Giới thiệu Bộ Hướng dẫn của Turnitin về sử dụng AI trong lớp học

Bằng các thuật toán tiên tiến và cơ sở dữ liệu khổng lồ của mình, Turnitin đã đi đầu trong việc ngăn chặn đạo văn trong hơn hai thập kỷ qua, cho phép các tổ chức giáo dục phát hiện hành vi đạo văn, cung cấp phản hồi được cá nhân hóa và thúc đẩy văn hóa liêm chính trong môi trường học thuật.

Turnitin được biết đến như là một giải pháp hiệu quả trong việc kiểm tra liêm chính học thuật ở các trường học và các tổ chức giáo dục trên toàn thế giới. Trước đây, với sự xuất hiện của Internet và những lo ngại về việc học sinh/sinh viên/nghiên cứu sinh sử dụng các tài liệu có sẵn, Turnitin đã cam kết thực hiện sứ mệnh duy trì giá trị của sự trung thực học thuật và tính nguyên bản của sản phẩm học thuật. Bằng các thuật toán tiên tiến và cơ sở dữ liệu khổng lồ của mình, Turnitin đã đi đầu trong việc ngăn chặn đạo văn trong hơn hai thập kỷ qua, cho phép các tổ chức giáo dục phát hiện hành vi đạo văn, cung cấp phản hồi được cá nhân hóa và thúc đẩy văn hóa liêm chính trong môi trường học thuật.

Trong một vài năm qua, sự xuất hiện của các công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, mà đặc biệt là ChatGPT của Open AI, đã một lần nữa đưa trung thực học thuật vào thử thách. Những lo ngại đã được đưa ra khi Open AI đã cho phép truy cập đại chúng sản phẩm của mình, đồng nghĩa với việc toàn bộ học sinh, sinh viên có quyền sử dụng công cụ cực kỳ mạnh này. Với khả năng xử lý ngôn ngữ tương tự con người, ChatGPT có thể soạn một bài luận hoàn chỉnh trong vòng vài giây. Chính vì thế, các nhà giáo dục lo ngại rằng sinh viên sẽ phụ thuộc vào các đoạn văn được tạo sẵn thay vì suy nghĩ và đưa ra các lập luận bản thân, các giảng viên cũng khó đánh giá được sinh viên khi thực chất họ chỉ đang “chấm điểm” những gì mà một công cụ AI viết. 

Đứng trước tình trạng này, Turnitin đã phát triển công cụ phát hiện các đoạn văn do AI viết, nhằm đối phó với kiểu gian lận mới của sinh viên. Tuy nhiên, cũng như nhiều công cụ khác, khi người ta chưa thể kiểm soát được hết các nguy cơ tiềm ẩn của nó, thì phản ứng bài trừ một cách tiêu cực sẽ dẫn đến việc thiếu đi sự khai phá các khả năng tiềm ẩn của chúng. Sự xuất hiện của Internet trước đây đã gây ra những tranh cãi về nguy cơ của chúng đến liêm chính, thế nhưng bây giờ Internet đã trở thành công cụ không thể thiếu và đã thay đổi hoàn toàn cục diện của thế giới học thuật. Tương tự, AI, hay ChatGPT, có những công dụng nhất định trong dạy và học, mà cần thiết phải có tinh thần cởi mở thì ta mới có thể khiến chúng phát huy hiệu quả những khả năng của mình. 

Bộ hướng dẫn của Turnitin: Trang web

Dựa vào ý tưởng trên, Turnitin, dưới vai trò là một tổ chức có chuyên môn sâu trong trung thực học thuật và đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ đảm bảo liêm chính khoa học, đã đưa ra một bộ Hướng dẫn với tiêu đề “Liêm chính học thuật trong thời đại AI”. Đây là một nguồn chứa nhiều tài liệu dành cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đang tìm kiếm các giải pháp đảm bảo trung thực học thuật, trong khi vẫn có thể có những đánh giá khách quan và cởi mở với AI trong lớp học.

Bộ tài nguyên gồm 3 phần, được chia theo các đối tượng khác nhau: Tài liệu Chuyên môn dành cho nhà giáo dục và nhà quản lý, Tài liệu dành cho Giáo viên, và Tài liệu dành cho Học sinh. Mỗi phần bao gồm những nội dung khác nhau nhằm đưa ra các cách tiếp cận đến AI trong lớp học, các thực hành khuyến nghị cho giảng viên, và hướng dẫn cho sinh viên sử dụng công cụ AI trong khi vẫn đảm bảo quá trình nghị luận nguyên bản của bản thân. Một điều đặc biệt của bộ hướng dẫn là tính cập nhật. Turnitin sẽ thực hiện cập nhật các tài nguyên liên tục theo chiều hướng phát triển của AI. 

Ta có thể thấy được AI trong học thuật không còn là câu chuyện của tương lai mà chúng đã trở thành một phần của hiện tại. Sau ChatGPT, sẽ có thể còn có rất nhiều công nghệ mang tính đột phá và tác động của chúng sẽ lan rộng đến cả lĩnh vực giáo dục, thay đổi cách nhìn nhận về dạy và học. Trong bối cảnh này, các nhà giáo dục cần luôn phải chuẩn bị và có một tâm thế khách quan đến với AI trong giáo dục, cũng như Turnitin đã đề ra trong lời giới thiệu về bộ dữ liệu của mình:

“Hãy nắm bắt những cơ hội này để thực sự làm cho việc dạy và học của chúng ta phù hợp với thế giới mà học sinh của chúng ta đang sống.”

(Let’s seize these opportunities to truly make our teaching and learning match the world our students inhabit.)

Duy Vũ

Tài liệu tham khảo:

 

Bạn đang đọc bài viết Giới thiệu Bộ Hướng dẫn của Turnitin về sử dụng AI trong lớp học tại chuyên mục Xuất bản khoa học của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19