Đoàn học sinh giỏi đoạt giải Olympic và KHKT quốc tế báo công dâng Bác

Ngày 25/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu đoàn học sinh giỏi đoạt giải Olympic, Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế đã đến dâng hương, báo công tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Văn Miếu Quốc Tử Giám. Đây là hoạt động nằm trong chương trình gặp gỡ, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 do Bộ GDĐT tổ chức.

Khẳng định hướng đi đúng đắn

Trong không khí trang nghiêm, trước anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo Bộ GDĐT, đoàn đại biểu học sinh đoạt giải Olympic và KHKT quốc tế năm 2022 bày tỏ lòng thành kính sâu sắc, lòng biết ơn vô hạn. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thay mặt đoàn đại biểu kính cẩn báo cáo với Bác những thành tích mà học sinh tham dự kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế đã đạt được trong năm 2022.

Đoàn học sinh đoạt giải Olympic và KHKT quốc tế năm 2022 báo công tại Lăng

Chủ tich Hồ Chí Minh

Thứ  trưởng cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục đã đạt được nhiều thành tựu, chất lượng giáo dục các cấp học được nâng lên và được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Trong những năm qua đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic và KHKT quốc tế đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Năm 2022, Bộ GDĐT cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 38 lượt học sinh tham gia gồm 01 đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, 01 đoàn Vật lí tham dự Olympic khu vực Châu Á và 05 đoàn tham dự Olympic quốc tế là Toán, Hóa học, Sinh học, Vật lí và Tin học.

Kết quả, tất cả các thí sinh dự thi đều đoạt giải gồm 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen (giải Khuyến khích). Các đoàn học sinh của Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất.

Thứ trưởng Bộ GDĐT nhấn mạnh, thành tích cao của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi quốc tế năm 2022 là minh chứng sinh động về nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của học sinh, các thầy, cô giáo và các nhà trường trong quá trình học tập, rèn luyện vươn lên chiếm lĩnh tri thức đỉnh cao với sự quan tâm chăm lo, động viên khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể.

Đoàn đại biểu dâng hương tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Những thành tích xuất sắc này khẳng định được hướng đi đúng đắn trong chỉ đạo cũng như hiệu quả cao trong tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi khu vực và quốc tế của ngành Giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đồng thời cũng là tác động to lớn, lan tỏa rộng rãi, tạo động lực thúc đẩy giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Nhắc lại lời Bác “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhận định đoàn đại biểu học sinh tham dự Olympic và Hội thi KHKT quốc tế đã khẳng định được mình thông qua sự nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện và đem vinh quang về cho gia đình, nhà trường, quê hương, đất nước.

Thay mặt đoàn đại biểu, Thứ trưởng bày tỏ niềm xúc động và hứa với Bác, mỗi cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên luôn ghi lòng, tạc dạ những lời dạy của Bác; hăng hái thi đua, đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, tích cực rèn đức, luyện tài để đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác hằng mong muốn.

Minh chứng của sự nỗ lực

Cùng ngày, đoàn đại biểu cũng đã đến thăm và tham gia Gala giao lưu, gặp mặt tri ân tại Trường Đại học Anh Quốc. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình Tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và KHKT quốc tế năm 2022. Bên cạnh ý nghĩa giao lưu, gặp gỡ, chương trình còn lan tỏa những câu chuyện đẹp, những nỗ lực vươn lên chiếm lĩnh tri thức đỉnh cao.

Đại diện Bộ GDĐT, lãnh đạo Trường Đại học Anh Quốc tặng hoa chúc mừng học sinh đoạt giải Olympic và KHKT quốc tế

Tại buổi Gala, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT Huỳnh Văn Chương cho biết, năm học 2021-2022, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, năm thứ ba Đội tuyển Việt Nam đăng ký tham gia chủ yếu theo hình thức trực tuyến (trừ kỳ thi Olympic Toán học và Sinh học Olympic quốc tế). Bởi vậy, sự liên hệ giữa Ban Tổ chức kỳ thi quốc tế và các đoàn của Việt Nam được tiến hành thuận lợi, chu đáo, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của kỳ thi và đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh trong quá trình so tài với bạn bè quốc tế.

Thành tích cao của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế năm 2022 là minh chứng của nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của học sinh, các thầy cô giáo và nhà trường trong quá trình học tập, rèn luyện, sự quan tâm chăm lo, động viên khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể. Đặc biệt là nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Chia sẻ cảm nghĩ tại buổi Gala, em Nguyễn Việt Phong, Huy chương Vàng Olympic Hóa quốc tế đã gửi lời cảm ơn đến gia đình, thầy cô, nhà trường và lãnh đạo các cấp đã quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho các em ôn tập và tham dự các kỳ thi.

Trong suốt thời gian ôn luyện ở đội tuyển, các em là những học sinh đến từ những tỉnh thành khác nhau, nhưng cùng chung một đam mê và quyết tâm phấn đấu, đã chia sẻ với nhau rất nhiều kỉ niệm đẹp, đã được học tập với các thầy cô, được truyền cảm hứng và càng thêm đam mê với môn học của mình.

“Những thành công ngày hôm nay chúng em đạt được sẽ như hành trang quý báu, giúp chúng em đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai. Chúng em xin hứa sẽ quyết tâm, và nỗ lực hơn nữa, để mai này trở thành những nhân tài xây dựng Tổ quốc Việt Nam thêm giàu đẹp hơn, tiếp bước truyền thống của các thế hệ các anh chị đi trước”, em Nguyễn Việt Phong bày tỏ.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông giáo dục

 

Bạn đang đọc bài viết Đoàn học sinh giỏi đoạt giải Olympic và KHKT quốc tế báo công dâng Bác tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn