Hội thao Giáo dục Quốc phòng và An ninh học sinh THPT thành công tốt đẹp

Ngày 17/12, tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ bế mạc Hội thao Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQPAN) học sinh THPT toàn quốc lần thứ III năm 2022. Đây là hoạt động do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức định kỳ 4 năm một lần.

Hội thao năm 2022 được tổ chức từ ngày 12 đến 17/12 tại thành phố Cần Thơ với sự tham dự của 633 vận động viên (486 vận động viên chính thức và 147 vận động viên dự bị) cùng 232 huấn luyện viên, thuộc 54 đoàn trong 63 tỉnh, thành (53 Sở GDĐT và Trường THPT vùng cao Việt Bắc).

Ban Tổ chức trao Bằng khen cho các đơn vị đoạt giải Nhất, Nhì, Ba tại lễ bế mạc Hội thao

Hội thao gồm 9 phần thi: Một số hiểu biết chung về quốc phòng và an ninh; Đội ngũ tiểu đội; Đội ngũ từng người không có súng; Kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương; Tháo, lắp súng tiểu liên AK; Kỹ thuật sử dụng lựu đạn (ném lựu đạn xa trúng đích); Bắn đạn thật súng tiểu liên AK (nằm bắn, bia số 4a, đạn 3 viên); Vận dụng các tư thế, động tác cơ bản khi vận động trong chiến đấu; Chạy vũ trang 800m có súng tiểu liên AK (nam, nữ).

Các nội dung thi đều nằm trong chương trình môn học GDQPAN đang được giảng dạy trong các trường THPT. Không chỉ tự tin tranh tài, các vận động viên đều đã thể hiện tốt tinh thần đoàn kết, trung thực, thi đấu hết mình, đạt được nhiều thành tích cao, nhiều kỷ lục mới đã được các vận động viên xác lập ở từng nội dung thi đấu.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Hội thao năm nay được tổ chức quy mô, bài bản, số đoàn tăng so với các đợt Hội thao trước đây, số vận động viên tham gia đầy đủ, tích cực; các hoạt động có liên quan đến công tác tổ chức Hội thao được triển khai nghiêm túc chuyên nghiệp.

Thiếu tướng Trần Ngọc Thanh, Vụ Trưởng Vụ GDQPAN (Bộ GDĐT), Phó Trưởng ban Chỉ đạo Hội thao, phát biểu tại Lễ bế mạc

Các trưởng đoàn, huấn luyện viên và vận động viên tham dự Hội thao đã chấp hành tốt điều lệ, quy tắc thi đấu và các quy định của Ban Tổ chức. Trong quá trình thi đấu, các huấn luyện viên đã quản lý, hỗ trợ chuyên môn tốt cho vận động viên; các vận động viên đã thể hiện tinh thần thi đấu hết mình, bình tĩnh, tự tin, quyết tâm giành thành tích cao.

Phát biểu lại lễ bế mạc, Thiếu tướng Trần Ngọc Thanh, Vụ Trưởng Vụ GDQPAN (Bộ GDĐT), Phó Trưởng ban Chỉ đạo Hội thao, khẳng định: Thành tích của các vận động viên tại Hội thao là sự phản ánh đúng của chất lượng công tác dạy và học môn học GDQPAN ở các nhà trường THPT thời gian qua, đồng thời mang lại nhiều kinh nghiệm quý, nhiều bài học lớn trong việc triển khai môn học thời gian tới.

Thay mặt Ban Chỉ đạo Hội thao, Thiếu tướng Trần Ngọc Thanh gửi lời chúc mừng thành công của các đoàn tham dự, đồng thời biểu dương tinh thần nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo.

Trao thưởng cho các vận động viên có thành tích cao tại Hội thao

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ triển khai môn học GDQPAN trong trong thời gian tới, Vụ trưởng Vụ GDQPAN đề nghị các sở GDĐT, các cơ quan chuyên môn cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc những quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, thực hiện nghiêm Luật GDQPAN.

Tổ chức triển khai dạy học môn học GDQPAN theo đúng quy định, bảo đảm chất lượng và hiệu quả nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo đủ số lượng, chất lượng đạt chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy môn học. Đồng thời, thường xuyên rà soát, bổ sung đầy đủ các trang thiết bị, mô hình học cụ, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu triển khai môn học theo các quy định hiện hành.

Trước đó, phát biểu tại lễ khai mạc Hội thao diễn ra sáng ngày 12/12, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thao, cho biết: GDQPAN là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân, đồng thời là một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân - an ninh nhân dân.

Sự nghiêm túc, quyết tâm của các thí sinh khi thực hiện bài thi

Bên cạnh đó, GDQPAN giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng nhận thức và trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho thế hệ học sinh, sinh viên trong tình hình mới. Trong nhà trường, GDQPAN là môn học chính khóa được quy định trong Luật GDQPAN năm 2013 và được đưa vào chương trình giảng dạy thường xuyên.

Theo Thứ trưởng, Hội thao GDQPAN học sinh THPT là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào học tập môn học GDQPAN. Thông qua Hội thao, góp phần kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy và học môn học GDQPAN cấp THPT của các Sở GDĐT trên toàn quốc; phát hiện những tập thể, cá nhân xuất sắc để xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, thúc đẩy phong trào thi đua học tập; rút ra bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp để chỉ đạo thực hiện tốt hơn công tác GDQPAN trong những năm tiếp theo.

Kết quả chung cuộc của Hội thao: Giải Nhất toàn đoàn thuộc về đoàn Sở GDĐT Hà Tĩnh; giải Nhì thuộc về đoàn Sở GDĐT Hải Phòng và đoàn Sở GDĐT Nghệ An; giải Ba thuộc về đoàn Sở GDĐT Đắk Lắk, đoàn Sở GDĐT Phú Thọ và đoàn GDĐT Kiên Giang.

Khen thưởng cá nhân toàn năng: Giải Nhất khối 10 thuộc về em Trần Diệu Ánh - học sinh của Trường THPT chuyên Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh); giải Nhất khối 11 thuộc về em Lê Thị Hồng Thi - học sinh của Trường THPT Lưu Hữu Phước (TP Cần Thơ); giải Nhất khối 12 thuộc về em Nguyễn Tài Thiện - học sinh của trường THPT Trần Kỳ Phong (tỉnh Quảng Ngãi).

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Hội thao Giáo dục Quốc phòng và An ninh học sinh THPT thành công tốt đẹp tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19