Hội nghị công tác văn phòng và truyền thông khối các đơn vị trực thuộc Bộ năm 2021

Ngày 5/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến công tác văn phòng và truyền thông khối các đơn vị trực thuộc Bộ năm 2021. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn dự và chỉ đạo hội nghị.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo báo cáo của Văn phòng Bộ GDĐT, công tác văn phòng năm học 2020-2021 diễn ra trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức vì dịch Covid-19 bùng phát. Trong bối cảnh đó, thực hiện nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp, Văn phòng Bộ GDĐT và các đơn vị trực thuộc đã tích cực phối hợp tham mưu triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh nói riêng và các nhiệm vụ quản lý, chỉ đạo, điều hành khác nói chung. Phòng Hành chính các đơn vị trực thuộc chủ động tham mưu lãnh đạo nhà trường xây dựng, điều chỉnh các kế hoạch để phù hợp với tình hình dịch và thực hiện các chỉ đạo chung của ngành.

Cùng các đơn vị, năm học vừa qua, Văn phòng Bộ GDĐT đã phối hợp xây dựng nhiều báo cáo quan trọng như: Chương trình hành động của ngành giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GDĐT về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19; Báo cáo đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Báo cáo tổng kết năm học 2020-2021 khối các cơ sở giáo dục đại học và khối các trường cao đẳng, trung cấp sư phạm…

Khối văn phòng Bộ GDĐT và các đơn vị thường xuyên trao đổi, nắm bắt tình hình triển các nhiệm công tác của ngành để đốc thúc khi cần thiết và kịp thời phát hiện vướng mắc, báo cáo, đề xuất Bộ/lãnh đạo đơn vị có biện pháp tháo gỡ. Năm học 2020-2021, Văn phòng Bộ GDĐT đã chủ trì xây dựng và tham mưu ban hành kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính chi tiết, bao trùm tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ. Trong đó các hoạt động cải cách thủ tục hành chính được lồng ghép với hoạt động xây dựng pháp luật, kiểm tra thực hiện và theo dõi thi hành pháp luật, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện công vụ…

Các kết quả đạt được trong năm học 2020-2021, có sự đóng góp không nhỏ của công tác truyền thông giáo dục. Việc chủ động tham mưu và triển khai đẩy mạnh công tác truyền thông, xây dựng mối quan hệ tốt với các cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền các vấn đề trọng tâm của ngành, phối hợp xử lý trả lời các vụ việc với nhiều hình thức đa dạng… được Văn phòng Bộ và các trường triển khai hiệu quả, góp phần vào thành công chung của toàn ngành. Việc tăng cường truyền thông thông qua các kênh mạng xã hội đã tạo sự quan tâm đặc biệt của người dân, góp phần đưa thông tin tới toàn xã hội một cách đầy đủ, sinh động và hiệu quả.

Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến

Đánh giá vai trò đặc biệt quan trọng của khối văn phòng - bộ phận làm công việc phía sau, tham mưu, hỗ trợ các lãnh đạo và điều phối, trợ giúp các mảng công tác chuyên môn, thực hiện nhiệm vụ truyền thông, báo cáo thống kê, thi đua khen thưởng…, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, nếu không có bộ phận này tốt thì công tác điều hành, quản lý, chuyên môn khác khó làm tốt được.

Để nâng cao hiệu quả công tác khối văn phòng trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị cần tiếp tục đổi mới cải cách thủ tục hành chính. Song song với đó là chuyển đổi số, đổi mới, tái cấu trúc các quy trình làm việc, có gắn kết với hoạt động chuyên môn để hỗ trợ hoạt động này thực hiện thuận lợi, hiệu quả.

Dành nhiều thời gian để trao đổi về công tác truyền thông, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị cần chuyên nghiệp hoá và thông suốt cho hoạt động truyền thông, nhằm định hướng dư luận tốt hơn và tạo niềm tin cho xã hội về giáo dục đào tạo. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, từng đơn vị trong ngành Giáo dục cần chú trọng đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa trước việc truyền thông nội bộ. Bởi lẽ, không ai có thể hiểu và nói đúng, nói tốt hơn về trường, về ngành, bằng chính những người đang trực tiếp hoạt động trong đơn vị đó. Các cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh sinh viên, chính là những “sứ giả” truyền thông tinh nhuệ và hùng hậu nhất để lan tỏa tới cộng đồng.

Sức mạnh của truyền thông là sự kết nối. Vì thế, Thứ trưởng đề nghị bộ phận truyền thông của Bộ với đơn vị liên quan và giữa các đơn vị trực thuộc, cần gắn kết hơn nữa, tạo thành mạng lưới thường xuyên chia sẻ thông tin, phối hợp triển khai, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ truyền thông của ngành.

Việc quan tâm đầu tư hơn cho công nghệ thông tin, hạ tầng kết nối và chia sẻ nền tảng công nghệ, dữ liệu, tài nguyên số để dùng chung… cũng là nội dung được Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, mong muốn các đơn vị chú tâm thực hiện để hỗ trợ làm tốt công tác văn phòng nói riêng và các hoạt động chuyên môn khác nói chung của trường, của ngành.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị công tác văn phòng và truyền thông khối các đơn vị trực thuộc Bộ năm 2021 tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19