VJE Talks 02, ngày 9/10 và Kế hoạch VJE Talks năm 2021

Ngày 25/9/2021 vừa qua, phiên đầu tiên trong khuôn khổ chuỗi Hội thảo trực tuyến về Nghiên cứu khoa học giáo dục và Xuất bản khoa học do Tạp chí Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đồng chủ trì tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Thông tin về VJE Talks 01 (ngày 25/9/2021)

Phiên hội thảo đầu tiên có chủ đề “Cấu trúc bài báo nghiên cứu theo hướng tiếp cận quốc tế” do TS. Nguyễn Hữu Cương, Trường Đại học Văn Lang, người sáng lập và điều hành nhóm Công bố quốc tế trình bày. Trên thực tế, cấu trúc một bài báo khoa học phản ánh logic về mục tiêu, quá trình, phương pháp, kết quả nghiên cứu và những bình luận về ý nghĩa, giá trị liên quan đến kết quả nghiên cứu. Việc viết bài tuân theo các cấu trúc quy định của các tạp chí là yêu cầu bắt buộc với các tác giả.

Trong khuôn khổ phần trình bày của mình, TS. Nguyễn Hữu Cương đã giới thiệu cấu trúc tiêu chuẩn của một bài nghiên cứu quốc tế, giải thích chi tiết nội dung, tầm quan trọng của mỗi phần cũng như đưa ra những hướng dẫn tổng quát cho mỗi phần trong cấu trúc của bản thảo bài báo. Nội dung trình bày của báo cáo viên cũng sẽ là khuyến nghị cho các tạp chí trong nước về lĩnh vực khoa học giáo dục xem xét về việc rà soát lại cấu trúc, quy định, trước hết về hình thức, cấu trúc của bài báo nhằm hướng tới các tiêu chuẩn hay thông lệ chung của xuất bản khoa học thế giới.

Bên cạnh nội dung trình bày của báo cáo viên, hội thảo cũng có sự tham gia của các thành viên Hội đồng cố vấn, các chuyên gia về nghiên cứu và công bố quốc tế, gồm GS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc, GS.TS. Trần Trung, GS.TS. Lê Anh Vinh, TS. Phạm Hùng Hiệp, PGS.TS. Nguyễn Tiến Trung và TS. Trương Đình Thăng. Các chuyên gia đã chia sẻ góc nhìn và các kinh nghiệm quý báu về vấn đề thiết kế, xây dựng, tối ưu hoá cấu trúc của một bài báo nghiên cứu khoa học, đưa ra lời khuyên hữu ích cho các nhà nghiên cứu trẻ đang bước đầu thực hiện các nghiên cứu theo tiêu chuẩn chung của quốc tế.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phiên hội thảo được tổ chức trực tuyến trên nền tảng Zoom Cloud Meeting; song vẫn thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà giáo, nhà nghiên cứu giáo dục đến từ các viện nghiên cứu, các trường đại học, trường phổ thông trên khắp mọi miền Tổ quốc. Ở thời điểm đông nhất, đã có 570 người truy cập, theo dõi diễn biến phiên hội thảo đồng thời.

Một số hình ảnh về các thành viên tham gia Hội thảo

Quý đại biểu và độc giả quan tâm có thể theo dõi lại video phiên hội thảo thứ nhất tại địa chỉ https://youtu.be/VSeNJ2pMvIU và nội dung báo cáo của TS. Nguyễn Hữu Cương tại https://drive.google.com/file/d/1D_MBW2E7g-53ho2h3nji3jzZEMA9pAes/view?usp=sharing. Theo dõi thông tin chung về chuỗi hội thảo tại trang thông tin điện tử chính thức của Tạp chí Giáo dục

Thông tin về VJE Talks 02 (9h00-11h00, ngày 9/10/2021)

Phiên thứ hai của hội thảo với chủ đề “Tìm bài báo trên các tạp chí uy tín; tìm tạp chí uy tín trong nước và quốc tế”. Đây là nội dung rất cơ bản, mang tính thực hành, nhưng có vai trò quan trọng trong việc giúp các nhà nghiên cứu trẻ có các kĩ năng ban đầu trong việc tìm kiếm, đọc các bài báo khoa học được công bố trong các tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế. Báo cáo viên là PGS.TS. Trịnh Thị Phương Thảo, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, thành viên Nhóm nghiên cứu VSE (Vietnam Science Editor).

Dưới đây là lịch và nội dung các báo cáo cho các phiên hội thảo tiếp theo:

VJE Talks 03 (9h00-11h00, ngày 23/10/2021)

Phiên thứ ba của hội thảo với chủ đề “Phương pháp nghiên cứu định tính: Phương pháp nghiên cứu trường hợp và Một số sai lầm thường gặp trong luận văn thạc sĩ lĩnh vực Khoa học Giáo dục”.

VJE Talks 04 (9h00-11h00, ngày 06/11/2021)

Phiên thứ tư của hội thảo với chủ đề “Các mô thức nghiên cứu và bình luận”.

VJE Talks 05 (9h00-11h00, ngày 27/11/2021)

Phiên thứ năm của hội thảo với chủ đề “Nghiên cứu tổng quan hệ thống: Systematic Literature  Review”.

VJE Talks 06 (9h00-11h00, ngày 11/12/2021)

Phiên thứ sáu của hội thảo với chủ đề “Nghiên cứu định tính: Sử dụng phần mềm Nvivo trong nghiên cứu định tính”.

VJE Talks 07 (9h00-11h00, ngày 25/12/2021)

Phiên thứ bảy của hội thảo với chủ đề “Kĩ thuật viết phần Lịch sử nghiên cứu (literature review) trong bài báo khoa học”.

Cách thức tham dự: Quý đại biểu tham dự sẽ tham dự bằng cách nhận địa chỉ Zoom ID và password thông qua:

+) Thư điện tử do Ban tổ chức gửi.

+) Tham gia nhóm Zalo VJE Talks Support 24/7 tại đây hoặc quét QRCode

VJE Talks Support 24/7 Zalo Group

Lưu ý: Để đảm bảo cuộc Hội thảo diễn ra thuận lợi, quý đại biểu sẽ chỉ trao đổi qua hệ thống tin nhắn trong nhóm Zalo ở trên. Việc hỏi và đáp sẽ được diễn ra trong Hội thảo một cách phù hợp.

Ban tổ chức chuỗi Hội thảo

Bạn đang đọc bài viết VJE Talks 02, ngày 9/10 và Kế hoạch VJE Talks năm 2021 tại chuyên mục Hội thảo khoa học của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19