Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm di tích Bộ Quốc gia Giáo dục và động viên giáo viên tại tỉnh Tuyên Quang

Tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Tuyên Quang, chiều 30/7, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác đã đến thăm Khu di tích Bộ Quốc gia Giáo dục và thăm 2 trường: THPT Hoà Phú, THCS Hòa Phú tại huyện Chiêm Hoá.

Tham gia đoàn có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa. Về phía tỉnh Tuyên Quang có Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Sơn; lãnh đạo huyện Chiêm Hóa và lãnh đạo Sở GDĐT.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trồng cây lưu niệm tại Khu di tích Bộ Quốc gia Giáo dục

Khu di tích Bộ Quốc gia Giáo dục được đặt tại thôn Khuôn Trú, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Từ năm 1951-1954, cơ quan Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GDĐT) sơ tán lên chiến khu Việt Bắc và đóng trụ sở đây.  

Trong khoảng thời gian này, dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Huyên, Bộ Quốc gia Giáo dục đã có nhiều quyết sách, chỉ đạo quan trọng đối với toàn ngành, góp phần không nhỏ vào thắng lợi vẻ vang của cuộc trường kỳ kháng chiến của dân tộc.

Di tích Bộ Quốc gia Giáo dục được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch) xếp hạng là Di tích lịch sử cấp Quốc gia tại Quyết định số 08/2006/QĐ-BVHTT ngày 17/01/2006. Đây là một trong những địa chỉ đỏ của ngành Giáo dục, nhằm giáo dục truyền thống của ngành cho giáo viên, học sinh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm hỏi, động viên, tri ân gia đình ông, bà Hứa Văn Huấn (thôn Khuôn Trú, Yên Nguyên), với đại diện gia đình là bà Nguyễn Thị Vụ - con dâu ông Hứa Văn Huấn

Năm 2011, Bộ GDĐT đã đầu tư xây dựng công trình di tích Bộ Quốc gia Giáo dục với tổng diện tích 3.864 m2, bao gồm bậc tam cấp, văn bia bằng đá, sân cỏ và 2 công trình phụ trợ là lớp mẫu giáo và nhà văn hóa thôn Khuôn Trú.

Tuy nhiên sau hơn 10 năm xây dựng, một số hạng mục đã xuống cấp, giá trị của di tích chưa được phát huy. Do đó, ngày 24/7/2022, Bộ GDĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức lễ khởi công công trình nâng cấp, tôn tạo di tích Bộ Quốc gia Giáo dục. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thiện sau 3 tháng và là một trong những công trình đặc biệt kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2022.

Tới thăm Khu di tích Bộ Quốc gia Giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác đã đến thăm hỏi, tri ân gia đình ông, bà Hứa Văn Huấn (thôn Khuôn Trú, Yên Nguyên) - nơi Bộ Quốc gia Giáo dục đặt trụ sở từ năm 1951 đến 1954.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm phòng thư viện tại Trường THPT Hòa Phú

Tại 2 trường: THCS Hòa Phú và THPT Hòa Phú, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã dành thời gian trò chuyện, động viên đội ngũ giáo viên của nhà trường. Đây là 2 trường học nằm trên địa bàn khó khăn của huyện Chiêm Hóa, do đó các điều kiện đảm bảo chất lượng còn nhiều hạn chế.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song những năm qua, các nhà trường đều nỗ lực để đảm bảo chất lượng dạy và học, cũng như từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Chương trình giáo dục phổ thông mới đã và đang được các trường triển khai theo hướng phù hợp với điều kiện thực tế. Tuy nhiên, cũng còn không ít lúng túng do thiếu cơ sở vật chất, nhất là phòng học bộ môn, phòng chức năng; năng lực đội ngũ giáo viên không đồng đều...

Chia sẻ với những khó khăn của thầy và trò các nhà trường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng mà tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Hòa Phú, Trường THCS Hòa Phú đạt được trong thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác thăm phòng học bộ môn tại Trường THCS Hòa Phú

Dành sự quan tâm tới việc chuẩn bị các điều kiện và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các nhà trường, Bộ trưởng đã có những lưu ý cụ thể với nhà trường về việc chuẩn bị cơ sở vật chất, tập huấn đội ngũ, lựa chọn sách giáo khoa..., Đồng thời cũng đề nghị địa phương có sự hỗ trợ.

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 10, Bộ trưởng cho rằng, với những trường có quy mô nhỏ như Trường THPT Hòa Phú, việc tổ chức dạy học khi học sinh được lựa chọn tổ hợp môn học sẽ khó khăn hơn trường có quy mô lớn. Do đó, nhà trường cần nỗ lực khắc phục khó khăn để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh.

Lưu ý việc triển khai tổ chức dạy học môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, cũng như việc triển khai chương trình mới ở lớp 7 từ năm học 2022-2023, Bộ trưởng đề nghị Trường THCS Hòa Phú tập trung cho khâu tập huấn giáo viên về chương trình, sách giáo khoa mới, chuẩn bị các điều kiện thực hiện, trong đó, cố gắng sử dụng hiệu quả nhất trang thiết bị dạy học hiện có.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng sách cho Trường THPT Hòa Phú

Với đội ngũ giáo viên, bên cạnh việc tham gia bồi dưỡng theo chương trình của ngành, cần tăng cường tự học, tự bồi dưỡng, tự làm mới bản thân mình, đổi mới kỹ năng, phương pháp để phát triển được năng lực của người học, triển khai thực hiện tốt nhất chương trình mới.

Nhấn mạnh chương trình mới đòi hỏi nhiều về thực hành, trải nghiệm, thực nghiệm; nếu học “chay” thì đổi mới sẽ bị hạn chế, Bộ trưởng mong chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa, từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới ở mỗi nhà trường.

Tại mỗi trường: THPT Hòa Phú, THCS Hòa Phú, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà lưu niệm gồm sách, tranh và một bộ máy vi tính. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh tặng mỗi trường 100 suất quà cho học sinh khó khăn, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng. Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tặng 2 trường, mỗi trường một bộ máy vi tính.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm di tích Bộ Quốc gia Giáo dục và động viên giáo viên tại tỉnh Tuyên Quang tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19