Chuyển đổi số trong các tổ chức giáo dục đại học: Một nghiên cứu lý thuyết hệ thống

Song song với những tiến bộ công nghệ mà cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 mang lại, các tổ chức giáo dục đại học buộc phải đối mặt với quá trình chuyển đổi số ở mọi khía cạnh. Bài viết này cung cấp một cái nhìn tổng quan về những công trình nghiên cứu về chuyển đổi số trong các tổ chức giáo dục đại học thông qua ứng dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết hệ thống.

Trong công trình này, Benavides và cộng sự đã tiến hành nghiên cứu dựa trên 19 bài báo liên quan (các công trình này được công bố trong giai đoạn từ năm 1980 đến năm 2019). Những phát hiện chính cho thấy đây thực sự là một lĩnh vực mới nổi, không có tiêu chí về chuyển đổi số nào được tìm thấy trong các đề xuất của các tổ chức giáo dục đại học được phát triển theo chiều hướng toàn diện. Thực trạng này yêu cầu những nỗ lực nghiên cứu sâu hơn về cách các trường đại học có thể hiểu về chuyển đổi số và đối mặt với những yêu cầu hiện tại mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đặt ra.

Ngoài ra, chuyển đổi số trong các trường đại học được ở bài báo này còn được tiếp cận từ các khía cạnh xã hội, tổ chức và công nghệ. Sự quan tâm của các trường đại học nhằm đạt được mục tiêu chuyển đổi số có thể được chứng minh qua sự gia tăng số lượng bài báo được xuất bản trong những năm gần đây. Hơn nữa, nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy rằng xu hướng này thể hiện tầm quan trọng được xác định từ góc độ xã hội, cho thấy các nhà nghiên cứu nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng và năng lực nguồn nhân lực để đạt được thành công các dự án chuyển đổi số. 

Các khía cạnh trong cơ sở giáo dục đại học đã được thấm nhuần bởi các quy trình chuyển đổi số được tìm thấy trong tài liệu là: giảng dạy, cơ sở hạ tầng, chương trình giảng dạy, quản trị, nghiên cứu, quy trình kinh doanh, nguồn nhân lực, khuyến nông, quản trị chuyển đổi kỹ thuật số, thông tin và tiếp thị. 

Bên cạnh đó, các tác giả đã xác định các tác nhân đã tham gia vào quá trình chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục đại học, vì họ là người lãnh đạo hoặc người thụ hưởng: sinh viên, giảng viên, quản lý trường đại học, nhóm chuyển đổi kỹ thuật số, chính phủ, các đơn vị hữu cơ, cựu sinh viên , nhà nghiên cứu, giảng viên cộng đồng, nền tảng kỹ thuật số, lãnh đạo doanh nghiệp CNTT, đơn vị đào tạo giảng viên, phụ huynh, nhà cung cấp nội dung, hệ thống thông tin, phòng ban, trường học và hiệu trưởng. Vai trò của những tác nhân này phụ thuộc vào khía cạnh và quan điểm đã được đề cập trong quá trình chuyển đối số. 

Sự đa dạng của các cách giải quyết vấn đề chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục đại học đã được phản ánh trong từng bài viết được phân tích. Điều này cung cấp bằng chứng rằng chuyển đổi số trong các trường đại học đòi hỏi phải suy nghĩ lại, tái cấu trúc và đổi mới, từ tính chất đa mục đích, đa quy trình, đa ngành, đa trạng thái và đa tác nhân của nó. Đó là một nỗ lực tập thể đặt con người vào trung tâm của quá trình phát triển, biến đổi và tác động của nó đối với xã hội. 

Đánh giá này cho thấy rằng các khía cạnh chuyển đổi số bên trong các cơ sở giáo dục đại học không chỉ hàm ý tiến bộ công nghệ, thay vào đó nó siêu việt hơn và tạo ra những thay đổi về ý nghĩa, ảnh hưởng đến văn hóa trong trường đại học, các hoạt động hành chính, đào tạo và đánh giá chúng, các phương pháp sư phạm, giảng dạy, nghiên cứu, khuyến nông và các quy trình hành chính, cũng như những người đắm chìm trong đó.

Hầu hết nỗ lực chính của các bài viết đều tập trung vào chuyển đổi số trong các trường đại học và nó đã được tiếp cận theo cách phân đoạn, chứng minh sự thiếu vắng các phương pháp áp dụng các loại sáng kiến ​​này ở cấp độ giáo dục đại học tổng thể phù hợp với mô hình kinh doanh, quy trình hoạt động và trải nghiệm người dùng, có tính đến khả năng kỹ thuật số nội bộ và quan điểm triển vọng của riêng mình.

Vân An lược dịch 

Nguồn

Benavides, L. M. C., Arias, J. a. T., Serna, M. D. A., Bedoya, J. W. B., & Burgos, D. (2020). Digital Transformation in Higher Education Institutions: A Systematic Literature Review. Sensors, 20(11), 3291. https://doi.org/10.3390/s20113291

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số trong các tổ chức giáo dục đại học: Một nghiên cứu lý thuyết hệ thống tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19