Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam: 60 năm cống hiến và phát triển

Ngày 06/12/2021, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỉ niệm 60 năm thành lập (06/12/1961-06/12/2021) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tham dự Lễ kỉ niệm, về phía Bộ: có sự hiện diện của PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc - Phó Bí thư Ban cán sự Đảng bộ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo các Cục, Vụ, Tạp chí Giáo dục, các đơn vị trực thuộc Bộ và nhiều đơn vị hợp tác.

Cách đây 60 năm, ngày 6 tháng 12 năm 1961, Bộ trưởng Bộ Giáo dục đã kí Quyết định thành lập Viện Khoa học Giáo dục, là tổ chức nghiên cứu cấp quốc gia về khoa học giáo dục đầu tiên của đất nước, với nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu phát triển chương trình giáo dục phổ thông, biên soạn sách giáo khoa theo hướng phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm giáo dục tiên tiến và nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lý học sinh Việt Nam. Trong 60 năm xây dựng và phát triển, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển với các tên gọi khác nhau. Và năm 2008, Viện có tên gọi là Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trên cơ sở tổ chức lại Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục và sáp nhập một số đơn vị nghiên cứu khác thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ những ngày đầu thành lập, Viện chỉ có 41 cán bộ, với 4 phòng nghiên cứu và một phòng phục vụ nghiên cứu; đến nay Viện đã có đội ngũ 330 cán bộ, với 16 đơn vị thuộc Viện để thực hiện các chức năng nhiệm vụ được Bộ giao.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Lễ kỉ niệm

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng trong nghiên cứu cung cấp các luận cứ khoa học để các cơ quan lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ban hành các quyết sách quan trọng cho phát triển giáo dục và nguồn nhân lực giáo dục và đào tạo cho đất nước. Bên cạnh đó, các hoạt động về hợp tác quốc tế của Viện luôn được triển khai tốt với các Viện nghiên cứu, trường đại học nước ngoài và các tổ chức quốc tế, góp phần thực hiện các nhiệm vụ, chính trị của Viện.

Những kết quả Viện đạt được trong thời gian vừa qua đã thể hiện được vai trò của Viện đối với Bộ, ngành giáo dục và đáp ứng được sự tin tưởng của Lãnh đạo Bộ; đồng thời thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của tập thể Lãnh đạo và cán bộ Viện khi hoàn thành nhiệm vụ khó và nhiều nhiệm vụ đột xuất được lãnh đạo Bộ giao.

Phát biểu tại Lễ kỉ niệm, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: Trải qua 60 năm, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã đạt được những thành tự lớn, những kết quả rất đáng tự hào, tuy nhiên chặng được phía trước có nhiều thuận lợi nhưng cũng nhiều thách thức, Viện cần phát triển toàn diện để thích ứng và đáp ứng trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong bối cảnh mới mới. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cần không ngừng nỗ lực cố gắng, quyết tâm đổi mới, khai thác lợi thế của các nhà khoa học, tăng cường tiềm lực nghiên cứu khoa học công nghệ, tư vấn giải quyết các vấn đề của giáo dục và đào tạo mà bối cảnh thế giới và trong nước đặt ra, phát triển mọi mặt để tiếp tục hoàn thành tốt trách nhiệm đối với xã hội và đối với ngành.

Tập thể Lãnh đạo Viện tri ân nguyên Lãnh đạo viện qua các thời kì

Tiếp đó Thứ trưởng chỉ rõ, trong thời gian tới, Lãnh đạo Viện tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tập trung xác định và xây dựng các định hướng nghiên cứu khoa học giáo dục cấp quốc gia từ nay đến năm 2030.

Thứ hai, đẩy mạnh các nghiên cứu về chiến lược, chính sách; đánh giá chính sách để tham mưu, tư vấn cho Lãnh đạo Bộ trong công tác quản lý, phát triển Ngành.

Thứ ba, xây dựng chiến lược phát triển Viện giai đoạn đến 2030  trong đó xác định các định hướng nghiên cứu, các cơ chế động lực, các giải pháp phát triển đội ngũ nghiên cứu và quy hoạch cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho cán bộ Viện.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác nghiên cứu xuất bản, nâng cao số lượng xuất bản phẩm, đặc biệt là các công bố quốc tế tiêu chuẩn.

Thứ năm, gắn kết định hướng đào tạo sau đại học với đinh hướng nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của Viện, đào tạo sau đại học của Viện.

Tạp chí Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam: 60 năm cống hiến và phát triển tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19