Palestine coi trọng và sẵn sàng thúc đẩy hợp tác giáo dục với Việt Nam

Ngày 7/3, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp ngài Saadi Salama, Đại sứ Palestine tại Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi tiếp, ngài Saadi Salama cho biết, Việt Nam luôn chiếm một vị trí rất quan trọng trong trái tim, suy nghĩ của người Palestine. Những thành công của Việt Nam đã đạt được trong quá trình bảo vệ, xây dựng đất nước là nguồn cảm hứng, động lực để người Palestine luôn có niềm tin trước những thử thách lớn.

Quang cảnh buổi tiếp

“Chúng tôi nhìn thấy một tầm nhìn đầy triển vọng là Việt Nam sẽ phát triển trở thành một quốc gia có sức ảnh hưởng lớn tới khu vực và trên thế giới. Palestine dù còn nhiều có khó khăn, nhưng luôn coi trọng và sẵn sàng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực”, ngài Saadi Salama chia sẻ.

Là một trong những sinh viên Palestine đầu tiên sang học tại Việt Nam, dành tình yêu cho Việt Nam từ khi mới 12 tuổi và đến nay có gần 20 năm sống tại Việt Nam, ngài Saadi Salama đặc biệt quan tâm đến việc thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước. Trong đó, ngại Đại sứ dành nhiều trăn trở đối với việc phát triển việc dạy học tiếng Ả-rập tại Việt Nam.

“Cần đào tạo nhân lực để có thể dịch tiếng Ả-rập sang tiếng Việt và ngược lại, từ đó thúc đẩy quan hệ hợp tác văn hóa, kinh tế, xã hội giữa hai nước”. Ngài Saadi Salama bày tỏ và cho biết sẵn sàng tạo mọi điều kiện để có thể cử giáo viên Palestine sang Việt Nam dạy tiếng Ả-rập.

Cảm ơn ngài Đại sứ vì đã chọn Việt Nam là nơi gắn bó, học tập, làm việc lâu dài, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, chính nhiệt huyết trong suốt quá trình hoạt động ngoại giao của ngài Đại sứ góp phần giúp người Việt Nam thêm yêu đất nước Palestine.

Bộ trưởng cũng bày tỏ chia sẻ, đồng cảm với những khó khăn của đất nước, người dân Palestine và cảm ơn sự ủng hộ của Palestine đối với Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Đại sứ Saadi Salama tặng Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cuốn sách "Câu chuyện Việt Nam của tôi"

Bày tỏ sự quan tâm đến ý kiến của ngài Đại sứ về việc cử giáo viên Palestine sang Việt Nam dạy tiếng Ả-rập, Bộ trưởng đồng thời cho biết: Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên đã hết hạn và cần sớm có đàm phán để ký kết lại. “Chúng tôi mong muốn viêc này sớm được thực hiện. Khi hiệp định hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa hai Chính phủ được ký kết, chúng tôi sẽ có căn cứ đề xuất việc cấp học bổng cho các sinh viên Palestine sang học tại Việt Nam.

Thông tin từ Bộ GDĐT, vào tháng 5/2010, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Palestine, Việt Nam và Palestine đã ký Thỏa thuận hợp tác về giáo dục. Trong đó có các điều khoản hai bên sẽ trao đổi các học bổng hàng năm. Thỏa thuận Hợp tác về giáo dục giữa Bộ GDĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục và Giáo dục Đại học Palestine giai đoạn 2010-2015 được ký kết năm 2010 tại Hà Nội đã hết hạn năm 2019.

Bộ GDĐT và Đại sứ quán Palestine tại Việt Nam đã trao đổi và thống nhất trình Chính phủ hai nước ký kết Hiệp định hợp tác về giáo dục giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Nhà nước Palestine giai đoạn 2020-2025. Phía Palestine đã có Công hàm đồng ý với nội dung của Hiệp định trên. Bộ GDĐT đã thực hiện các bước để ký kết Hiệp định.

Trong thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ trình lại Chính phủ để phê duyệt nội dung Hiệp định. Trên cơ sở ý kiến của Văn phòng chính phủ, Bộ GDĐT sẽ thông báo với Đại sứ quán Palestine các thông tin liên quan để phối hợp và có thể ký kết Hiệp định trong thời gian sớm.

Ngài Saadi Salama là Đại sứ Palestine tại Việt Nam từ năm 2009 đến nay. Ông sinh ra và lớn lên ở tỉnh Hebron, miền nam Palestine. Năm 19 tuổi, ông nhận được học bổng đi du học và đã chọn sang Việt Nam để theo học tại Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội). Sau khi tốt nghiệp, ông đã công tác tại các cơ quan đại diện ngoại giao của Palestine ở Việt Nam, Lào, Yemen, Ghana…

Có thể nói Tiếng Việt thành thạo như tiếng mẹ đẻ, ông được coi là một chuyên gia người Ả Rập về Việt Nam, Lào, Campuchia và Đông Nam Á nói chung. Ông đã dịch và hiệu đính một số tác phẩm từ tiếng Việt sang tiếng Ả Rập và ngược lại.

Cuốn sách "Câu chuyện Việt Nam của tôi" được Đại sứ Saadi Salama viết trong gần năm năm, vừa được xuất bản trong những ngày đầu năm 2023.

Gửi tặng cuốn sách đến Bộ trưởng, Đại sứ Saadi Salama đồng thời chia sẻ câu ông tâm đắc nhất trong cuốn sách của mình: "Cuộc sống đã và đang biến chuyển với rất nhiều thứ không còn như cũ, nhưng có một điều sẽ mãi mãi không bao giờ đổi thay, đó là, một phần trái tim tôi đã thuộc về Việt Nam”.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Palestine coi trọng và sẵn sàng thúc đẩy hợp tác giáo dục với Việt Nam tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19