Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Đại sứ Cuba và Đại sứ Iran tại Việt Nam

Sáng 14/4, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp ngài Orlando Nicolás Hernández Guillén, Đại sứ Cuba tại Việt Nam và ngài Ali Akbar Nazari, Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam.

Cuba sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học

Tại buổi tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam, ngài Orlando Nicolás Hernández Guillén và Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đều khẳng định mối quan hệ hữu nghị rất đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba, do 2 lãnh tụ Fidel Castro và Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công vun đắp. Trong các lĩnh vực hợp tác và quan hệ đối ngoại giữa 2 nước, giáo dục và đào tạo luôn chiếm vị trí quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam, ngài Orlando Nicolás Hernández Guillén  

Ngài Orlando Nicolás Hernández Guillén bày tỏ vui mừng khi có nhiều chuyên gia của Việt Nam từng được đào tạo tại Cuba, ngược lại, nhiều chuyên gia của Cuba cũng được đào tạo tại Việt Nam để phục vụ tốt hơn cho đất nước. Cùng với đó, việc trao đổi sinh viên giữa 2 nước được duy trì đều đặn, dù số lượng không nhiều như thời gian đầu.

Hằng năm, Cuba cấp 15 học bổng Chính phủ cho sinh viên Việt Nam học đại học tại Cuba. Phía Việt Nam dành cho Cuba 10 suất học bổng học đại học theo diện Hiệp định hai Chính phủ. “Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam có nhiệm vụ và luôn sẵn sàng thúc đẩy để làm sao 2 nước tận dụng hết số học bổng này”, Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén nhấn mạnh.

Liên quan đến tình hình phòng chống dịch trong ngành Giáo dục, ngài Đại sứ thông tin: Tất cả trẻ em trên 2 tuổi ở Cuba đều đã được tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19. Đây là vaccine được Cuba tự sản xuất trong nước. Trẻ em Cuba đã trở lại trường học từ tháng 11/2021, sau một thời gian tạm thời học trực tuyến do đại dịch Covid-19.

Mới đây, Cuba đã thực hiện nghiên cứu tác động của dịch bệnh Covid-19 tới việc học tập của học sinh, sinh viên trong nước; tỷ lệ ca nhiễm khi các em trở lại trường. Đây là nội dung Bộ GDĐT hai nước có thể trao đổi kinh nghiệm, giúp việc phòng chống dịch trong trường học được triển khai tốt hơn.

Khẳng định sẵn sàng hỗ trợ hết mức có thể để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước, ngài Đại sứ đồng thời thể hiện mong muốn tiếng Tây Ban Nha sẽ được coi là ngôn ngữ quan trọng, được giảng dạy trong các trường học tại Việt Nam trong tương lai.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà lưu niệm Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn Cuba trong thời gian qua đã ủng hộ rất mạnh mẽ với hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam; cảm ơn ngài Đại sứ luôn quan tâm thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo giữa hai nước.

Bộ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của Cuba trong việc cấp 15 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam hằng năm và mong muốn Cuba dành nhiều hơn cho các chỉ tiêu đào tạo trong lĩnh vực Y dược, các học bổng trong đào tạo ở bậc thạc sĩ, tiến sĩ.

Đồng ý với quan điểm của ngài Đại sứ về thúc đẩy dạy học tiếng Tây Ban Nha, Bộ trưởng cho biết, hiện ngôn ngữ này mới chủ yếu được giảng dạy ở một số trường đại học tại Việt Nam. Tuy nhiên, với yêu cầu hội nhập và phát triển kinh tế, nhu cầu dạy học tiếng Tây Ban Nha sẽ gia tăng trong thời gian tới.

“Việc dạy học tiếng Tây Ban Nha trong các trường đại học phải đạt đến quy mô nhất định mới có thể đẩy mạnh việc tìm hiểu học tập từ phía xã hội, cũng như từ học sinh phổ thông về ngôn ngữ này. Chúng tôi sẽ có khảo sát nhu cầu này và có kế hoạch cụ thể với ngài Đại sứ”, Bộ trưởng cho biết, đồng thời mong muốn ngài Đại sứ hỗ trợ để Cuba cử một số chuyên gia, tình nguyện viên sang Việt Nam hỗ trợ dạy tiếng Tây Ban Nha.

Liên quan đến tổ chức dạy học trong dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng thông tin, về cơ bản học sinh, trẻ mầm non của Việt Nam đã đến trường học trực tiếp. Việc phòng chống dịch trong các nhà trường được ngành Giáo dục quan tâm, chú trọng. Do đó, Bộ trưởng mong muốn được phía Cuba chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ nghiên cứu về phòng chống dịch mà Cuba đã tiến hành vừa qua.

Tăng cường hợp tác giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ Việt Nam - Iran

Tại buổi tiếp ngài Ali Akbar Nazari, Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Đại sứ Ali Akbar Nazari đã cùng thảo luận về các hoạt động hợp tác cụ thể, nhằm gia tăng hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ Việt Nam - Iran.  

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chào đón Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam, ngài Ali Akbar Nazari

Việt Nam và Iran bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao từ 1973, năm 2023 hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Gần 50 năm qua, Iran là đối tác rất quan trọng của Việt Nam ở khu vực Tây Á. Hai nước đã có hợp tác tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.

Riêng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, mặc dù hiện nay chưa có các hợp tác trực tiếp ở cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Iran, nhưng Iran cũng đã cấp cho sinh viên Việt Nam một số học bổng học tiếng Ba Tư tại Iran. Phía Iran cũng đã có hợp tác với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội khi thiết lập và duy trì Phòng Iran học tại Khoa Đông phương học của trường.

Chia sẻ về việc Phòng Iran học được thành lập tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cách đây 15 năm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đây chính là dấu mốc thúc đẩy việc học tập văn hóa, ngôn ngữ Iran tại Việt Nam. Đồng thời mong muốn, việc đào tạo về ngôn ngữ, văn hóa Iran tại Việt Nam sẽ tiếp tục được thúc đẩy hơn nữa trong thời gian tới.

Bày tỏ vui mừng trước thông tin ngài Đại sứ Ali Akbar Nazari cung cấp tại buổi tiếp, là phía Iran đang có kế hoạch nâng cấp phòng Iran học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và chuẩn bị mở lớp dạy tiếng Iran tại trường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn, các hoạt động này sẽ sớm được xúc tiến và sẽ là sự kiện tốt nếu hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023.

Cũng tại buổi tiếp, Đại sứ Ali Akbar Nazari và Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã cùng trao đổi về các hoạt động hợp tác trong nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên giữa hai nước. Theo Đại sứ Ali Akbar Nazari, ngoài tìm kiếm học bổng cho sinh viên Việt Nam sang Iran học ngôn ngữ Ba tư, Đại sứ quán Iran tại Việt Nam cũng mong muốn tìm kiếm thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam thuộc các lĩnh vực khác như công nghệ hóa dầu, nano, nông nghiệp…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao đổi tại buổi tiếp Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam, ngài Ali Akbar Nazari

Đánh giá cao mong muốn mở rộng học bổng cho sinh viên Việt Nam sang các lĩnh vực công nghệ có thế mạnh của Iran, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, đây là những lĩnh vực công nghệ mà Việt Nam muốn thúc đẩy, vì vậy sẽ lưu ý với một số trường đại học của Việt Nam để đề xuất nội dung hợp tác cụ thể với các trường đại học của Iran.  

Việc thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa hai nước thông qua giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Iran và giới thiệu văn hóa truyền thống Iran tại Việt Nam cũng được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề cập với mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa những cuốn sách về văn hóa Trung đông, văn hóa Ba tư được giới thiệu tại Việt Nam, để các thế hệ người Việt Nam hiểu hơn về lịch sử lâu đời, về một trong những nền văn hóa cổ kính, hấp dẫn và phát triển của thế giới.

Khẳng định, hợp tác về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Iran rất quan trọng, Đại sứ Ali Akbar Nazari mong muốn, ngoài những hợp tác trước đây, thời gian tới, có thể nâng quan hệ này lên một tầm cao mới. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng bày tỏ hy vọng, trong nhiệm kỳ của ngài Đại sứ, giao lưu văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ của hai nước sẽ có bước tiến mới.

Thay mặt Bộ trưởng Bộ Giáo dục Iran, Đại sứ Ali Akbar Nazari gửi lời mời Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn sang thăm và làm việc tại Iran. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, thông qua ngài Đại sứ cũng gửi lời mời Bộ trưởng Bộ Giáo dục Iran sắp xếp thời gian sang thăm Việt Nam vào một dịp thích hợp.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Đại sứ Cuba và Đại sứ Iran tại Việt Nam tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19