Hội thảo: “Công đoàn với công tác tư vấn pháp luật trong các đơn vị, trường học”

Nhân kỉ niệm ngày Pháp luật Việt Nam 09/11/2022, ngày 08/11/2022, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Công đoàn Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức Hội thảo: “Công đoàn với công tác tư vấn pháp luật trong các đơn vị, trường học”.

Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Xuân Vinh - chuyên viên cao cấp Ban Chính sách pháp luật, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Trần Văn Đạt - quyền Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ GD-ĐT; đồng chí Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thị Bích Hợp - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; đồng chí Đặng Hoàng Anh - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; đồng chí Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; luật sư Nguyễn Văn Quý - Đoàn Luật sư Hà Nội, Phó trưởng phòng Chính sách, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, Bộ GD-ĐT;… cùng các đồng chí ủy viên Ban thường vụ, ủy viên Ban chấp hành, Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban, chuyên viên các Ban chuyên môn của Công đoàn Giáo dục Việt Nam; các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch công đoàn các trường đại học, cao đẳng sư phạm, đơn vị trực thuộc Công đoàn giáo dục Việt Nam; các đồng chí nhà báo, phóng viên tới đưa tin về Hội thảo.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã nhấn mạnh, công tác tư vấn pháp luật trong các đơn vị, trường học là yêu cầu đặt ra rất cần thiết trong bối cảnh xã hội hiện nay. Trong các trường học, các cơ sở giáo dục yêu cầu nhà giáo, người lao động biết về luật, hiểu đúng luật và thực hành các hành vi pháp luật đúng càng có ý nghĩa. Bộ GD-ĐT, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam hàng năm đều có hướng dẫn cụ thể về công tác giáo dục, phổ biến pháp luật. Cùng với đó, các tổ chức công đoàn cũng tham giao vào quá trình này làm cho môi trường học đường trở thành môi trường có tính chất quy phạm, nghiêm cẩn, tạo dựng lực lượng lao động có ý thức, biết vận hành các hành vi pháp luật, pháp luật trở thành lẽ sống mang tính tự nhiên của mỗi người. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn còn có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ pháp lí cho nhà giáo, người lao động để thực hiện chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chính họ. Luật pháp diễn biến theo vận hành của xã hội, người lao động là đối tượng vận hành, đưa pháp luật vào cuộc sống. Trong quá trình đó có những biến động theo đặc điểm, nghề nghiệp, theo sự thay đổi của các mối quan hệ xã hội và đặc biệt có sự tác động đa dạng của các luồng thông tin. Vì vậy, nhiệm vụ tuyên truyền và phổ biến pháp luật, tư vấn hỗ trợ pháp lí cũng cần có cách thức, giải pháp sáng tạo, phù hợp. Cũng theo đồng chí Nguyễn Ngọc Ân, tuyên truyền và phổ biến pháp luật là công việc rất khó, cần có sự trao đổi, chia sẻ, bàn bạc của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thông qua Hội thảo nhằm khẳng định tầm quan trọng của công tác giáo dục phổ biến pháp luật, công tác tư vấn hỗ trợ pháp lí cho người lao động; khẳng định, ghi nhận những kết quả của các đơn vị, tổ chức công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục, phổ biến pháp luật, tư vấn hỗ trợ pháp lí cho người lao động ngành giáo dục trong thời gian qua; nhận diện những cơ hội, thuận lợi, đồng thời xác định những khó khăn, hạn chế để cùng chia sẻ những giải pháp phù hợp và hiệu quả.

Ảnh 1. Đồng chí Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn giáo dục Việt Nam phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Các báo cáo tham luận tại Hội thảo đã tập trung vào thực trạng và vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác tư vấn pháp luật tại các đơn vị hiện nay, phương hướng, nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới. Nhìn chung, các tham luận đều khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác vận động nhà giáo, người lao động tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại đơn vị. Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác tư vấn pháp luật đã được đưa ra như: - Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho các cán bộ nhà giáo và người lao động trong việc thực hiện, tuân thủ pháp luật; - Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; - Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến và tư vấn pháp luật để thu hút sự tham gia và hưởng ứng đông đảo cán bộ nhà giáo, người lao động thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, tham gia đối thoại pháp luật, mời chuyên gia pháp luật đến nói chuyện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với tình hình mới; - Phát hiện, biểu dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại đơn vị,…

Ảnh 2. Quang cảnh buổi Hội thảo

Kết quả của Hội thảo là hành động cụ thể của Công đoàn Giáo dục Việt Nam hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam, thể hiện quyết tâm thực hiện tốt chức năng chăm lo bảo vệ người lao động, chức năng tham gia quản lí của tổ chức công đoàn, ứng đáp với yêu cầu đổi mới nói chung và đổi mới hoạt động công đoàn nói riêng vì một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, mọi công dân, người lao động đều sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

Hoàng Diệu Huyền - Tạp chí Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo: “Công đoàn với công tác tư vấn pháp luật trong các đơn vị, trường học” tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn