VJE Talks 12: Giáo sư Manabu Sato chia sẻ về mô hình Nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập: kinh nghiệm quốc tế, Việt Nam và bình luận

Ngày 06/11/2022, Tạp chí Giáo dục và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán - VIASM sẽ phối hợp tổ chức buổi toạ đàm về Mô hình Nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập với sự có mặt chia sẻ trực tiếp của giáo sư Manabu Sato - Giáo sư danh dự Đại học Tokyo, Chủ tịch Hiệp hội International Network for School as Learning Community. Đây là một mô hình sinh hoạt chuyên môn góp phần hiệu quả vào việc phát triển chuyên môn giáo viên, đã được thử nghiệm thành công ở Việt Nam.

Những năm gần đây, mô hình Nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập đã được triển khai rộng khắp tại nhiều địa phương trên cả nước ta như một cách tiếp cận mới nhằm phát triển chuyên môn cho giáo viên hiệu quả hơn. Ở Việt Nam, mô hình này còn được gọi là Sinh hoạt chuyên môn theo Nghiên cứu bài học và hiện đã trở thành chính sách giáo dục quốc gia từ năm 2014. Đây là một bước tiến mới cho việc phát triển chuyên môn của giáo viên phổ thông. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, mô hình này đã bị thiếu đi những nền tảng quan trọng so với Mô hình nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập ban đầu, có thể làm giảm hiệu quả của việc học tập chuyên môn của giáo viên. Do đó, với mong muốn hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan quản lý giáo dục cấp địa phương, các nhà nghiên cứu giáo dục và các giáo viên trong nước hiểu rõ bản chất của mô hình này, Ban Tổ chức chuỗi VJE Talks quyết định tổ chức buổi toạ đàm về Mô hình Nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập. Tại buổi toạ đàm giáo sư Manabu Sato sẽ chia sẻ trực tiếp những tư tưởng quan trọng của mô hình sinh hoạt chuyên môn nổi tiếng thế giới này. Đồng thời, một số chuyên gia, một số nhà quản lí, giáo viên trực tiếp triển khai mô hình này tại Việt Nam sẽ cùng được mời chia sẻ về những khó khăn, thách thức và nhiều thành công từ quá trình nhiều năm triển khai mô hình này ở Việt Nam.

Đặc biệt, trong buổi toạ đàm, Giáo sư Manabu Sato sẽ chia sẻ những nội dung liên quan đến cuốn sách bằng tiếng Việt vừa xuất bản có tên Xây dựng Cộng đồng học tập (NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2022). Cuốn sách sẽ trình bày những tư tưởng cơ bản, quan trọng và nhiều ví dụ thực tiễn và cụ thể về xây dựng cộng đồng học tập trong bối cảnh nhà trường hiện nay, thậm chí trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng rất lớn tới các trường học trên toàn cầu.

Đơn vị tổ chức: Tạp chí Giáo dục và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán - VIASM

Thời gian: 14h00-16h00 ngày Chủ nhật, 6/11/2022.

Hình thức: Kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Link dự Toạ đàm:

https://us06web.zoom.us/j/9609851372?pwd=dGVtVk5tNnlOdzhHblZIYzM0NGR5dz09

ID cuộc họp: 960 985 1372

Mật mã: 123450

Hỏi, đáp và đăng kí và nhận thông tin thông qua nhóm zalo: VJE Talks Support 1 (https://zalo.me/g/xykyko091)và VJE Talks Support 2 (https://zalo.me/g/ljtbuf583)

Link đăng ký tham dự và đặt mua sách:

https://forms.gle/a7SYrrz2dquq5rKb6

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19