Linh hoạt lồng ghép nội dung quyền con người trong chương trình cấp tiểu học

Chiều 28/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo dạy học nội dung quyền con người trong chương trình giáo dục cấp tiểu học theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với gần 200 điểm cầu, tại 63 tỉnh/thành.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội thảo. Tham dự có đại diện một số đơn vị thuộc Bộ GDĐT, các Sở GDĐT, Phòng GDĐT, nhà trường cùng các chuyên gia đến từ các trường đại học, tổ chức, đơn vị có liên quan.

Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ GDĐT đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức về quyền con người cho học sinh phổ thông nhằm giúp các em nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân, tự bảo vệ quyền của mình và bảo vệ quyền của người khác.

Hiện nay, tại cấp tiểu học, nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục môn Đạo đức. Mặc dù đã đạt được một số kết quả quan trọng nhưng giáo dục quyền con người vẫn cần được tiếp tục tích hợp, lồng ghép vào chương trình giáo dục trong các môn học và hoạt động giáo dục như Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý, Tiếng Việt, Âm nhạc, Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm…

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định đây là việc quan trọng và cần thiết vì mặc dù nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông của một số môn học, nhưng các nội dung này chưa có tính hệ thống và tính xuyên suốt, đầy đủ các giá trị, nguyên tắc và chuẩn mực quyền con người.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội thảo

Bên cạnh đó, các tài liệu và học liệu giảng dạy, học tập về quyền con người ở các cơ sở đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặc biệt là tài liệu hướng dẫn lồng ghép còn thiếu, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả giáo dục và công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo.

Để chuẩn bị cho việc phê duyệt khung nội dung quyền con người và hướng dẫn thực hiện khung nội dung quyền con người trong các cấp học phổ thông, hội thảo được tổ chức để thảo luận về các nội dung, phương thức tổ chức thực hiện và định hướng triển khai nội dung giáo dục quyền con người trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

Báo cáo tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho hay, chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Những năng lực chung được hình thành, phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục như năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài báo cáo tại hội thảo

Do đó, có thể thấy, nội dung quyền con người, quyền trẻ em có tầm quan trọng đặc biệt khi được tích hợp một cách hiệu quả vào các môn học và hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu hình thành và phát triển các năng lực và phẩm chất của chương trình giáo dục phổ thông nói chung và chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học nói riêng.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, có thể xây dựng kế hoạch tổ chức nội dung giáo dục quyền con người trong Kế hoạch giáo dục nhà trường với các hình thức chủ động, linh hoạt. Có thể tổ chức theo giờ học riêng theo từng chủ đề hoặc lồng ghép vào các hoạt động văn nghệ, câu lạc bộ sinh hoạt, hội thi… hoặc tổ chức tích hợp, lồng ghép vào các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông. Việc xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai tùy thuộc vào mục tiêu, nội dung và yêu cầu cần đạt của bài học, mạch kiến thức, việc tích hợp nội dung giáo dục nội dung quyền con người, quyền trẻ em được thực hiện theo một trong ba mức độ: toàn phần, bộ phận, liên hệ.

Các đại biểu dự hội thảo đã cùng thảo luận, trao đổi, đề xuất các ý kiến liên quan đến phương pháp dạy, học tích hợp, lồng ghép nội dung quyền con người; yêu cầu sư phạm đối với giáo viên dạy học nội dung quyền con người; xây dựng, biên soạn nội dung quyền con người vào sách giáo khoa…

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Linh hoạt lồng ghép nội dung quyền con người trong chương trình cấp tiểu học tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19