Kiểm tra công tác thực hiện chương trình GDPT tại Tuyên Quang

Ngày 26/10, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tới kiểm tra công tác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) tại tỉnh Tuyên Quang.

Đoàn dự giờ thực tế một số tiết học của học sinh 2 trường Tiểu học và THCS Yên Nguyên (huyện Chiêm Hoá); làm việc với Sở GDĐT, Phòng GDĐT các huyện/thành phố của Tuyên Quang và một số lãnh đạo cơ sở giáo dục phổ thông.

Thành lập tổ tư vấn chuyên môn GDPT của Sở GDĐT

Là một trong những địa phương thời gian qua kiểm soát tốt được dịch Covid-19, nên từ đầu năm học 2021-2022 đến nay, Tuyên Quang tổ chức dạy học trực tiếp được cho tất cả học sinh các khối lớp. Cụ thể hoá các hướng dẫn của Bộ GDĐT về thực hiện CT GDPT các cấp ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022, Sở GDĐT đã hướng dẫn các nhà trường thực hiện phù hợp với điều kiện, tình hình của tỉnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thăm Trường THCS Yên Nguyên (huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang)

Theo đó, các cơ sở giáo dục đã xây dựng các chủ đề dạy học, điều chỉnh kế hoạch dạy học các môn học và bổ sung kế hoạch dạy học đối với các nội dung đã giảm tải để đảm bảo đủ thời lượng/năm học của từng môn. Các nội dung bổ sung tập trung cho việc ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản học sinh đã được học. Việc triển khai kế hoạch dạy học được các nhà trường chủ động, linh hoạt thực hiện, nhằm đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình, không gây áp lực cho học sinh và phù hợp với tình hình kiểm soát dịch tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Trưởng Phòng GDPT, Sở GDĐT Tuyên Quang cho biết: Sở GDĐT thông qua Tổ Tư vấn Chuyên môn GDPT đã họp thống nhất để hiểu đúng chỉ đạo của Bộ GDĐT. Các nhà trường có cán bộ quản lý, giáo viên tham gia Tổ tư vấn triển khai thực tế tại đơn vị mình, từ đó rút ra những khó khó khăn, vướng mắc và đưa ra Tổ họp bàn bạc, thống nhất cách làm phù hợp. Từ các bài học thực tế đó, Tổ Tư vấn chuyên môn đã hỗ trợ các trường giải quyết những khó khăn. Hiện nay, mỗi cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng một kế hoạch giáo dục nhà trường riêng, phù hợp với điều kiện giáo viên, học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường và triển khai thực hiện thuận lợi.

Để triển khai CT GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6, Tuyên Quang đã tổ chức cho tất cả cán bộ quản lí, giáo viên các nhà trường tham gia bồi dưỡng đại trà các modul về CT GDPT mới. Từ đó các nhà trường, giáo viên đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch môn học/bài dạy và kiểm tra đánh giá học sinh theo đúng thông tư hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Qua kiểm tra thực tế việc dạy học chương trình mới tại một số cơ sở giáo dục cấp Tiểu học và THCS, Sở GDĐT nhận thấy các phản hồi tích cực từ giáo viên, học sinh. Đa số các em hào hứng với việc tiếp thu bài học, tiếp cận tốt với sách giáo khoa mới. Học sinh thích đến lớp, hoạt động sôi nổi, tích cực trong các tiết học và bước đầu hình thành được các năng lực, phẩm chất theo yêu cầu của bộ môn. Về phía giáo viên, Sở GDĐT cho biết, rất đông thầy cô hài lòng với chương trìnhg và sách giáo khoa mới, bởi tính gần gũi, thiết thực trong các nội dung dạy học; sách giáo khoa có kênh hình, kênh chữ rõ ràng, màu sắc gần với hình ảnh thực tế…

Việc triển khai CT GDPT 2018 ở lớp 1, lớp 2 tại Tuyên Quang cơ bản thuận lợi, ở lớp 6 có những lúng túng ban đầu trong tổ chức dạy môn học mới Khoa học Tự nhiên, Lịch sử - Địa Lý, Nghệ thuật. Lý do là hầu hết các nhà trường đều gặp khó khăn do thiếu giáo viên - một bất cập trong công tác giáo dục của Tuyên Quang nhiều năm qua.

Giám đốc Sở GDĐT Tuyên Quang Vũ Đình Hưng 

Để hỗ trợ cho các nhà trường, Tổ Tư vấn chuyên môn của Sở họp ít nhất mỗi tháng 2 lần và liên tục làm việc với các trường nhằm kịp thời gỡ khó và lan tỏa kinh nghiệm tốt. Tổ tư vấn thành lập từ năm 2020, gồm các cán bộ quản lý, giáo viên giàu kinh nghiệm, hiểu biết sâu về CT GDPT 2018, mục đích chính là để hỗ trợ các trường trong triển khai chương trình mới. Dù vậy, những vướng mắc khi dạy học CT GDPT hiện hành, vẫn được Tổ thường xuyên đưa ra giải quyết, để trợ giúp tốt nhất cho các cơ sở giáo dục, từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy học của địa phương. Với sự hỗ trợ kịp thời này, việc dạy học các môn mới ở lớp 6 đã đi vào ổn định.

“Điều nhà trường tâm đắc nhất trong quá trình triển khai CT GDPT 2018 đối với lớp 6 là luôn có sự đồng hành, hỗ trợ của Tổ tư vấn chuyên môn. Qua những tư vấn của Tổ, chúng tôi học hỏi được nhiều điều về đổi mới phương pháp dạy học/kiểm tra đánh giá, giải quyết được những vướng mắc mà nhà trường gặp phải trong quá trình triển khai”, cô Lý Thị Hương Mai, Hiệu trưởng trường THCS An Tường (TP Tuyên Quang) chia sẻ.

Sẵn sàng tâm thế, chuẩn bị kỹ về chuyên môn… là những gì đã và đang được cán bộ, giáo viên Trường THPT Hà Lang (huyện Chiêm Hóa) thực hiện để năm học 2022-2023 bắt đầu dạy theo CT GDPT 2018 đối với lớp 10. Theo Hiệu trưởng Phạm Xuân Kết, 100% giáo viên đã bồi dưỡng xong 3 modul đầu về tổng quan CT GDPT mới, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Hiện thầy cô đang bồi dưỡng modul 4 về xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường/kế hoạch bài dạy. Việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, dạy học theo chủ đề và đẩy mạnh giáo dục STEM… được nhà trường tích cực triển khai những năm qua.

“Đến lúc thực tế triển khai, có thể giáo viên vẫn còn những lúng túng, lo lắng. Nhưng là quản lý nhà trường, đồng thời là cán bộ quản lý cốt cán của Sở, tôi sẽ đồng hành, hỗ trợ đắc lực thầy cô và đổi mới quản trị để tạo môi trường làm việc thân thiện, tạo động lực đổi mới cho các nhà giáo”, thầy Phạm Xuân Kết cho hay.

“Phải làm sao để học sinh được học trong môi trường có chất lượng

Đánh giá việc triển khai CT GDPT mới của tỉnh Tuyên Quang khoa học, bài bản, bước đầu có chất lượng, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị địa phương tiếp tục phát huy điểm tích cực; những khó khăn về đội ngũ đã tồn tại từ lâu, Sở GDĐT cần tham mưu chính quyền địa phương để có giải pháp tháo gỡ.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với lãnh đạo Sở GDĐT, các Phòng GDĐT, lãnh đạo một số trường phồ thông tỉnh Tuyên Quang

Thời gian tiếp theo, Thứ trưởng đề nghị ngành Giáo dục Tuyên Quang tiếp tục quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Đảng/Chính phủ, Bộ GDĐT và nâng cao nhận thức về đổi mới GDPT cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên; bởi, mọi sự đổi mới suy cho cùng đều bắt đầu từ nhận thức.

Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát. Tuyên Quang là một trong những địa phương “may mắn” học sinh có thể đến trường học trực tiếp, tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu, không vì thế mà chủ quan, lơ là trong phòng dịch. Các nhà trường cần nghiêm túc thực hện nguyên tắc “5k cộng vắc xin” để đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Khi học sinh vẫn được học trực tiếp, cơ sở giáo dục cần tranh thủ thời gian “vàng” để nâng cao chất lượng dạy học, giúp các em tiếp cận chương trình một cách tốt nhất và sẵn sàng chuyển hướng khi cần thiết. Để làm được điều này cũng như thực hiện được mục tiêu hoàn thành chương trình GDPT đúng kế hoạch, việc dạy học trực tuyến cần được chủ động, linh hoạt triển khai, đồng thời khi cần có thể chuyển trạng thái được ngay.

Thực hiện CT GDPT mới, Thứ trưởng yêu cầu ngành Giáo dục Tuyên Quang cần tiếp tục làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ, để thầy cô không bỡ ngỡ, lúng túng khi thực hiện chương trình. Việc thành lập Tổ Tư vấn chuyên môn GDPT của Sở GDĐT Tuyên Quang được Thứ trưởng hoan nghênh và yêu cầu phát huy hơn nữa, đặc biệt trong trợ giúp các nhà trường khi thực hiện môn Khoa học tự nhiên lớp 6 - lớp đầu tiên của cấp THCS dạy học theo CT GDPT 2018.

Việc xếp thời khoá biểu, cần ưu tiên cho lớp 6 trước. Đặc biệt, các trường nên xây dựng thời khóa biểu cho cả 35 tuần để đảm bảo tính chủ động và thuận lợi cho giáo viên trong xây dựng giáo án. Quá trình thực hiện có những phát sinh, cơ sở giáo dục có thể linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học này.  

“Đổi mới chương trình, sách giáo khoa trong điều kiện bình thường đã khó; đổi mới trong điều kiện có dịch còn nhiều khó khăn hơn. Tuy nhiên, dù ở hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn cố gắng kiên trì mục tiêu chất lượng. Phải làm sao để học sinh được học trong môi trường có chất lượng và học một cách tử tế”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh./.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Kiểm tra công tác thực hiện chương trình GDPT tại Tuyên Quang tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19