“Trường Đại học Cần Thơ cần có khát vọng phát triển lớn hơn nữa”

Chiều 27/2, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ GDĐT đã có buổi làm việc với Trường Đại học Cần Thơ. Cùng dự buổi làm việc có Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ GDĐT, các đơn vị chuyên môn đã lắng nghe, trao đổi và giải đáp một số vấn đề mà Trường Đại học Cần Thơ quan tâm; đồng thời khuyến nghị một số định hướng phát triển của nhà trường trong giai đoạn tới. Một trong những vấn đề được Trường Đại học Cần Thơ đề xuất và mong nhận được sự ủng hộ về chủ trương và hỗ trợ về thủ tục của Bộ GDĐT là chuyển đổi Trường Đại học Cần Thơ thành Đại học Cần Thơ.

Quang cảnh buổi làm việc

Trao đổi về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Việc lãnh đạo nhà trường mong muốn chuyển từ “Trường Đại học Cần Thơ” thành “Đại học Cần Thơ” cần xuất phát từ khát vọng phát triển nhà trường, sao cho việc thay thế cơ cấu, mô hình, tổ chức cũ có thể tạo điều kiện để trường trở nên chất lượng, đột phá hơn trong tương lai.

Theo Bộ trưởng, hiện Trường Đại học Cần Thơ trong nhóm các trường đại học công mạnh của cả nước. Tuy nhiên, trước nhu cầu phát triển của hệ thống đại học tại Việt Nam trường cần phát triển nhanh hơn nữa, khát vọng phát triển lớn hơn nữa. Khi chuyển đổi mô hình, trong thiết kế đề án để trở thành đại học, cần thể hiện hết tầm nhìn sao cho không chỉ phát triển thành đại học hàng đầu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long mà còn trong số ít các trường gia nhập vào những đại học hàng đầu Châu Á, trong đó thể hiện được các yêu cầu mô hình tổ chức, cơ cấu ngành nghề, chiến lược phát triển, nghiên cứu khoa học… theo đúng định hướng một đại học đẳng cấp.

“Đây là việc không thể làm ngày một ngày hai nhưng phải nghĩ tới nó, nếu không sẽ không bao giờ làm được”, Bộ trưởng chia sẻ, đồng thời đề nghị nhà trường rà soát lại ngành nghề đào tạo trên cơ sở bám sát nhu cầu nguồn nhân lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có thể gợi mở về những ngành nghề hướng đến nông nghiệp công nghệ cao. “Chúng ta không chỉ tư duy cho mình mà phải tư duy cho cả khu vực. Chúng ta không chỉ nhìn vào những gì đang diễn ra mà cần nhìn trước được các nhu cầu, chuyển động của vùng trong giai đoạn tới”, Bộ trưởng nói.

Cũng với tầm nhìn vùng, Bộ trưởng cho rằng, Trường Đại học Cần Thơ không chỉ phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên cho mình mà cần phát triển đội ngũ cho các trường đại học khác trong vùng. Hoạt động đào tạo cần vừa quan tâm đào tạo nguồn nhân lực để phát triển cho vùng nhưng cũng phải tính cả đến đào tạo giáo viên phục vụ đổi mới giáo dục.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Về phương diện tự chủ đại học, mặc dù chưa phát sinh vấn đề song theo Bộ trưởng, Trường Đại học Cần Thơ phải tính đến tự chủ đại học đầy đủ, an toàn, có chiều sâu. Quan tâm đến hoàn thiện quy trình, quy định nội bộ, tạo ra luật chơi, thiết chế bên trong, đảm bảo tự chủ được tốt. Trong các quy định nội bộ cần quan tâm xây dựng thiết chế để các nhà khoa học thể hiện được tiếng nói chuyên môn, có quyền lực chuyên môn, tạo hứng khởi cho các nhà khoa học. “Có nghĩa là tự chủ đến từng thành viên, với từng nhà khoa học. Đó mới là linh hồn của tự chủ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tiếp tục đầu tư cho phát triển đội ngũ, đầu tư cho chiến lược phát triển chuyên gia đầu ngành, chăm lo xây dựng đội ngũ lãnh đạo kế cận... cũng là những lưu ý của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn với Trường Đại học Cần Thơ. Bộ trưởng mong muốn, lãnh đạo thành phố Cần Thơ sẽ tiếp tục quan tâm giao thêm nhiệm vụ cho nhà trường theo cơ chế đặt hàng - đây vừa là kích thích sự sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà khoa học vừa tạo điều kiện cho trường phát triển.

Trường Đại học Cần Thơ có truyền thống đào tạo đa ngành đa lĩnh vực. Với vai trò là trường đại học trọng điểm quốc gia tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, trường tổ chức đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực cung cấp kiến thức cho lực lượng lao động của địa phương, khu vực và toàn quốc.

Trường cũng là đơn vị nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ của cả nước, đã mang lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội, đào tạo nguồn nhân lực, cung cấp cơ sở dữ liệu, cơ sở lý luận khoa học trong quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội mang tính bền vững cho ĐBSCL nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm cơ sở vật chất, trò chuyện với cán bộ Trường Đại học Cần Thơ

Mỗi năm, Trường Đại học Cần Thơ cung cấp cho xã hội khoảng 10.000 cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ, đây là nguồn lao động lớn có trình độ cao cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long và toàn quốc.

Quy mô đào tạo của Trường Đại học Cần Thơ năm 2022 là 46.490 người, trong đó có 43.617 sinh viên, 2.610 học viên thạc sĩ và 263 nghiên cứu sinh. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm của trường đạt 87%. Tổng số đội ngũ giảng viên, cán bộ trường là 1.845, trong đó có 18 Giáo sư, 163 Phó Giáo sư, 589 Tiến sĩ, 691 Thạc sĩ.

Trong năm học 2021-2022, nhà trường đã triển khai thực hiện 661 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học các cấp với tổng kinh phí gần 68,5 tỷ đồng. Cũng trong năm 2022, Trường Đại học Cần Thơ đã có 2.125 bài báo được công bố, trong đó có 1.888 bài báo được đăng trên tạp chí chuyên ngành, 237 bài báo được đăng tại các hội thảo, hội nghị, đặc biệt có 695 bài báo thuộc danh mục Scopus và WoS.

Tại Trường Đại học Cần Thơ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác Bộ GDĐT đã đi thăm, kiểm tra cơ sở vật của nhà trường và trồng cây lưu niệm tại đây. 

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông giáo dục

Bạn đang đọc bài viết “Trường Đại học Cần Thơ cần có khát vọng phát triển lớn hơn nữa” tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19