Chương trình nhằm tạo điều kiện để thúc đẩy sự tham gia và nâng cao năng lực của người làm công tác thư viện, chương trình tăng cường sự giao lưu, chia sẻ, học hỏi giữa các địa phương thông qua các hoạt động được thiết kế để chuyển tải và củng cố chuyên môn của người làm công tác thư viện. Đây cũng là dịp ghi nhận vai trò của người làm công tác thư viện, bước đầu tạo sự thay đổi góc nhìn của đối tượng này về công việc của chính mình, từ đó tăng cường sự tham gia một cách chủ động của đối tượng này với các hoạt động của nhà trường.
Gần 200 đại diện nhân viên thư viện trường tiểu học đến từ 23 tỉnh/thành trên toàn quốc
Phát biểu tại chương trình, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT Trịnh Hoài Thu nhận định, thư viện trường học được quy định là một bộ phận cơ sở vật chất thiết yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, hình thành văn hóa đọc, văn hóa cộng đồng trong trường phổ thông.
Nhiều năm qua Bộ GDĐT rất quan tâm đến hoạt động thư viện trường tiểu học với mong muốn xây dựng thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường phổ thông, nhiều mô hình thư viện thân thiện, thư viện xanh được thiết lập và triển khai trong các trường tiểu học. Đây được coi là giải pháp quan trọng để học sinh tự học, nghiên cứu hình thành kiến thức, kỹ năng, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Để thiết lập, quản lý, điều hành thư viện trường tiểu học tốt và có hiệu quả, nhân viên thư viện trong các nhà trường đóng vai trò hết sức quan trọng. Do vậy, chương trình giao lưu nhằm ghi nhận vai trò của người làm công tác thư viện, tăng cường sự tham gia của nhân viên thư viện với các hoạt động giáo dục của nhà trường.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT Trịnh Hoài Thu phát biểu tại chương trình giao lưu
Chương trình được triển khai theo các nhóm hoạt động, tìm hiểu về hoạt động liên quan đến thư viện thông qua các trò chơi nhóm gần gũi, thiết thực xoay quanh các nội dung như: quản lý và vận hành thư viện thân thiện, nâng cao chất lượng liên quan đến việc giới thiệu sách, các góc hoạt động trong thư viện, hoạt động nâng cao sự tham gia của nhân viên thư viện thông qua các chia sẻ câu chuyện về kinh nghiệm làm việc.
Đây là lần đầu tiên Bộ GDĐT phối hợp với tổ chức Room to Read tổ chức một chương trình giao lưu quy mô dành riêng cho nhân viên thư viện tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đây đều là các địa phương đang tham gia chương trình Thư viện thân thiện trường tiểu học theo Biên bản ghi nhớ thực hiện Chương trình “Thư viện thân thiện trường tiểu học” giai đoạn 2020-2024, ký giữa Bộ GDĐT và tổ chức Room to Read.
Bà Nguyễn Diệu Nương, Giám đốc Room to Read Việt Nam chia sẻ, thư viện là trái tim của trường học và người làm công tác thư viện có vai trò quan trọng trong việc giữ nhịp đập đều đặn hàng ngày cho trái tim đó. Hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực xây dựng thói quen đọc, văn hóa đọc cho học sinh tiểu học, Room to Read rất thấu hiểu và trân trọng tình yêu nghề và những nỗ lực mà các cán bộ, nhân viên thư viện dành cho việc quản lý, vận hành thư viện và khai thác hết các tiềm năng, vai trò của thư viện đối với việc học tập, hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Chương trình được triển khai theo các nhóm hoạt động, tìm hiểu về hoạt động liên quan đến thư viện thông qua các trò chơi
Thông qua hoạt động giao lưu cho các cán bộ, nhân viên thư viện, Room to Read Việt Nam mong muốn thu hút được nhiều hơn nữa sự quan tâm của ngành giáo dục và xã hội đến công việc thầm lặng và quan trọng này, tạo ra sự kết nối, khích lệ tinh thần cũng như thúc đẩy trao đổi, giao lưu về nghề nghiệp cho người làm công tác thư viện, tăng hiệu quả của hoạt động thư viện trong nhà trường.
Tại buổi giao lưu, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Trần Huy Hoàng, Phó Trưởng ban Điều phối Chương trình Thư viện Thân thiện trường tiểu học cho biết: Sách là kho tàng tri thức vĩ đại và nhân viên thư viện, người làm công tác thư viện là những người mang tri thức đến cho mọi người, đặc biệt là học sinh. Chính vì vậy chương trình hôm nay mang đến những khoảnh khắc đáng nhớ, hạnh phúc, niềm vui và đầy ý nghĩa, ghi nhận những đóng góp, nỗ lực đáng trân trọng của những người làm công tác thư viện trong trường tiểu học.
Được thành lập vào năm 2000 với sứ mệnh Thế giới thay đổi khi trẻ em được đến trường, Room to Read hướng đến mục tiêu một thế giới không còn nạn mù chữ và bất bình đẳng giới. Với Chương trình Hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho học sinh tiểu học, tính đến năm 2021, Room to Read đã và đang triển khai mô hình thư viện thân thiện tại các trường tiểu học ở 46 tỉnh thành trên cả nước, thiết lập hơn 3000 thư viện thân thiện trường tiểu học thông qua nhiều hình thức hỗ trợ: toàn phần, bán phần và hỗ trợ kỹ thuật, xuất bản 208 tựa sách tranh và trao tặng hơn 4 triệu cuốn sách thiếu nhi đến các trường tiểu học.