. Máy nghe nhạc di động, điện thoại thông minh, máy tính bảng, thiết bị hỗ trợ kỹ thuật số cá nhân và máy đọc sách điện tử là những ví dụ về thiết bị di động thường được sử dụng trong M-learning.

Về đặc điểm của M-learning, kiểu học này tập trung vào việc tạo điều kiện cho người học học qua các bối cảnh, nơi có mối quan hệ chặt chẽ giữa các biến số học sinh, giáo viên, nội dung, môi trường học tập, và đánh giá. M-learning cho phép sinh viên sử dụng các thiết bị của mình, bao gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng, đồng thời hoàn toàn độc lập với phần mềm và phần cứng độc quyền của trường đại học, điều này khuyến khích học tập trong môi trường vật lý và ảo cá nhân của sinh viên bên ngoài lớp học. 

Mục tiêu của nghiên cứu này là tiến hành đánh giá có hệ thống và trình bày tổng hợp gần đây về tài liệu M-learning từ 2018 đến 2023 trong đào tạo giáo viên liên quan đến năm xuất bản môn học, phân bố địa lý, lĩnh vực vấn đề, thiết bị di động và công nghệ được sử dụng, phương pháp nghiên cứu được sử dụng để kiểm tra. việc triển khai M-learning, kết quả dành cho giáo viên dạy trước, cũng như những lợi ích và thách thức của việc áp dụng M-learning. Nghiên cứu đã sử dụng phương pháp đánh giá hệ thống và hướng dẫn PRISMA. Danh sách 27 nghiên cứu được đưa vào từ một số nghiên cứu có liên quan trong bốn nghiên cứu, Google Scholar, Mendeley, ScienceDirect và Scopus, các cơ sở dữ liệu sử dụng tiêu chí bao gồm và loại trừ để đánh giá toàn văn sau khi sàng lọc tiêu đề và tóm tắt.

Kết quả của nghiên cứu này cho thấy M-learning đã thu hút được sự quan tâm ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới, được áp dụng trong các lĩnh vực chủ đề khác nhau bằng cách sử dụng các thiết bị và công nghệ di động khác nhau. Học tập trên thiết bị di động (M-learning) là một công nghệ giáo dục quan trọng đối với việc đào tạo giáo viên do những lợi ích to lớn của nó và sự phát triển của công nghệ di động. Quan trọng hơn, các phát hiện cho thấy rằng việc sử dụng học tập trên thiết bị di động để học có tác động tích cực đến cách giáo viên tương lai phát triển kiến thức, kỹ năng và thái độ của họ. Ngoài ra, việc áp dụng phong cách học tập này gần đây trong đào tạo giáo viên có những thuận lợi và thách thức nhất định, đòi hỏi giảng viên, giáo viên tương lai và các cơ sở đào tạo phải có những trang bị cần thiết về kiến thức, kỹ năng và cơ sở vật chất để đạt được hiệu quả. Do đó, kết quả của nghiên cứu này có thể được sử dụng làm tài liệu hướng dẫn nghiên cứu về M-learning trong tương lai và đóng góp vào kho kiến thức về chiến lược sư phạm này cho đào tạo giáo viên. Đương nhiên, nhận thức và sự sẵn sàng của giáo viên tương lai là rất quan trọng để xác định thái độ và mức độ tham gia vào việc học của họ, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của phong cách học tập này. Mặt khác, để áp dụng M-learning một cách hiệu quả, giảng viên, giáo viên tương lai và các tổ chức phải đối mặt với nhiều khó khăn khác nhau. Đối với giảng viên, những thách thức này bao gồm năng lực kỹ thuật số, quản lý lớp học, khả năng chuyển đổi sư phạm và sự sẵn có của tài nguyên giảng dạy M-learning.

Ngoài ra, phương pháp học tập này mang đến cho sinh viên những trải nghiệm học tập có ý nghĩa và giúp việc học linh hoạt về thời gian và địa điểm, thúc đẩy sự tham gia học tập tích cực của giáo viên tương lai và nâng cao nhận thức của họ về tích hợp công nghệ. Với những lợi ích này, học tập trên thiết bị di động đã nhanh chóng trở thành phương pháp được ưa chuộng để tiếp thu kiến thức và tích hợp các phong cách học tập khác nhau của người học.

Khánh Hà lược dịch

Tài liệu tham khảo

Tong, D. H., Nguyen, T. T., Uyen, B. P., & Ngan, L. K. (2023). Using m-learning in teacher education: A systematic review of demographic details, research methodologies, pre-service teacher outcomes, and advantages and challenges. Contemporary Educational Technology15(4), ep482. https://doi.org/10.30935/cedtech/13818

Bạn đang đọc bài viết Học tập trên thiết bị di động (M-learning) có ý nghĩa như thế nào trong đào tạo giáo viên? tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19