Nhân rộng mô hình bữa ăn học đường, nâng cao sức khỏe, tầm vóc học sinh

Chiều 8/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị Tổng kết mô hình bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên Việt Nam, năm học 2020-2021. Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của 330 đại biểu với nhiều điểm cầu trên toàn quốc bao gồm các Bộ, ban, ngành, sở, đơn vị liên quan. Đặc biệt với trên 30 điểm cầu tại các tỉnh, bao gồm 10 địa phương tham gia thực hiện Mô hình năm học 2020-2021 và 20 địa phương dự kiến sẽ triển khai trong năm học 2021-2022.

Nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc học sinh

Mô hình điểm là cách làm sáng tạo thực hiện Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khoẻ, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025”.

Quang cảnh Hội nghị

Mô hình là sự kết hợp của chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực nhằm giải quyết bài toán gánh nặng kép hiện nay ở Việt Nam đó là thiếu dinh dưỡng dẫn đến thấp còi hay thừa dinh dưỡng dẫn đến béo phì.

Tập đoàn TH là doanh nghiệp tiên phong khởi xướng Đề án "Dinh dưỡng người Việt”, đồng hành với Bộ GDĐT xây dựng, triển khai mô hình điểm với mục tiêu cải thiện tầm vóc, thể lực trẻ em lứa tuổi vàng; dinh dưỡng lành mạnh cho người Việt, vì sức khỏe cộng đồng.

Mô hình được thực hiện tại 10 tỉnh/ thành phố (đại diện cho 5 vùng sinh thái khác nhau) gồm: trẻ Mầm non (TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hải Phòng, tỉnh Thái Bình và tỉnh Quảng Nam), học sinh Tiểu học (Sơn La, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, An Giang).

Thành quả mà mô hình đạt được đều đạt và vượt so với các chỉ tiêu đã đặt ra. 100% cán bộ quản lý, nhân viên bếp, nhân viên y tế và 94,4% giáo viên được truyền thông hoặc tập huấn nâng cao kiến thức về dinh dưỡng hợp lý, nguyên tắc xây dựng khẩu phần ăn; 97,9% phụ huynh học sinh được truyền thông về lợi ích của dinh dưỡng hợp lý, bữa ăn học đường, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hoạt động giáo dục dinh dưỡng và thể chất đã góp phần thay đổi tích cực nhận thức, thói quen ăn uống, vận động thể lực của học sinh. 95,4% PHHS được khảo sát cho biết đã phối hợp với nhà trường trong việc tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ (ít nhất 60 phút theo khuyến cáo của WHO).

Kết quả triển khai từ mô hình sẽ được sử dụng làm cơ sở khoa học và thực tiễn để nhân rộng góp phần thực hiện Chương trình “Sức khoẻ học đường giai đoạn 2021-2025”, đề xuất xây dựng chính sách về Dinh dưỡng học đường, hiện thực hoá một trong những nội dung quan trọng của Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030, Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn và tầm nhìn đến năm 2040 góp phần nuôi dưỡng, cải thiện tầm vóc, sức khoẻ và trí tuệ thế hệ tương lai.

Chú trọng số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành ở các địa phương

Phát biểu của các chuyên gia, nhà khoa học cùng tham luận của đại diện các Sở GDĐT, các trường học tham gia triển khai đều nhấn mạnh tới những kết quả mà mô hình đạt được, bên cạnh đó cũng chỉ ra một số vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình. Trong thời gian tới, để việc triển khai mô hình đạt hiệu quả, các địa phương đề xuất, cần đẩy mạnh công tác tập huấn, tăng cường vai trò truyền thông và tăng cường huy động xã hội hóa ở địa phương.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại Hội nghị

Về phía đại diện Tập đoàn TH, đơn vị đồng hành triển khai mô hình, ngoài việc tổng kết việc thực hiện mô hình trong thời gian vừa qua, bà Thái Hương, nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH cam kết tiếp tục đồng hành với chương trình thêm 20 tỉnh nữa.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Ngô Thị Minh khẳng định sự thành công của mô hình là nhờ sự vào cuộc của các chuyên gia, các Bộ ngành liên quan, cũng như các thầy cô, cán bộ quản lý ở các địa phương thí điểm; đặc biệt là sự đồng hành rất có tâm vì trách nhiệm cộng đồng của Tập đoàn TH.

Đề cập đến việc nhân rộng mô hình đối với học sinh THCS, THPT, sinh viên, Thứ trưởng đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ trong thời gian tới như tập trung tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên, khắc phục những khó khăn trong công tác tập huấn thời gian qua; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, nhân viên y tế, cán bộ giáo viên, kết hợp chặt chẽ với gia đình, tạo thành thói quen dinh dưỡng hợp lý cho học sinh.

Để chương trình được nhân rộng, Thứ trưởng kêu gọi sự vào cuộc của toàn xã hội bên cạnh sự đồng hành của Bộ GDĐT, các bộ ban ngành và Tập đoàn TH, các địa phương cũng cần chủ động tìm kiếm các đơn vị, doanh nghiệp tài trợ, truyền thông cho mô hình.

Ngoài ra, cần tiếp tục khảo sát để nhân rộng mô hình, không chỉ gói gọn trong 20 tỉnh. Đặc biệt chú trọng số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành ở từng địa phương. Tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm, tập trung vào các thực đơn dinh dưỡng, phù hợp với từng địa phương, vùng miền. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện mô hình.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Nhân rộng mô hình bữa ăn học đường, nâng cao sức khỏe, tầm vóc học sinh tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19