Việt Nam và Campuchia ký Thỏa thuận hợp tác về giáo dục giai đoạn 2021-2025

Ngày 21/12, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Văn Phúc và Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia Hang Chuon Naron đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về giáo dục giai đoạn 2021-2025.

Đây là một trong số những văn kiện được ký kết nhân chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tại Vương quốc Campuchia của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu (21-22/12/2021).


Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và Bộ trưởng Hang Chuon Naron đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về giáo dục giai đoạn 2021-2021

Theo đó, nhằm tăng cường mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai nước, hai Bộ đã thống nhất tăng cường hợp tác giáo dục với nội dung phong phú và đa dạng.

Hai bên sẽ trao đổi học bổng cho sinh viên theo số lượng được quy định tại Biên bản Thỏa thuận của Cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Campuchia về Hợp tác Kinh tế, Văn hóa, Khoa học và Kỹ thuật hàng năm. Bộ Giáo dục hai nước cũng cam kết tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan để quản lý toàn diện lưu học sinh thuộc mọi đối tượng và loại hình đào tạo theo các thỏa thuận, hợp đồng hợp tác giữa Chính phủ, giữa các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở giáo dục và cá nhân của hai nước.

Đồng thời, Thỏa thuận còn đề cập đến việc xem xét đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng đảm bảo chất lượng đầu vào, tăng cường quản lý lưu học sinh, tăng cường theo dõi, đánh giá việc quản lý và sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo. Một số quy định đối với lưu học sinh, quy trình và thủ tục tiếp nhận sinh viên nhận học bổng Chính phủ cũng được quy định chi tiết tại Thỏa thuận.

Việc ký kết Thỏa thuận hợp tác này sẽ giúp tăng cường hơn nữa hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Campuchia nói chung và việc tiếp nhận lưu học sinh tại các cơ sở giáo dục đại học hai nước nói riêng.

Trong nhiều năm gần đây, mỗi năm Chính phủ Việt Nam cấp 120 học bổng cho lưu học sinh Campuchia sang học tại Việt Nam tại các cơ sở giáo dục đai học. Đa số lưu học sinh Campuchia đăng ký học các môn kỹ thuật, công nghệ, khoa học sức khỏe và kinh tế.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, hai năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các địa phương và trường đại học tạo điều kiện tiếp nhận và cách li an toàn cho lưu học sinh Campuchia sang Việt Nam nhập học.  

Nguồn tin: Cục Hợp tác Quốc tế

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam và Campuchia ký Thỏa thuận hợp tác về giáo dục giai đoạn 2021-2025 tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19