Công bố Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025

Chiều 10/2, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Lễ công bố Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại buổi lễ.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, cùng đại diện các bộ, ngànhcác cơ quan trung ương, các tổ chức, doanh nghiệp đồng hành với Bộ GDĐT triển khai Chương trình cùng lãnh đạo các địa phương tại 63 điểm cầu trên phạm vi cả nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội và các Bộ nhấn nút công bố Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025

Trước đó, ngày 02/10/2021, Chính phủ đã ban hành quyết định số 1660/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Sức khoẻ học đường giai đoạn 2021-2025 nhằm bảo đảm chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cho trẻ em, học sinh thông qua việc duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và các trường chuyên biệt.

Hơn 22 triệu trẻ em, học sinh được chăm sóc sức khỏe ban đầu từ trong trường học

Chương trình Sức khoẻ học đường giai đoạn 2021-2025 xác định 5 nhóm nội dung và 7 nhóm giải pháp về chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khoẻ, trẻ em, học sinhgiáo dục thể chất và hoạt động thể thao học đường; tổ chức bữa ăn học đường, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giám sát, thống kê, báo cáotuyên truyền, giáo dục sức khỏe học đường trong trường học.

Trong những năm qua, một số chương trình, dự án cũng đã đưa vào trường học nhằm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trẻ em, học sinh như phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, vệ sinh thực phẩm... nhưng với phạm vi riêng lẻ, không đồng bộ, triển khai trên một số địa phương, trường học.

Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 thể hiện sự quyết tâm và khát vọng của quốc gia vào việc chăm sóc cho thế hệ tương lai. Đây là bước khởi đầu cho một chương trình thiết thực, tổng thể và dài hạn về sức khỏe học đường, quy mô lớn nhất từ trước đến nay, lựa chọn các nội dung ưu tiên đối với sức khỏe trẻ em, học sinh trên cả nước, tránh sự trùng lặp, triển khai chồng chéo.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký kết Chương trình phối hợp về công tác y tế trường học và chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh viên giai đoạn 2022-2026

Với chương trình này, hơn 22 triệu trẻ em, học sinh (tương đương 25% dân số Việt Nam) được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay từ trong trường học. Điều này sẽ tiết kiệm được khoản kinh phí lớn dành cho công tác điều trị, giảm bớt gánh nặng của bệnh tật cho gia đình và toàn xã hội, cải thiện tầm vóc, chất lượng giống nòi. Nguồn kinh phí tiết kiệm được sẽ tăng cường cho đầu tư phát triển. Học sinh có sức khỏe tốt sẽ học tập và thành đạt hơn trên con đường học vấn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chương trình cũng tạo cơ chế chính sách, đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm thu hút sự tham gia đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước; huy động các nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh.

Với thông điệp “Trường học an toàn, trẻ em, học sinh khỏe mạnh”, lần đầu tiên tại Việt Nam một chương trình quy mô, thiết thực và ý nghĩa về sức khoẻ học đường với chương trình tổng thể, chính thống và toàn diện được thực hiện, cùng với đó là những trách nhiệm và hy vọng lớn lao về những ngôi trường an toàn, thân thiện cho trẻ em, học sinh. Chương trình Sức khoẻ học đường giai đoạn 2021-2025 kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi tích cực cho trường học, để chăm sóc và nuôi dưỡng một thế hệ Việt Nam khoẻ mạnh, năng động, trưởng thành.

Tại lễ công bố, đại diện lãnh đạo Bộ GDĐT và Bộ Y tế đã ký kết Chương trình phối hợp về công tác y tế trường học và chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh viên giai đoạn 2022-2026; đại diện lãnh đạo của Bộ GDĐT và Bộ VHTT&DL đã ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2026.

Giáo dục, chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Cùng với việc mở cửa trường học trở lại trên phạm vi cả nước, đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần khẳng định quyết tâm lớn của Đảng và Nhà nước trong việc nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em, học sinh, dành những gì tốt nhất có thể cho thế hệ tương lai - thế hệ góp phần quan trọng quyết định sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong những năm tới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ

Nhìn lại giai đoạn vừa qua, bên cạnh những kết quả đạt được, theo Thủ tướng, so với yêu cầu hoạt động bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe học đường vẫn còn những hạn chế, khó khăn, thách thức. Nhiều trẻ em vẫn chưa được an toàn ngoài xã hội, trong nhà trường và ngay trong gia đình. Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, trò chơi trực tuyến… làm giảm sự quan tâm của trẻ em, học sinh đối với hoạt động thể chất và sinh hoạt hợp lý.

Cơ sở vật chất tại các trường học còn hạn chế, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo còn thiếu trường học, thậm chí các điểm trường quy hoạch chưa hợp lý, chưa đủ điều kiện tổ chức học bán trú, ảnh hưởng đến sức khỏe cho các cháu khi đi học. Hằng năm vẫn còn hàng nghìn trẻ em bị đuối nước. Đặc biệt, dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp và gián tiếp đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của hàng chục triệu học sinh…

Để triển khai hiệu quả Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền. Trong đó lưu ý quán triệt tinh thần chung là: Giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, học sinh là nghĩa vụ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, trong đó ngành giáo dục và ngành y tế đóng vai trò nòng cốt; các bộ, ngành, cơ quan liên quan phối hợp về chuyên môn.

Cần coi sức khỏe học sinh là đối tượng phục vụ đặc biệt và coi trọng chăm sóc sức khỏe tinh thần ngang với sức khỏe thể chất. Gia đình và nhà trường phải liên hệ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, tất cả chúng ta đều phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em và chúng ta còn phải suy nghĩ, phải chung tay, phải đưa ra thông điệp mạnh mẽ, phải hành động khi bên cạnh chúng ta vẫn còn những trẻ em chưa được bảo vệ, chưa được chăm sóc, còn đối mặt những nguy cơ mất an toàn về tính mạng, sức khỏe, tinh thần.

Có những chương trình nghiên cứu, khảo sát, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng về vấn đề ảnh hưởng tâm sinh lý, sức khỏe tâm thần của trẻ em, nhất là những tác động từ đại dịch để chúng ta có những biện pháp, giải pháp, sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục phù hợp cho các cháu - thế hệ tương lai của đất nước.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2022-2026

Cải thiện điều kiện vật chất, cơ sở trường học, tăng cường xây dựng quy hoạch các điểm trường đảm bảo hợp lý, khoa học, chất lượng ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Tiếp tục cải thiện hệ thống nhà vệ sinh trường học và cơ sở vật chất để các cháu có không gian rèn luyện sức khỏe, chú trọng dạy các kỹ năng sinh tồn cho trẻ, nhất là có giải pháp giảm tỷ lệ trẻ đuối nước. Cải thiện bữa ăn, chế độ dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt ở những khu vực ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, ngành, đồng thời đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tích cực phối hợp tuyên truyền, phổ biến và huy động các nguồn lực hợp pháp để triển khai Chương trình. Từng nhà trường, gia đình, từng học sinh, người dân cần chủ động, tích cực hưởng ứng Chương trình vì chính sức khỏe của con em mình, thông qua những hành vi, lối sống lành mạnh và các hoạt động tự bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của bản thân.

“Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp, cá nhân tham gia đồng hành cùng Chương trình Sức khoẻ học đường cũng như các chương trình, đề án, dự án về bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nói chung. Tôi được biết trong thời gian qua nhiều tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, trong đó có một số tổ chức quốc tế đã tham gia tích cực vào hoạt động này. Hôm nay, các đồng chí và các quý vị có mặt đông đủ ở đây đã thể hiện thông điệp mạnh mẽ quan tâm đến việc triển khai Chương trình sức khỏe học đường. Đây là việc làm có ý nghĩa xã hội thiết thực và nhân văn cao cả”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhắc lại nội dung được xác định trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng: “tài năng, trí tuệ, phẩm chất của con người Việt Nam là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước”; “gắn giáo dục tri thức, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống với giáo dục thể chất, nâng cao tầm vóc con người Việt Nam” và câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc, tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”, Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, Chương trình Sức khỏe học đường sẽ được triển khai thành công, phát huy mạnh mẽ hiệu quả, tạo ra những bước đột phá trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai của đất nước.

Hết sức, hết lòng để thực hiện thành công chương trình

Phát biểu bế mạc buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Bộ GDĐT rất vinh dự được Thủ tướng Chính phủ giao trách nhiệm là cơ quan chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để tổ chức thực hiện Chương trình đầy ý nghĩa. Đây là cơ hội để Bộ GDĐT và toàn ngành đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe về thể chất và tinh thần của học sinh. Đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng dạy và học, chất lượng chăm sóc sức khỏe học sinh trong nhà trường, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu bế mạc buổi lễ

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, các cá nhân, tổ chức có liên quan và các địa phương để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp, hoàn thành mục tiêu của chương trình đã đề ra.

“Bộ GDĐT xin tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, cơ quan trung ương và UBND các tỉnh/thành phố, các cơ quan truyền thông và các tổ chức, đơn vị liên quan; sẽ bám sát các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp đã được phê duyệt trong chương trình; huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp để thực hiện thành công và sẽ thực hiện một cách hết sức, hết lòng - đúng như căn dặn của Thủ tướng, để chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 đã được Chính phủ tin tưởng giao nhiệm vụ. Trước mắt thực hiện tốt kế hoạch đưa học sinh quay trở lại trường học trực tiếp đảm bảo an toàn trên phạm vi cả nước”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cam kết.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Công bố Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19