VJE Talks: Chuỗi hội thảo trực tuyến về chủ đề Nghiên cứu Khoa học giáo dục và Xuất bản khoa học

Chuỗi hội thảo trực tuyến vào các sáng thứ bảy, từ 9h-11h, 2 buổi/1 tháng được tổ chức nhằm mục đích: Chia sẻ kinh nghiệm, thông tin trong nước và quốc tế về lĩnh vực khoa học giáo dục và xuất bản khoa học; Kết nối cộng đồng các nhà khoa học trong nước và ngoài nước; Góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu và công bố khoa học lĩnh vực khoa học giáo dục.

      Cùng với cả nước tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học, với xu hướng ngày càng đòi hỏi và nâng cao hơn nữa chất lượng của nghiên cứu và công bố khoa học, trong đó có khoa học giáo dục; đáp ứng nhu cầu của đông đảo các nhà nghiên cứu, các nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên, Tạp chí Giáo dục-Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Giáo dục-Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đồng chủ trì tổ chức chuỗi hội thảo-seminar trực tuyến về các vấn đề Nghiên cứu khoa học Giáo dục và Xuất bản khoa học.

Ban Tổ chức (BTC) trân trọng cảm ơn và kính mời quý vị đăng kí tham dự chuỗi Hội thảo trực tuyến

VJE TALKS on
EDUCATIONAL RESEARCH AND SCIENTIFIC PUBLICATION

Thời gian và thời lượng: Mỗi buổi hội thảo trực tuyến sẽ được tổ chức trong vòng 2 giờ, từ 9h00-11h00 ngày thứ bảy, bắt đầu từ 25/9/2021. Với những phiên có báo cáo người nước ngoài hoặc người Việt ở nước ngoài, thời điểm bắt đầu sẽ thay đổi phù hợp với múi giờ của chuyên gia, báo cáo viên.

Lịch dự kiến về thời gian như sau:

Năm 2021: 25/9          09/10 23/10         06/11 27/11         11/12 và 25/12

Năm 2022: 08/01        26/02                          05/3 19/3              09/4 24/4

Nội dung của chuỗi hội thảo gồm ba chủ đề:

Chủ đề 1. Kĩ năng nghiên cứu và công bố trong Khoa học Giáo dục

      Trong chủ đề này, các chuyên gia được mời sẽ báo cáo về các nội đang rất được quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu lĩnh vực khoa học giáo dục trong nước như: một số phương pháp nghiên cứu phổ biến, dễ vận dụng trong nghiên cứu khoa học giáo dục; phân tích dữ liệu trong nghiên cứu khoa học; đồ hoạ dữ liệu trong nghiên cứu khoa học; các lưu ý trong kĩ năng viết bài báo đăng trên tạp chí trong nước, bằng tiếng Việt; kĩ năng viết bài báo bằng tiếng Anh; cách thức, kinh nghiệm tìm kiếm tài liệu tham khảo, viết phần lịch sử nghiên cứu; kinh nghiệm tìm tạp chí trong nước và nước ngoài phù hợp để gửi đăng bài báo;… Các nội dung này như là sự bồi dưỡng, củng cố thêm kinh nghiệm cho các nhà nghiên cứu trong quá trình nghiên cứu và chuẩn bị công bố.

      Chủ đề 2. Nghiên cứu Khoa học Giáo dục: xu hướng, kinh nghiệm trong nước và quốc tế

      Trong chủ đề này, các vấn đề liên quan đến kinh nghiệm nghiên cứu, công bố cũng như những xu hướng mới, kết quả nghiên cứu mới và cả thực tiễn giáo dục ở nước ngoài cũng được chia sẻ. Các chủ đề có thể kể tới là sự phát triển của “nghiên cứu bài học” trên thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam; Giáo dục công dân toàn cầu và khuyến nghị cho Việt Nam; Một số chương trình đào tạo tiến sĩ tại Vương quốc Anh và vấn đề đào tạo tiến sĩ trên thế giới; Chính sách/Chính trị trong giáo dục; Kiểm định trong Giáo dục đại học; đảm bảo chất lượng bên trong ở Hoa Kỳ và một số khuyến nghị;… Đương nhiên, các báo cáo viên sẽ trình bày theo hướng tập trung vào ý tưởng nghiên cứu, quá trình và phương pháp nghiên cứu hơn là chỉ tập trung vào kết quả nghiên cứu. Điều này sẽ giúp người tham dự biết, hiểu được cách tiến hành các nghiên cứu có chất lượng trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

      Chủ đề 3. Xuất bản khoa học: thực tiễn và bình luận

Chủ đề xuất bản khoa học sẽ là nơi chia sẻ về các vấn đề liên quan đến xuất bản khoa học: chính sách xuất bản khoa học; xuất bản mở và khoa học mở; đánh giá và hệ thống đánh giá các tạp chí khoa học; kinh nghiệm nâng cao chất lượng biên tập, chất lượng bài báo, chất lượng tạp chí; hệ thống tiền xuất bản trong nghiên cứu khoa học; mã định danh nhà nghiên cứu; chiến lược tăng khả năng nhận diện và do đó là khả năng được trích dẫn; … và cả những thông tin liên quan đến các hoạt động của biên tập viên, người bình duyệt trong các tạp chí uy tín trong và ngoài nước.

      Đối tượng phù hợp tham gia:

      Chuỗi hội thảo trước hết hướng tới đối tượng là các nghiên cứu sinh, học viên cao học, các giảng viên, các nhà nghiên cứu trẻ đang có nhu cầu biết, hiểu và nâng cao kĩ năng nghiên cứu khoa học.

      Các biên tập viên khoa học, một số thầy cô làm công tác quản lí khoa học cũng có thể lựa chọn một số chủ đề liên quan để tham dự và chia sẻ.

      Các báo cáo viên, chuyên gia của chuỗi hội thảo trực tuyến:

      Trong chuỗi hội thảo trực tuyến này, BTC mời được nhiều báo cáo viên là các nhà khoa học uy tín ở Việt Nam, có nhiều năm làm công tác quản lí, có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu và công bố khoa học trong và ngoài nước. Đồng thời, BTC cũng mời được nhiều nhà khoa học uy tín là người Việt Nam đang học tập, công tác tại nhiều nước trên thế giới tham gia báo cáo. Cũng qua họ, BTC mời được nhiều nhà khoa học uy tín trên thế giới (United States, United Kingdom, Australia, Japan, Thailan,…) sẽ tham gia báo cáo, chia sẻ hoặc cố vấn cho các chủ đề thích hợp.

      Dưới đây là giới thiệu thông tin về các chuyên gia, báo cáo viên đã nhận lời tham dự là chủ trì, điều phối hay báo cáo tại chuỗi hội thảo (sẽ tiếp tục được cập nhật thường xuyên):

      Đơn vị phối hợp:

      Để tổ chức chuỗi sự kiện này, BTC được sự phối hợp và tích cực giúp đỡ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Các tổ chức có thể kể tới là:
Học viện Dân tộc; Trường Đại học Hùng Vương – Phú Thọ; Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu AVSE Global; Trung tâm Edlab và ResearchCoach; Nhóm Nghiên cứu và Công bố quốc tế; Nhóm nghiên cứu VSE (Vietnamese Science Editors). Đồng thời, các đơn vị hỗ trợ truyền thông và công nghệ cho chuỗi hội thảo trực tuyến là Công ty DUCapital Holding.

Đăng kí tham dự: https://docs.google.com/forms/d/1BADEYq44V5i0-jouMFzo15g4zR1kUy2geJ06ioLYB4o/edit

Dưới đây là danh sách thành viên Ban tổ chức chuỗi Hội thảo:

PGS.TS. Nguyễn Tiến Trung

Tạp chí Giáo dục

Phó Tổng biên tập

GS.TS. Lê Anh Vinh

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Phó Viện Trưởng

TS. Nguyễn Đức Huy

Trường Đại học Giáo dục

Phó Hiệu trưởng

TS. Bùi Kiên Cường

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Phó Hiệu trưởng

PGS.TS. Phạm Thị Thanh Hải

Trường Đại học Giáo dục

Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác Phát triển

TS. Hà Văn Dũng

Tạp chí Giáo dục

Trưởng ban Biên tập

TS. Hoàng Ngọc Tuấn

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế

TS. Phạm Đức Hiếu

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Phó Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục

ThS. Đặng Hồng Điều

Tạp chí Giáo dục

Trưởng ban Thư kí

ThS. Nguyễn Huy Hồng

Tạp chí Giáo dục

Trưởng ban Trị sự

ThS. Nguyễn Huy Hùng

Tạp chí Giáo dục

Ban Thư kí

Nguyễn Lê Vân An

Tạp chí Giáo dục

Ban Biên tập

ThS. Đỗ Đức Lân

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế

ThS. Nguyễn Bá Tùng

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Phòng Quản lý Khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế

      Các thông tin chi tiết về báo cáo viên, các chủ đề của Hội thảo cũng như lịch báo cáo cụ thể sẽ được cập nhật trên trang thông tin điện tử của Tạp chí Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục-Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

      BTC kính gửi thư mời và kính đề nghị các nhà trường, viện nghiên cứu quan tâm, giới thiệu tới đông đảo các giảng viên, nghiên cứu viên nghiên cứu sinh, học viên cao học quan tâm đăng kí tham dự.

      Các đại biểu tham dự sẽ có cơ hội hỏi, chia sẻ và được chia sẻ nhiều thông tin hữu ích về vấn đề nghiên cứu khoa học (lĩnh vực khoa học giáo dục) cũng như kinh nghiệm về công bố, xuất bản khoa học. Đương nhiên, các nhà khoa học trẻ thuộc lĩnh vực khoa học xã hội cũng có thể tìm thấy nhiều chủ đề và nội dung ý nghĩa trong chuỗi hội thảo trực tuyến này.

       Ban Tổ chức trân trọng cảm ơn quý đơn vị!

 BAN TỔ CHỨC

Bạn đang đọc bài viết VJE Talks: Chuỗi hội thảo trực tuyến về chủ đề Nghiên cứu Khoa học giáo dục và Xuất bản khoa học tại chuyên mục Hội thảo khoa học của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19