Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu

Sáng 14/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp mặt và trò chuyện với đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu, xuất sắc ngành Giáo dục năm 2021 nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa, chúc mừng các thầy giáo, cô giáo nhân kỷ niệm ngày 20/11 - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Cùng dự cuộc gặp có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn; Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Tiến Duy; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long; Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Tấn Dũng; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Sỹ Hiệp.

Đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm, không ngừng đổi mới

Báo cáo tại cuộc gặp mặt, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian qua, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp không ngừng lớn mạnh, chất lượng không ngừng được nâng cao. Hầu hết cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, tận tụy với nghề; luôn giữ vững đạo đức, tác phong nhà giáo.

Đội ngũ giáo viên với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết đã tích cực, chủ động, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng đổi mới sáng tạo trong dạy học, góp phần quan trọng vào đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn báo cáo tại cuộc gặp mặt

Nhắc lại giai đoạn khó khăn của ngành Giáo dục trong gần 2 năm qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Bộ trưởng chia sẻ, kế hoạch năm học bị gián đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi; nhiều hoạt động giáo dục không thể thực hiện đúng kế hoạch. Gần 20 triệu học sinh, sinh viên và hơn 1 triệu giáo viên, giảng viên không được tới trường trong một khoảng thời gian rất dài. Hàng nghìn giáo viên đang công tác tại các trường ngoài công lập không có lương, cuộc sống gặp vô vàn khó khăn.

Trong giai đoạn khó khăn đó, Bộ GDĐT đã động viên toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm với nghề, với học sinh để cùng nhau đoàn kết, ứng phó với dịch bệnh; tất cả vì học sinh thân yêu.

Được Thủ tướng Chính phủ quan tâm, dành thời gian gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đây là vinh dự, nguồn cổ vũ, động viên lớn lao để đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên mọi miền cả nước tiếp tục nỗ lực phấn đấu, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, say mê học hỏi, đổi mới, sáng tạo thực hiện tốt hơn nhiệm vụ “trồng người” cao quý; nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động của ngành.

Nhân dịp này, Bộ GDĐT cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm hơn nữa, lãnh đạo chỉ đạo các bộ ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị chung tay với ngành Giáo dục để triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đội ngũ giáo viên nói riêng, về lĩnh vực giáo dục và đào tạo nói chung đúng theo tinh thần giáo dục là quốc sách hàng đầu, là chìa khóa cho thành công, là tương lai của đất nước.

Khó đến mấy cũng quyết bám bản, bám trường

Tại buổi gặp mặt, các thầy cô giáo khắp mọi miền tổ quốc đã chia sẻ với Thủ tướng những tâm tư, tình cảm tự đáy lòng về nghề giáo.

 Cô giáo Nguyễn Thị Dung, Trường mầm non xã Bằng Lãng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn chia sẻ trong cuộc gặp mặt với Thủ tướng

Cô giáo Lê Thị Hạnh, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Na Loi (Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, những năm gần đây, nơi cô dạy học thường xảy ra thiên tai bão lũ nên ảnh hưởng nhiều đến dạy học của thầy và trò. Nơi cô công tác cũng chưa có đủ điện lưới, thiếu trang thiết bị dạy học. Đợt dịch Covid-19 vừa qua, cô và các đồng nghiệp đã phải đến từng thôn bản, đến từng nhà học sinh để giao bài và hỗ trợ các em học tập, quyết tâm không để học trò bị gián đoạn việc học.

Dù khó khăn đến mấy, chúng tôi quyết bám bản, bám trường. Nguyện đem con chữ đến với con em dân bản và cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”, cô Hạnh bày tỏ.

Sinh ra và lớn lên tại một huyện miền núi của tỉnh Bắc Kạn, cô Nguyễn Thị Dung đã có 9 năm công tác tại Trường mầm non xã Bằng Lãng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn với gần 100 trẻ 100% là người dân tộc thiểu số. Rất nhiều trẻ tại đây có hoàn cảnh khó khăn, có cháu không đủ điều kiện để đi học, lớp học cách nhà hàng chục km đường rừng.

Trăn trở trước nhiều hoàn cảnh học sinh khó khăn, nhưng cô Dung khẳng định, những khó khăn đó không bao giờ có thể làm nản chí các thầy cô giáo và các học trò của mình. “Bản thân tôi cảm thấy may mắn hơn những bạn đồng nghiệp rất nhiều vì được dạy ở một ngôi trường tuy khó khăn nhưng chưa phải là vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Tôi càng thêm kính trọng những người bạn, người đồng nghiệp cả cuộc đời vì học trò thân yêu, và luôn lấy những tấm gương sáng đó dể noi theo và học tập”, cô Nguyễn Thị Dung trải lòng.

Giáo viên chia sẻ với Thủ tướng những khó khăn trong công việc, nhưng cũng đồng thời bày tỏ quyết tâm hết sức cho sự nghiệp trồng người

Xúc động chia sẻ về 21 năm công tác trong ngành Giáo dục, cô giáo Lê Thị Xuân Diễm, Trường THCS Lê Quý Đôn, tỉnh Bến Tre khẳng đinh, ngần đó thời gian đủ để cô khẳng định đã chọn đúng nghề. “Càng đúng trên bục giảng tôi càng thấm thía nghiệp làm thầy, đó là nghề cao quý trong những nghề cao quý, vì thế càng phải ra sức cô gắng, lấy trách nhiệm, cái tâm của người thầy để phấn đấu”, cô Diễm nói.

Những người làm trong ngành Giáo dục đều đang thực hiện sứ mệnh vẻ vang và đáng tự hào

Vui mừng được chào đón các thầy cô giáo tiêu biểu, đại diện cho gần 1,5 triệu nhà giáo, cán bộ giáo dục trong cả nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, các thầy cô chính là những bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp, là những tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo, tận tâm, tận hiến cho sự nghiệp trồng người.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và bằng tình cảm của một người đã từng là học trò, là phụ huynh, là thầy giáo đứng trên bục giảng, Thủ tướng gửi lời cảm ơn và tri ân sâu sắc tới các thế hệ thầy cô giáo trên cả nước, những người gánh vác một sự nghiệp hết sức quan trọng, trong một nghề cao cả nhất là trồng người.

Nhấn mạnh sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với sự nghiệp giáo dục, Thủ tướng cho biết: Nhà nước đã dành nhiều nguồn lực ưu tiên đầu tư cho phát triển sự nghiệp giáo dục. Các chính sách tập trung đổi mới toàn diện giáo dục, trong đó chú trọng quan tâm chăm lo phát triển đội ngũ nhà giáo, nhất là các thầy cô giáo ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Theo Thủ tưởng, mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, ngành giáo dục và đào tạo đã đóng góp to lớn trong việc bồi dưỡng nhân cách đạo đức cho thế hệ trẻ, giúp phát triển con người, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, đóng góp chung vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp mặt

“Trong những năm gần đây, giáo dục Việt Nam ngày càng đạt nhiều kết quả tích cực, khẳng định vị thế quan trọng. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên ở tất cả các cấp học. Một số trường đại học đã cải thiện vị trí xếp hạng trong các bảng xếp hạng khu vực và quốc tế. Học sinh của chúng ta đạt được nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, thể hiện trí tuệ và sức sáng tạo của người Việt Nam. Những thành tựu đó có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ các thầy cô giáo”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Chia sẻ với ngành Giáo dục và đội ngũ giáo viên về những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 giai đoạn vừa qua, Thủ tướng cho biết: Chính phủ rất trăn trở về những tác động tiêu cực của dịch bệnh đến người dân, đến xã hội, trong đó có ngành giáo dục để chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ.

Thủ tướng cũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và thành tích vượt khó của đội ngũ nhà giáo trên cả nước. “Các thầy cô đã khắc phục khó khăn thách thức để việc học tập của học sinh không bị gián đoạn - ngay cả khi dịch bệnh ở thời điểm căng thẳng nhất. Các thầy cô giáo và ngành Giáo dục đã biến nguy cơ, thách thức thành cơ hội và động lực để đổi mới giáo dục”, Thủ tướng nói.

Trong giai đoạn đang thực hiện quyết liệt các giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học, với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng phát triển nhân cách, đạo đức, tính sáng tạo của học sinh như hiện nay, theo Thủ tướng, cần phải tiếp tục lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy cô giáo làm động lực để thành công cho phương châm lấy học sinh làm trung tâm. Trong quá trình đó yêu cầu là phải học thật, thi thật, nhân tài thật.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với các nhà giáo tiêu biểu

Thủ tướng cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, Chính phủ đang và sẽ giải quyết sớm những vấn đề trước mắt để tạo điều kiện cho ngành Giáo dục thích ứng an toàn kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Chính phủ nhất quán quan điểm không để các cháu học trực tuyến quá lâu; giao Bộ GDĐT, Bộ Y tế phối hợp với các địa phương có phương án khắc phục theo lộ trình từng bước nhưng phải hết sức khẩn trương, đảm bảo an toàn chống dịch. Triển khai từng bước tiêm vaccine cho học sinh... Tiếp tục yêu cầu các bộ, ngành liên quan rà soát chính sách hỗ trợ đối với giáo viên, nhất là giáo viên mầm non và ngoài công lập.

Nhắc lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang”, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, tất cả những người làm trong ngành giáo dục đều đang thực hiện sứ mệnh rất vẻ vang và đáng tự hào.

Thủ tướng đồng thời kêu gọi các cấp, các ngành, mọi người, mọi nhà, mọi bậc cha mẹ...  cùng chung tay sát cánh với ngành giáo dục, với các thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người. Việc giáo dục con người không phải là việc riêng của ngành giáo dục, của các thầy cô giáo. Mỗi chúng ta hãy luôn là một người học trò để học tập không ngừng, học tập suốt đời, học mãi và cũng luôn là một nhà giáo dục nhiệt tình tham gia vào công việc vẻ vang, cao quý này.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục trên khắp mọi miền đất nước và những giáo viên là người nước ngoài tham gia giảng dạy tại Việt Nam; chúc các thầy cô giáo sức khỏe, thành công để thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích 10 năm trồng cây - Vì lợi ích trăm năm trồng người ”.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19